กิจกรรม ลงแขกดำนาปลูกข้าว สืบสานวิถีพหุวัฒนธรรม ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

391

          เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.30 น. ที่แปลงนาข้าว หมู่ที่ 3 ตำบลมะรือโบตก อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส /ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นประธานกิจกรรม “ลงแขกดำนาปลูกข้าว สืบสานวิถีพหุวัฒนธรรม ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”เพื่อเป็นการฟื้นฟูวิถีเกษตรกรรมสร้างความมั่นคงทางอาหารให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยมี นางพาตีเมาะ  สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายกิตติพงษ์  อำพันธ์ นายอำเภอระแงะ พันเอก สิทธิชัย  บำรุงเขต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46  พันโท สุกฤษฐ์  กาญจนคลอด รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 นายอับดุลฮาเร็ง  เจ๊ะฮามะ ผู้ใหญ่บ้าน นายสมบูรณ์  จิตรเพ็ญ ประธานกลุ่มองค์กรภาคประชาชนเพื่อสันติเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดนราธิวาส (เสื้อเขียว) กลุ่มสตรี  อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เด็กและเยาวชน รวมถึงประชาชนในพื้นที่ ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

          พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว กล่าวว่า อำเภอระแงะเป็นแหล่งปลูกข้าวของจังหวัดนราธิวาส เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ มีการปลูกสืบทอดกันจนเป็นวิถีชีวิต แต่ด้วยสภาพความเปลี่ยนแปลงของบริบทสังคมและพื้นที่ทำให้พื้นที่ทำนาลดลง แต่ข้าวเป็นพืชที่มีความสำคัญในการสร้างความมั่นคงทางอาหารในครัวเรือนและชุมชน ดังกระแสพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อปี 2536 ว่า “ข้าวต้องปลูก เพราะอีก 20 ปี ประชากร 80 ล้านคน ข้าวจะไม่พอ ถ้าลดการปลูกข้าวไป   เรื่อย ๆ ข้าวจะไม่พอ เราจะต้องซื้อข้าวจากต่างประเทศ เรื่องอะไร ประชาชนคนไทยไม่ยอมคนจะต้องมีข้าว แม้ข้าวที่ปลูกในเมืองไทยจะสู้ข้าวต่างประเทศไม่ได้เราก็ต้องปลูก…” พร้อมทั้ง ขอชื่นชมทุกภาคส่วนที่ร่วมกันจัดกิจกรรมลงแขกดำนาปลูกข้าว นอกจากจะเป็นการลดต้นทุนการผลิตแล้วยังเป็นการส่งเสริมความรักความสามัคคี การมีน้ำใจ เกิดการเรียนรู้ร่วมมือของคนในชุมชนที่อยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการเสริมสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืน

          สำหรับกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นโดยความร่วมมือของหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส และองค์กรภาคประชาชนเพื่อสันติและเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดนราธิวาส เพื่อสืบสานวิถีพหุวัฒนธรรม “ลงแขก ดำนาปลูกข้าว” ตลอดจนฟื้นฟูรักษา วิถีวัฒนธรรมที่แสดงออกถึงความร่วมมือ ร่วมใจ ช่วยเหลือ เกื้อกูลกัน ให้มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นยาวนานในทุกๆด้าน โดยสร้างสังคมให้เกิดความผาสุกตามบริบทของสังคมพหุวัฒนธรรม กระตุ้นให้เกิดกลไก การจัดการ ชุมชน ตามธรรมชาติ พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ศักยภาพผู้นํา และประชาชนให้สอดคล้องกับบริบทพื้นที่ ทรัพยากร ภูมิปัญญา และวิถีชุมชน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ที่ต้องการให้พี่น้องประชาชน มีส่วนร่วมในกระบวนการเสริมสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืน และพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ของประชาชนให้ดีขึ้น เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน นำมาสู่การอยู่ร่วมกัน อย่างสันติสุขที่แท้จริง โดยน้อมนําศาสตร์พระราชาและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาประพฤติปฏิบัติอย่างจริงจัง อีกทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชน และการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของบรรพชนรุ่นสู่คนรุ่นหลัง ที่สำคัญคือได้สร้างความมีส่วนร่วม ความสามัคคีปรองดองระหว่างพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ให้อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมสืบไป

หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า