พัฒนาขีดความสามารถ การนำหน่วยให้กับรอง/ผู้ช่วยหัวหน้า ชุดคุ้มครองตำบล (สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน) ให้มีประสิทธิภาพพร้อมดูแลประชาชนและสร้างพื้นที่ให้ปลอดภัย

282

          วันนี้ 29 พฤศจิกายน 2565 ณ โรงยิมกรมทหารราบที่ 153 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 /รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมพัฒนาขีดความสามารถการนำหน่วยให้กับรอง/ผู้ช่วยหัวหน้า ชุดคุ้มครองตำบล (สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน) ประจำปีงบประมาณ 2566 โดย กองบังคับการควบคุม กองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดขึ้นเพื่อฝึกอบรมให้กับสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนที่บรรจุอัตราในโครงสร้างชุดคุ้มครองตำบล ตำแหน่ง รอง/ผู้ช่วย หัวหน้าชุดคุ้มครองตำบลทั้ง 164 ชุด จาก สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ซึ่งตำแหน่งดังกล่าวมีความสำคัญในการขับเคลื่อนการปฎิบัติภารกิจของชุดคุ้มครองตำบลโดยมีหน้าที่ช่วยการบังคับบัญชากำกับดูแลด้านกำลังพลตลอดจนสนับสนุนการขับเคลื่อนการปฎิบัติภารกิจของชุดคุ้มครองตำบลให้เกิดประสิทธิภาพสอดคล้องกับนโยบายเร่งด่วนของผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขรวมถึงงานสำคัญอื่นๆที่อยู่ในความรับผิดชอบ โดยเฉพาะพื้นที่หมู่บ้านที่ชุดคุ้มครองตำบลรับผิดชอบต้องสร้างความปลอดภัย ความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นด้วยการเพิ่มขีดความสามารถพัฒนาศักยภาพ และประสิทธิภาพในการปฎิบัติภารกิจของสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ในฐานะรองและผู้ช่วยหัวหน้าชุดคุ้มครองตำบลในพื้นที่ โดยมี พันเอก ณรงค์ ตันติสิทธิพร รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15,  พันเอก ศุภชัย สงสังข์ รองผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 153 , นายกองตรี ธวัช กุลวุฒิพงษ์ศักดิ์ เลขาธิการ กองบังคับการควบคุมกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้  พร้อมด้วยสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลาเข้าร่วมในครั้งนี้

          พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 /รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า สำหรับแผนการเพิ่มประสิทธิภาพ เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครประจำพื้นที่ถือเป็นนโยบายรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมามีการฝึกเพิ่มขีดความสามารถประสิทธิภาพให้กับกำลังเหล่านี้เพื่อมาทดแทนกำลังเจ้าหน้าที่หลัก ด้วยการเพิ่มศักยภาพให้กับสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 ซึ่งจะมีการส่งมอบการดูแลให้กับทางกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทยต่อไปในอนาคตและเรื่องของการกำกับดูแลฝึกเพิ่มประสิทธิภาพยังคงดำเนินการควบคู่กันไป โดยจะมุ่งเน้นเรื่องการปฏิบัติทั้งระดับบุคคล และหน่วยให้มีขีดความสามารถในการดูแลตัวเอง มีขีดความสามารถในการดูแลพี่น้องประชาชน และคนในชุมชนซึ่งที่ผ่านมาได้มีการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลการประเมินอยู่ในเกณฑ์ที่ดีน่าพอใจ โดยชุดคุ้มครองตำบลหลายพื้นที่ สามารถปฎิบัติหน้าที่ทดแทนกำลังทหารได้เป็นอย่างดี

          สำหรับการฝึกในครั้งนี้เป็นนโยบาย แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ให้ติดตามประเมินผลขีดความสามารถประสิทธิภาพของชุดคุ้มครองตำบล และอยากเห็นภาพภาวะความเป็นผู้นำของสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนที่เป็นผู้อาวุโสที่ทำหน้าที่เป็นรอง หรือผู้ช่วยหัวหน้าชุด คุ้มครองตำบลให้มีทักษะมีภาวะผู้นำสามารถที่จะนำหน่วย ในการดูแลพื้นที่ทดแทนกำลังทหารได้ และในอนาคตชุดคุ้มครองตำบลจะไม่มีเจ้าหน้าที่โครงหรือเจ้าหน้าที่ทหารอยู่ร่วมกับชุดคุ้มครองตำบลเนื่องจากกำลังประจำถิ่นเหล่านี้มีความเข้มแข็งมีประสิทธิภาพมีความพร้อมในการที่จะดูแลพื้นที่ของตนเอง จึงเป็นที่มาของการฝึกหลักสูตรพิเศษ คือการฝึกอบรมพัฒนาขีดความสามารถการนำหน่วยให้กับรอง/ผู้ช่วยหัวหน้าชุดคุ้มครองตำบล เป็นหลักสูตรเร่งรัดจัดขึ้นจำนวน 2 รุ่น เพื่อให้เขามีทักษะมีภาวะผู้นำ สามารถที่จะนำหน่วย ในการดูแลพื้นที่ และรับผิดชอบภารกิจเชิงรับทดแทนกำลังเจ้าหน้าที่ทหารได้ ทั้งนี้การถอนกำลังทหารออกไปนั้นได้มีการประเมินความพร้อมของชุดคุ้มครองตำบลแต่ละพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาชุดคุ้มครองตำบลมีความพร้อมไปแล้ว 57 ชุดคุ้มครองตำบล และจะทำการเพิ่มขีดความสามารถและประเมินชุดคุ้มครองตำบลในแต่ละพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ชุดไหนมีความพร้อม ก็จะทำการถอนกำลังทหารออกไป ซึ่งจากการประเมินชุดคุ้มครองตำบลที่ผ่านมาเชื่อมั่นว่ากำลังเหล่านี้มีการพัฒนาและมีขีดความสามารถพร้อมที่จะดูแลพื้นที่ได้ในอนาคต

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า