ผู้ก่อเหตุรุนแรงวางระเบิดชาวบ้านกรีดยาง ก่อนลวงเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบแล้ววางระเบิดซ้ำทำให้มีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

356

          จากกรณีเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 เวลา 06.35 น. คนร้ายได้ลอบวางระเบิดแสวงเครื่อง ภายในสวนยางพารา บ้านโคกโก หมู่ที่ 2 ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส แรงระเบิดทำให้ นางประทุม นักทอง อายุ 55 ปี ชาวบ้านที่กำลังกรีดยางพาราอยู่ภายในสวนของตนเอง ได้รับบาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่นำส่งโรงพยาบาลสุไหงปาดี และนำส่งต่อโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก ปัจจุบันรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู (ICU)

          ต่อมาเวลา 07.43 น. ขณะชุดปฏิบัติการพิทักษ์พื้นที่ของกองร้อยทหารพรานที่ 4814 กรมทหารพรานที่ 48 และชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) เข้าตรวจสอบพื้นที่และปิดกั้นที่เกิดเหตุ ได้เกิดระเบิดซ้ำขึ้นอีก 1 ครั้ง ห่างจากจุดเดิมประมาณ 80 เมตร ทำให้เจ้าหน้าที่ เสียชีวิตจำนวน 1 นาย, ได้รับบาดเจ็บ 7 นาย และชาวบ้านได้บาดเจ็บอีก 1 ราย ดังนี้.-

  1. จ่าสิบเอก สมชาย แดงเงิน สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4814 เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ
  2. จ่าสิบตำรวจ วีนัส ประดิษฐ์ธรรม สังกัด สภ.สุไหงปาดี
  3. พันตำรวจโท วสันต์ พันธโภชน์ รอง ผกก.สภ.สุไหงปาดี
  4. ร้อยตำรวจเอก สถาบัน สุวรรณากาญจน์ เจ้าหน้าที่ชุด EOD
  5. ร้อยตำรวจเอก ยุทธภูมิ สมานวงษ์ เจ้าหน้าที่ชุด EOD
  6. ดาบตำรวจ ประพันธ์ พุมนวล เจ้าหน้าที่ชุด EOD
  7. ดาบตำรวจ อมรเทพ ทองเหลือง เจ้าหน้าที่ชุด EOD
  8. จ่าสิบตำรวจ ภานุวัฒน์ ชมพูนุช เจ้าหน้าที่ชุด EOD
  9. นายวินัย หนูสวัสดิ์ พลเมืองดีที่เข้าช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ

           หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการปฏิบัติงานมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลสุไหงปาดี ต่อมาได้ตรวจพบระเบิดแสวงเครื่องแบบเหยียบอีก 1 ลูก ในบริเวณใกล้เคียงกับจุดเกิดเหตุระเบิดครั้งที่ 2 เจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการยิงทำลายเพื่อความปลอดภัย

          ภายหลังทราบเหตุ พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต รวมทั้งผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ พร้อมกำชับให้ทุกฝ่ายเร่งรัดดำเนินการด้านสิทธิต่างๆ เป็นการด่วน อีกทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นการกระทำต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ โดยมุ่งหวังให้เกิดความสับสน และความแตกแยกในสังคมระหว่างชาวพุทธ และชาวมุสลิม ทั้งนี้ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันประณามการกระทำอันโหดร้าย และไร้มนุษยธรรมดังกล่าว

          หากพบข้อมูลของคนร้ายสามารถแจ้งได้ที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงประจำพื้นที่หรือโทรสายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 หมายเลข 061 – 1732999 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยข้อมูลของท่านจะได้รับการปกปิดเป็นความลับ

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า