กองพลทหารราบที่ 15 จัดกิจกรรม Open house ของหน่วยฝึกทหารใหม่ รุ่นปี 2565 ผลัดที่ 2 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี

252

          วันนี้ (29 ธันวาคม 2565) เวลา 09.30 น. ณ ลานพื้นแข็งศาลาสมเด็จพระสุริโยทัย กองพลทหารราบที่ 15 ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พันเอก ณรงค์  ตัณติสิทธิพร รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 เป็นประธานเปิดกิจกรรม Open house ของหน่วยฝึกทหารใหม่ รุ่นปี 2565 ผลัดที่ 2 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี โดยกองพลทหารราบที่ 15 จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ครอบครัวทหารใหม่ได้เข้าเยี่ยมชมหน่วยทหาร สร้างสายใยอันดีระหว่างหน่วยกับทหารใหม่ โดยมี คณะผู้บังคับบัญชาจากหน่วยขึ้นตรงกองพลทหารราบที่ 15 , ทหารใหม่จากหน่วยฝึกทหารใหม่ หน่วยขึ้นตรงกองพลทหารราบที่ 15 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี จำนวน 4 หน่วยฝึก ประกอบด้วย หน่วยฝึกทหารใหม่กองพันทหารราบที่ 1 , หน่วยฝึกทหารใหม่กองพันทหารราบที่ 2 , หน่วยฝึกทหารใหม่กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 153 และหน่วยฝึกทหารใหม่ กองพันทหารช่างที่ 15 กองพลทหารราบที่ 15 ตลอดจนครอบครัวทหารใหม่ ร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง

          พันเอก ณรงค์  ตัณติสิทธิพร รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 กล่าวว่า ในนามของกองพลทหารราบที่ 15 ขอต้อนรับ และขอบคุณญาติน้องๆ ทหารใหม่ทุกท่าน ที่ได้เสียสละเวลาอันมีค่าของท่าน เดินทางมาร่วมกิจกรรมเปิดบ้านทหารใหม่ (Open House) รุ่นปีพุทธศักราช 2565 ผลัดที่ 2 ณ กองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ในวันนี้ความมุ่งหมายการจัดกิจกรรม เพื่อร่วมแสดงความยินดีกับทหารใหม่ ในโอกาสสำเร็จการฝึก โดยมีผู้ปกครองร่วมเป็นสักขีพยานแห่งความภาคภูมิใจ และประเด็นสำคัญยิ่ง คือ อยากให้ญาติของทหารใหม่ได้เห็นพัฒนาการ ของบุตรหลานของท่าน จากชีวิตความเป็นวัยรุ่น เข้ามาสู่ค่ายทหาร อีกทั้งให้ท่านได้เห็นถึงความเป็นอยู่ของน้องๆ ทหารใหม่ ความสมบูรณ์แข็งแรงทางด้านร่างกาย และจิตใจ ความมีระเบียบวินัย โดยการฝึกสอนของชุดครูฝึก ที่มีประสบการณ์ในด้านการฝึก การปฏิบัติงานในที่ตั้งปกติ และการปฏิบัติงานในสนามมาถ่ายทอดวิชาความรู้ต่าง ๆ ให้กับน้อง ๆ ทหารใหม่เป็นอย่างดี และขอให้ท่าน ผู้ปกครองคลายความกังวล เรื่องการใช้ชีวิตของน้อง ๆ ทหารใหม่ ที่เข้ามารับราชการในหน่วยขึ้นตรงกองพลทหารราบที่ 15 ขอรับรองและยืนยันกับผู้ปกครอง และญาติของน้องๆ ทหารใหม่ไว้ ณ ที่นี้ว่า ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ตั้งแต่ท่านผู้บัญชาการทหารบก ท่านแม่ทัพภาคที่ 4 ท่านผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 รวมทั้งตัวผมเอง ในฐานะรองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 ตลอดจนกำลังพลทุกนายของกองพลทหารราบที่ 15 ต่างมอบความรัก ความห่วงใย ความใส่ใจ และความเมตตาให้กับน้องๆ ทหารใหม่ เปรียบเสมือนเป็นน้องคนเล็กของกองทัพบก หรือญาติพี่น้องในครอบครัวเดียวกัน ที่จะต้องปฏิบัติงานอยู่  ณ  ที่ตั้งหน่วยและในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกัน ซึ่งถือว่าน้อง ๆ ทหารใหม่ได้เสียสละความสุขส่วนตัวมาใช้ชีวิตทหาร เพื่อรับใช้ชาติบ้านเมือง

          ด้าน พลทหาร ไชยพงศ์  เจิมสวัสดิ์ ตัวแทนทหารใหม่ กล่าวว่า วันที่ขึ้นรถจากจังหวัดภูเก็ต มาสู่ จังหวัดปัตตานี ตอนนั้นรู้สึกกังวลกับสิ่งที่จะเจอข้างหน้า ช่วงอาทิตย์แรกมีแต่ความคิดถึง คิดถึงพ่อ คิดถึงแม่ คิดถึงบ้านที่จากมา คิดถึงเพื่อน คิดถึงทุกอย่างที่อยู่ด้านนอก อยู่ค่ายทหาร 3 วันแรก พวกเราอยู่ด้วยกันไม่คุยกันเลย ต่างคนต่างกังวล ครูนายสิบก็เลยให้จับคู่บัดดี้ ไปไหน ไปกัน พวกเราเริ่มหันมาคุยกัน ทำความรู้จักกัน เริ่มแลกเปลี่ยนทัศนคติกัน ให้กำลังใจกัน การกินความเป็นอยู่ต่างๆ ผมกล้าพูดว่าดีมากเลยครับ ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ให้ความสำคัญ และใส่ใจพวกเรามากแค่ไหน และเปรียบพวกเราเป็นน้องคนเล็กของกองทัพบก เสมือนครอบครัวเดียวกัน หลายคนมีการปรับเปลี่ยนตัวเองค่อนข้างสูง โดยเฉพาะเรื่องการตื่นนอน การมีจิตอาสามากขึ้น การมีระเบียบวินัย และที่สำคัญที่สุดคือ การเห็นประโยชน์ส่วนรวม มากกว่าส่วนตน เกิดอุดมการณ์ ที่เสียสละ มีความรับผิดต่อหน้าที่ อีกหนึ่งอย่างคือเรื่องของร่างกายที่เห็นได้ชัดครับ จากที่เคยออด ๆ แอด ๆ ก็กลับมาแข็งแรง สิ่งเหล่านี้เป็นคำตอบของคำว่า “เป็นทหารได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด” ต้องขอขอบคุณผู้ฝึกครูนายสิบ และครูทหารใหม่ทุกท่านครับ ที่คอยอบรม สั่งสอน และฝึกพวกเราให้กลายเป็นทหารที่มีคุณภาพ

          ขณะที่ นายจักรพันธุ์  ปักษา ผู้แทนครอบครัวทหารใหม่ กล่าวอีกว่า รู้สึกดีใจที่วันนี้ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของลูก การเข้ารับการฝึกทหารนั้น ทำให้ลูกชายมีระเบียบวินัยขึ้น ซึ่งการฝึกฝนให้เกิดระเบียบวินัย และความสามัคคี ยังเป็นจุดเริ่มต้นของการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม ในอนาคตหากทุกคนไปทำงานที่อื่นก็จะทำให้สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ง่ายขึ้น

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า