คืบหน้ากรณีเหตุเจ้าหน้าที่ติดตามบังคับใช้กฎหมายผู้ก่อเหตุรุนแรงลอบยิงคนหาของป่า และลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารในอำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส

254

          ตามที่ได้เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดและยิงซ้ำชาวบ้านหาของป่าจนเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 2 ราย จากนั้นได้ลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยเหลือจนเสียชีวิตอีก 1 นาย บาดเจ็บ 1 นาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2565 ในพื้นที่ บ้านไอร์กรอส ตำบลจะแนะ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส ภายหลังจากการสืบทราบของเจ้าหน้าที่และแหล่งข่าวภาคประชาชน ทราบว่ากลุ่มคนร้ายดังกล่าวหลังจากก่อเหตุได้หลบหนีเข้าไปซุกซ่อนในพื้นที่ป่าเขา บ้านไอร์ลาฆอ ตำบลช้างเผือก อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส โดยในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 เวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังร่วม 3 ฝ่าย เข้าพิสูจน์ทราบและบังคับใช้กฎหมาย โดยกลุ่มคนร้ายเมื่อสังเกตเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้เปิดฉากยิงเข้าใส่ทันทีทำให้เกิดการยิงต่อสู้กันขึ้น ภายหลังการปฏิบัติพบผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิตจำนวน 1 ราย เจ้าหน้าที่ปลอดภัย ตรวจยึด อาวุธปืนเอ็ม 16 เอ 2 จำนวน 1 กระบอก หมายเลข 742616 เป็นอาวุธปืนที่ถูกปล้นไปจาก จนท.ร้อย ร.2923 ฉก.นราธิวาส 34 จากเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิด และใช้อาวุธซุ่มโจมตี ขณะเดินทางโดย รถ ลว.ฮัมวี่ ในพื้นที่ บ้านรือเปาะ ต.ตุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้กำลังพลภายในรถเสียชีวิต จำนวน 8 นาย เมื่อ 14 ม.ค.51 พร้อมทั้งตรวจยึดระเบิดขว้างแบบไปป์บอมบ์จำนวน 1 ลูก ต่อมาทราบชื่อคนร้ายที่เสียชีวิต คือ นายฮาซัน อาแว อายุ 30 ปี มีหมายจับ ป.วิอาญา 3 หมาย ดังนี้

  1. กรณีลอบวางระเบิดหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2562
  2. กรณีลอบวางระเบิดหน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2562
  3. กรณีลอบวางระเบิดร้านสะดวกซื้อ 7 – 11 ปั๊ม ปตท. อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2565

          ภายหลังการปฏิบัติ พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อญาติผู้เสียชีวิตพร้อมเน้นย้ำว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้มีความต้องการที่จะเอาชีวิตของคนร้ายแต่อย่างใด สำหรับเหตุที่เกิดขึ้นเนื่องจากคนร้ายได้เปิดฉากยิงใส่เจ้าหน้าที่ก่อน จึงจำเป็นต้องยิงตอบโต้ เพื่อป้องกันตนเอง

          ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่เจ้าหน้าที่ จนนำไปสู่การบังคับใช้กฎหมายในครั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำผิดกฎหมายหรือพบเบาะแสผู้ก่อเหตุรุนแรง สามารถแจ้งได้ที่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงประจำพื้นที่ หรือหมายเลขสายด่วนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า หมายเลข 1341 หรือ หมายเลขโทรศัพท์สายตรง แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 หมายเลข 061-1732999 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า