เปิดโครงการฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานให้กับปลัดอำเภอ หัวหน้าชุดคุ้มครองตำบลในพื้นที่ จชต. เตรียมพร้อมการถ่ายโอนการบังคับบัญชาให้กับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

309

          วันนี้ (15 สิงหาคม 2565 ) เวลา 10.00 น. ณ ศูนย์ฝึกอบรมกองกำลังประจำถิ่นท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พลตรี ปราโมทย์  พรหมอินทร์ รองแม่ทัพน้อยที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพการปฎิบัติงานให้กับปลัดอำเภอหัวหน้าชุดคุ้มครองตำบลในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี  นายธนาคม  จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฯ พร้อมด้วย นายภิรมย์  นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา, รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ตลอดจนนายอำเภอในพื้นที่ และปลัดอําเภอหัวหน้าชุดคุ้มครองตําบล ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อําเภอ ของจังหวัดสงขลา จํานวน 164 คน เข้ารับการอบรมระหว่างวันที่ 15 – 17 สิงหาคม 2565

          นายธนาคม  จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลให้ความสำคัญซึ่งกำหนดให้หน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่เป็นกลไกหลักในการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้แบบบูรณาการ โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการทำให้เกิดความสงบสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งทำให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยในระดับพื้นที่มีกลไกสำคัญที่ใช้ในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ อำเภอ ตำบล และหมู่บ้านโดยเฉพาะในระดับตำบล มีกลไกสำคัญที่ใช้ในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ชุดคุ้มครองตำบล ซึ่งได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติภารกิจเชิงรับ และสนับสนุนภารกิจเชิงรุกให้กับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ รวมทั้งภารกิจด้านมวลชนสัมพันธ์ในพื้นที่ ซึ่งชุดคุ้มครองตำบล ประกอบด้วยสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน และกำลังของฝ่ายปกครองในพื้นที่ตำบลและหมู่บ้าน เป็นกำลังหลักของชุดคุ้มครองตำบล โดยมีปลัดอำเภอที่ได้รับมอบหมายทำหน้าที่เป็นหัวหน้าชุดคุ้มครองตำบล ซึ่งถือเป็นผู้นำหน่วยกำลังของฝ่ายปกครองในระดับตำบล จะต้องมีทักษะและความรู้ทั้งด้านการปกครองบังคับบัญชา การวางแผนจัดกำลังในการปฏิบัติงานทั้งภายในและภายนอกที่ตั้งปกติ การบัญชาการในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือเหตุการณ์เฉพาะหน้า รวมทั้งต้องมีบุคลิกภาพและคุณลักษณะความเป็นผู้นำที่ดี

          ทั้งนี้ โครงการฝึกอบรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานให้กับปลัดอําเภอหัวหน้าชุดคุ้มครองตําบลในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นการเตรียมความพร้อมให้ปลัดอําเภอ หัวหน้าชุดคุ้มครองตําบลได้มีความพร้อมในการรับมอบภารกิจเชิงรับ ตามแผนการเสริมสร้างประสิทธิภาพเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครประจําพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ 2563 – 2565 และเป็นไปตามแผนการถ่ายโอนการบังคับบัญชาพื้นที่และภารกิจจาก กองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ให้กับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยในอนาคตต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า