ฉก.ทพ.48 ร่วมกับ ร.151 พัน 3 ร่วมบริจาคโลหิตตามโครงการ “Plus 1 เพิ่มจำนวนครั้ง เพิ่มโลหิต เพิ่มชีวิต”

198

          เมื่อวันที่ (10 มกราคม 2566) เวลา 09.30 น. หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 ร่วมกับ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 151 ร่วมบริจาคโลหิตตามโครงการ “Plus 1 เพิ่มจำนวนครั้ง เพิ่มโลหิต เพิ่มชีวิต” ร่วมกับโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก และเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส เพื่อจัดหาโลหิตให้แก่โรงพยาบาล ให้มีปริมาณโลหิตที่เพียงพอในการช่วยเหลือผู้ป่วยที่ประสบอุบัติเหตุ ผู้ที่มีความจำเป็นต้องได้รับโลหิต รวมไปถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบและบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความไม่สงบ

          นอกจากนี้ยังมีการรับบริจาคดวงตา และอวัยวะต่าง ๆ โดยตลอดทั้งกิจกรรมได้รับความสนใจจากกำลังพลของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 และกำลังพลของกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 151 เป็นอย่างมาก มีผู้ที่มีความประสงค์จะบริจาคโลหิตจำนวน 44 ราย รวมปริมาณโลหิตทั้งสิ้นจำนวน 19,800 ยูนิต

          การบริจาคโลหิตไม่ได้เป็นอันตรายต่อผู้บริจาค โดย 1 คนจะบริจาคโลหิต ครั้งละ 350 – 450 ซีซีหรือคิดเป็นร้อยละ 10 – 12 ของปริมาณโลหิตทั้งหมดในร่างกาย หลังจากการบริจาคแล้ว ไขกระดูกในร่างกาย จะทำการสร้างเม็ดเลือดใหม่ขึ้นทดแทนอย่างต่อเนื่อง โดยเม็ดเลือดแดงที่สร้างขึ้นใหม่นั้นจะไหลเวียนในร่างกายยาวนานประมาณ 120 วัน ซึ่งประโยชน์ของการบริจาคเลือดนั้น ช่วยกระตุ้นการทำงานของไขกระดูกในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง และช่วยให้มีระบบไหลเวียนโลหิตที่ดี อีกทั้งยังเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และยังมีความสุขในการเป็นผู้ให้อีกด้วย

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่48

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า