กอ.รมน.ภาค 4 สน. ชี้แจง กรณี ปลดป้ายหมายจับในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

1596

     จากกรณี ส.ส.อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ เขต 1 ยะลา พรรคพลังประชารัฐ ระบุข้อความผ่านเพจส่วนตัวว่าได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่พบว่าในป้ายประกาศบุคคลตามหมายจับดังกล่าวมีรูปบุคคลที่มีหมายจับ ป.วิอาญา  ทั้งที่คดีดังกล่าวศาลได้พิพากษายกฟ้องแล้ว โดยระบุต่อว่า กอ.รมน. มีคำสั่งปลดป้ายดังกล่าวทั่วจังหวัดยะลา หลังมีชาวบ้านร้องเรียนถึง ส.ส.อาดิลัน

     วันนี้ ( 3 พ.ย. 63 ) พันเอก วัชรกร อ้นเงิน รองโฆษก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า การปลดป้ายบุคคลตามหมายจับเป็นไปตามนโยบายสั่งการของ พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4  จริง โดยได้สั่งการในโอกาสประชุมประจำสัปดาห์ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 63 ที่ผ่านมา และได้ประสานไปยังกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นหน่วยรับผิดชอบหลักในการดำเนินการจัดทำป้ายประกาศดังกล่าว และหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ ให้มีการปลดป้ายบุคคลตามหมายจับคดีความมั่นคงในพื้นที่ลง หรือนำออก โดยให้มีการตรวจสอบและพิจารณา ปรับปรุง หรือ อัพเดท บุคคล  ตามหมายจับ ให้มีความทันสมัยเป็นปัจจุบัน ซึ่งที่ผ่านมาอาจจะมีบุคคลภายในป้ายประกาศ ได้เสียชีวิต หรือ ถูกศาลพิพากษาดำเนินคดีไปแล้ว และหากป้ายประกาศนำจับ ยังคงมีรูปบุคคลดังกล่าวอยู่ อาจส่งผลกระทบทางด้านจิตใจกับครอบครัวญาติพี่น้อง ซึ่งทางแม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4  ได้ให้ความสำคัญในส่วนนี้เป็นอย่างมาก ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทางท่าน ส.ส.อาดิลัน ที่ช่วยกันเป็นหูเป็นตาเป็นกระบอกเสียงให้กับพี่น้องประชาชนอีกช่องทางหนึ่งด้วย

     ซึ่งภายหลังการสั่งการก็จะให้มีการปรับปรุงข้อมูล และเน้นภาพหมายจับเฉพาะบุคคลที่มีความสำคัญ รวมถึงพิจารณาจุดติดตั้งให้มีความเหมาะสม และเกิดประโยชน์สูงสุดกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ หรืออาจจะพิจารณาติดตั้งตามชุมชนต่าง ๆ ตามความเหมาะสมอีกครั้ง แต่ทั้งนี้ก็ต้องมีการนำเข้าที่ประชุมหารือ เพื่อพิจารณากันต่อไป นอกจากนี้แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ยังได้สั่งการให้ปรับปรุงป้ายคัทเอาท์/ไวนิลในพื้นที่ให้มีความทันสมัย มีจำนวนที่เหมาะสมไม่มากจนเกินไป โดยให้เน้นข้อความที่จะสื่อสารกับพี่น้องประชาชนมากกว่าภาพของผู้บังคับบัญชา และในส่วนของป้ายประกาศบุคคลตามหมายจับ หากพี่น้องประชาชนยังพบเจอ หรือปรากฎอยู่ในพื้นที่ใด สามารถแจ้งได้โดยตรงที่เบอร์สายด่วน 1341 หรือหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ เพื่อจะได้ดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายสั่งการของแม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4  ต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า