แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานวันสถาปนากรมทหารพรานที่ 43 ครบรอบปีที่ 39

616

          วันนี้ (19 มกราคม 2566) เวลา 10.30 น. ณ กองบังคับการกรมทหารพรานที่ 43 ค่ายอิงคยุทธบริหาร ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานในพิธีทำบุญเนื่องในงานวันสถาปนากรมทหารพรานที่ 43 ครบรอบปีที่ 39 จัดขึ้นเพื่ออุทิศบุญกุศล และระลึกถึงคุณงามความดีของกำลังพลที่ได้เสียสละทั้งชีวิตในการปกป้องอธิปไตยของชาติ ตลอดจนเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่หน่วย และเป็นขวัญกำลังใจแก่กำลังพล โดยมี ผู้บังคับหน่วย, อดีตผู้บังคับบัญชา, ข้าราชการ, ทหาร, ตำรวจ, ร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง

          ทั้งนี้ กรมทหารพรานที่ 43 / 43rd Ranger Forces Regiment เป็นหนึ่งในกองกำลังเฉพาะกิจของกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ สำหรับประวัติกรมทหารพรานที่ 43 นั้น เริ่มต้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2523 ได้มีการการจัดตั้งหน่วยทหารพรานภายใต้ชื่อว่า ชุดควบคุมทหารพราน ต่อมาเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2527 ได้มีการจัดตั้งหน่วยใหม่โดยรวมกองร้อยของกรมอาสาสมัครทหารพรานที่ 4155 และ 4153  และได้เปลี่ยนชื่อเป็น กรมทหารพรานที่ 43  มีที่ตั้งอยู่ที่ บ้านโคกแร่ ตำบลควนเกย อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช มีผู้บังคับการกรมฯ ท่านแรกคือ พันเอก เกรียงพล  ชัยบุตร มีภารกิจที่ได้รับมอบหมายเป็นยับยั้งทำลายกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดพัทลุง และเนื่องด้วยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภายใต้ได้มีการก่อเหตุร้ายจากกลุ่มขบวนการต่าง ๆ กองทัพบกได้ให้กรมทหารพรานที่ 43 เคลื่อนย้ายกำลังพล อาวุธยุทโธปกณ์ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม  2529 เข้าที่ตั้งแห่งใหม่ คือ บ้านน้ำดำ ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี และมีภารกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง อาทิ ภารกิจตามแผนป้องกันชายแดนไทย – มาเลเซีย, ภารกิจลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ ค้นหา ทำลาย กองกำลังติดอาวุธ  พื้นที่ส่วนใหญ่ที่รับผิดชอบเป็นพื้นที่ป่าภูเขาของจังหวัดนราธิวาส ต่อมาเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547 เป็นต้นมา สถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ทวีความรุนแรงขึ้น กรมทหารพรานที่ 43 ได้ส่งกำลังเข้าไปปฎิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดใกล้เคียง โดยจัดตั้งเป็นหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 รับผิดชอบดูแลความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนใน อำเภอเจาะไอร้อง และอำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส และเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2551 กองทัพบกได้ให้กรมทหารพรานที่ 43 มีที่ตั้งถาวรของหน่วยอยู่ในค่ายอิงคยุทธบริหารมีอาคารมาตรฐาน จึงได้มีการปรับปรุงอาคาร สถานที่ใหม่ และปรับปรุงภูมิทัศน์ต่าง ๆ โดยผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 43 คนปัจจุบัน คือ พันเอก ปรเมธ  ศานุพงศ์

          โอกาสนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เป็นประธานเปิดป้ายอาคารโดมอเนกประสงค์ “เค.เค.ยิมเนเซี่ยม กรมทหารพรานที่ 43” ซึ่งอาคารดังกล่าวได้ริเริ่มโดย พันเอก ทวีพร  คณะทอง อดีตผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 43 ต้องการสร้างไว้เพื่อเป็นสถานที่ในการจัดกิจกรรมของหน่วย อีกทั้งใช้เป็นสถานที่ออกกำลังกายของกำลังพล ซึ่งได้ดำเนินการสร้างไปได้ระยะหนึ่ง ต่อมา พลเอก เกรียงไกร  ศรีรักษ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ให้ความอนุเคราะห์ในการช่วยเหลือสนับสนุนงบประมาณในการสร้างเพิ่มเติมจนสำเร็จลุล่วงตามความปรารถนาของหน่วย ในฐานะที่ พลเอก เกรียงไกร  ศรีรักษ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ท่านเป็นบุคคลที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนนโยบายในการแก้ปัญหาความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในห้วงที่ผ่านมา มีผลงานประจักษ์ควรที่จะได้รับการจารึกชื่อไว้และยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นที่ปรากฎ กรมทหารพรานที่ 43 จึงขอตั้งชื่ออาคารหลังนี้ว่า “เค.เค.ยิมเนเชี่ยม กรมทหารพรานที่ 43 ” เพื่อเป็นเกียรติประวัติแก่ พลเอก เกรียงไกร  ศรีรักษ์ สืบต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า