แม่ทัพภาคที่ 4 ติดตามสถานการณ์เหตุลอบวางระเบิดบ้านพักข้าราชการตำรวจ พร้อมเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ สั่งการเร่งติดตามตัวคนร้ายให้ได้โดยเร็วที่สุด

158

          เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 เวลา 13.40 น. พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ ตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ กรณีคนร้ายลอบวางระเบิดบริเวณบ้านพักข้าราชการ ตำรวจ สภ.เมืองนราธิวาส เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา เวลา 12.50 น. เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ร.ต.อ.สุทธิรักษ์ พันธนิยะ รอง สวป.สภ.เมืองนราธิวาส และผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 37 ราย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งมือในการเคลื่อนย้ายซากรถยนต์ เเละรถจักรยานยนต์หลายสิบคัน ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิดในรถยนต์ (คาร์บอมบ์) ออกจากพื้นที่ เเละเก็บกวาดซากความเสียหายจากแรงระเบิด ให้กลับคืนสภาพตามปกติ โดยเฉพาะบริเวณห้องพักของเจ้าหน้าที่ประมาณ 70 ครอบครัว ที่เสียหายเกือบทั้งหมด

          โดยมี พันโท อำนาจ ภู่ทอง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ 33 รายงาน พฤติการการก่อเหตุของคนร้ายแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบขับรถยนต์ที่ประกอบระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังแก๊สหุงต้มขนาด 15 กิโลกรัม รวมน้ำหนัก 80-100 กิโลกรัม บรรจุในรถยนต์คันก่อเหตุและขับเข้ามาพร้อมจุดชนวนตั้งเวลา 5 นาที ซึ่งรถคันดังกล่าวที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ เป็นรถที่ไม่มีการแจ้งหายหรือถูกจารกรรมปล้นมาแต่อย่างใด ทำให้ลอดสายตาของการเฝ้าระวังของเจ้าหน้าที่ได้ เป็นช่องว่างให้คนร้ายได้ใช้ก่อเหตุ

          พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า น้อยครั้งที่คนร้ายจะนำรถที่ไม่มีการแจ้งหาย แต่ถูกซื้อขายต่อๆกันมา ขณะนี้เจ้าหน้ากำลังเร่งสืบสานจากผู้ซื้อคนสุดท้ายจนสาวถึงตัวคนร้ายให้ได้ ส่วนเส้นทางที่คนร้ายใช้เข้ามาก่อเหตุทางเจ้าหน้าที่ก็มีการตรวจตราอย่างเคร่งครัด และมีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับแรงจูงใจของการก่อเกตุคาดว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุต้องการสร้างสถานการณ์ทำร้ายผู้บริสุทธิ์ จึงขอประนามการกระทำดังกล่าวสร้างควสมเสียหายต่อทั้งเจ้าหน้าและครอบครัว รวมไปถึงเด็กนักเรียนในสถานศึกษาตรงข้ามที่กำลังศึกษาอยู่ ซึ่งหลังจากนี้กองทัพภาคที่ 4 จะเร่งเยียวยาสภาพจิตใจของผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่

          จากนั้นพลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เดินทางไปโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เยี่ยมให้กำลังใจผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว จำนวน 10 ราย ได้แก่ ดาบตำรวจรัตชัย สุขะนันท์/ ดาบตำรวจวีรศักดิ์ สาระพิชยาภรณ์/ สิบตำรวจเอกอาริส หะยีนุ๊/ นางอุบล จันทวาส/ นางสาวพรฑิตา คงบุญทอง/ นายแวอัมรี เจ๊ะหมิ/ นายฮันซวิน มะยูโซ๊ะ/ นางสาวภิญญาพัญ์ ก้อสตาร์/ นางมาลัยรัตน์ สาระพิชยาภรณ์ และนางน้ำค้าง สายวะเดช พร้อมนำกระเช้าแสดงความห่วงใยจาก พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก มาถึงผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งหลังจากนี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสำรวจประเมินความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่

          ต่อมา เวลา 15.00 น. ที่หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ 33 พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ประชุมติดตามกระบวนการสอบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุ เส้นทางการหลบหนี กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี พันโท อำนาจ ภู่ทอง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ 33 สรุปผลการดำเนินงาน หารือแนวทางอุดช่องว่าง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการในลักษณะดังกล่าวอีก พร้อมเน้นย้ำให้ยกระดับรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด และเร่งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง และขอความร่วมมือให้ช่วยกันสอดส่องสิ่งผิดปกติ บุคคลและยานพาหนะต้องสงสัย แจ้งไปยังทุกช่องทาง ทั้งสายด่วน 1341 และสายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 โทร. 0611732999 ได้ตลอด 24 ชม.

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า