“ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส” จิตอาสา ซ่อมแซมบ้านผู้ยากไร้ มอบบ้านใหม่ให้ชีวิตดีกว่าเดิม 

451

          วันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 เวลา 11.00 น. ที่บ้านเลขที่ 190/1 หมู่ที่ 5 ตำบลปากพูน อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 4 เป็นประธานในพิธีมอบบ้าน และเครื่องอุปโภค บริโภค ให้กับ นางสาวสมศรี ตรีพงศ์ ภายใต้โครงการกิจกรรมจิตอาสาซ่อมแซมบ้านให้กับประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนในด้านที่อยู่อาศัย ชำรุดทรุดโทรม และมีสถานะยากจน โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นในด้านของกองทัพภาคที่ 4 ร่วมกับกรมทหารราบที่ 15 ส่วนราชการ เจ้าของธุรกิจภาคเอกชน ชุมชนรอบค่ายวชิราวุธ ตลอดจนประชาชนจิตอาสา ร่วมบริจาค และสนับสนุนวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างต่อเติม โดยมี นาย อภินนท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม

          ทั้งนี้ ตามที่ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 ได้แจ้งความประสงค์ขอให้ทาง ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน ภาค 4 สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์และซ่อมแซมบ้านให้ผู้ยากไร้ ไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2565 วันนี้บ้านหลังดังกล่าวของนางสาว สมศรี ตรีพงศ์ ได้สร้างแล้วเสร็จ แม่ทัพภาคที่ 4 จึงเดินทางมามอบบ้านด้วยตัวเอง เพื่อเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวของ นางสาว สมศรี ตรีพงศ์ ซึ่งมีสมาชิกอยู่ร่วมกันกว่า 8 คน รวมทั้งเด็ก และคนชราด้วย

          คุณสมศรี ฯ เล่าว่า “ตนและครอบครัวอยู่รวมกันทั้งหมดถึง 8 คนมีฐานะยากจน บ้านที่อยู่อาศัยก็แสนแออัด คับแคบต่อสมาชิกที่มีอยู่ ทั้งยังชำรุด ทรุดโทรมจนแทบอยู่ไม่ได้ บางครั้งซ้ำร้ายเมื่อเข้าฤดูฝนเกิดน้ำท่วมขังนานเป็นเดือน ๆ แทบจะไม่ได้หลับนอน เป็นความโชคดีที่กองทัพภาคที่ 4 ได้มาสำรวจที่อยู่อาศัยของชุมชนรอบค่าย ผู้ใหญ่บ้านจึงได้เสนอขอสนับสนุนไปยังศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 4 เพื่อเข้าซ่อมแซม ต่อเติมที่พักอาศัยให้กับครอบครัวของตน ที่ผ่านมาไม่เคยคิดว่าจะหาเงินมาสร้างบ้านหลังใหม่ได้ เนื่องจากตัวเองก็มีอาชีพแค่รับจ้างทั่วไป ได้เงินวันละไม่กี่ร้อยบาท บางวันก็ได้ บางวันก็ไม่ได้ ทั้งนี้ขอขอบคุณกองทัพภาคที่ 4 และหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือ”

           ด้านแม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน ภาค 4 กล่าวว่า “นี่เป็นนโยบายของกองทัพบก ที่ต้องเข้ามาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ด้อยโอกาส ผู้ยากไร้ หรือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวทางกองทัพก็ได้เข้ามาประเมินแล้วว่ามีความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก นอกจากนี้พื้นที่ยังมีปัญหาเกี่ยวกับน้ำท่วมขัง ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำจึงได้ประสานกับทางผู้ว่าราชการจังหวัด และส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยกันแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนที่อยู่กันบริเวณนี้ให้เร็วที่สุด  ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้ามาช่วยกันในครั้งนี้ ซึ่งหากพี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อน ยังมีบ้านที่อยู่กันอย่างลำบากเช่นนี้ ก็ประสานมาทางฝ่ายกิจการพลเรือนของกองทัพภาคที่ 4 ได้ จะมีหน่วยลงพื้นที่ตรวจสอบให้ เพราะทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส”

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า