กิจกรรมสัมมนาขับเคลื่อนโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” เพื่อดำเนินการพัฒนาโครงการต่อเนื่อง ตามแนวทาง พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ “เกิดมาต้องทดแทนบุญคุณแผ่นดิน”

162

        วันนี้ (15 มกราคม 2567) เวลา 14.00 น.  ณ  ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พลเอก สุรยุทธ์  จุลานนท์ ประธานกรรมการมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม  ติณสูลานนท์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมสัมมนาขับเคลื่อนสมาคม “สานใจไทย สู่ใจใต้” พร้อมมอบนโยบาย การขับเคลื่อนโครงการ  และปาฐกถาสู่การเสริมสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี  นาย อารีย์  วงศ์อารยะ ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิ สานใจไทย สู่ใจใต้, พันตำรวจโท วรรณพงษ์  คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.), พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4, ผู้ว่าราชการจังหวัด, หัวหน้าส่วนราชการ 5 จังหวัด, นายกสมาคมสถาบันปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ ,คณะทำงานสนับสนุนโครงการระดับพื้นที่ เยาวชนเครือข่าย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

         พลเอก สุรยุทธ์  จุลานนท์ กล่าวในตอนหนึ่งว่า โครงการสานใจไทย สู่ใจใต้ ได้สร้างแรงบันดาลใจ ที่จะให้เยาวชนมีความมุ่งมั่นที่จะก้าวต่อไปข้างหน้า โดยมีเส้นทางที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน อุดมศึกษาเป็นทางเลือกหนึ่ง แต่ควรวางน้ำหนักการศึกษาในด้านวิชาชีพให้มากขึ้นด้วย เรื่องของงานด้านวิชาชีพเป็นส่วนสำคัญอีกด้านหนึ่งที่อยากฝากผู้ใหญ่ทุกคนว่าอย่ามองข้าม เรื่องการเรียนรู้ด้านวิชาชีพนั้นปรับเปลี่ยนได้เสมอ เรียนได้ตลอดชีวิตของเราเอง ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของเราได้ตามความถนัด ตามความจำเป็นของเราเอง ทางชมรมปอเนาะอยากจะฝากให้มองในเรื่องวิชาชีพประกอบไปด้วย เรื่องของศาสนาเป็นเรื่องหลัก เสริมด้วยเรื่องของการศึกษาด้านสายสามัญและถ้าหากว่ามีสายวิชาชีพด้วย ซึ่งเป็นการประกอบอาชีพโดยสุจริตแล้วไม่ว่าศาสนาใดถือว่าเป็นการปฎิบัติที่ถูกด้วยกันทั้งสิ้น ถ้าให้เยาวชนของเราได้มีโอกาส ได้เรียนรู้ ตามความชอบ ตามความถนัดก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง แนวทางการดำเนินงานของสานใจไทย สู่ใจใต้ เปิดโอกาสให้เยาวชนได้เข้าใจตัวเอง ได้มีเป้าหมายในตัวเอง ว่าควรไปทางไหน ตัดสินใจด้วยตัวเอง มีความรับผิดชอบ มีความกล้าที่จะเดินไปด้วยย่างก้าวของตัวเอง เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการทุกคนตระหนักดีว่าโครงการสานใจไทย สู่ใจใต้ เป็นโครงการที่ดี ที่จะช่วยส่งเสริมให้มีโอกาสที่ดีต่อไปในอนาคต การที่จะสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในบ้านเมืองของเราอยู่ที่พวกเราทุกคนจะต้องช่วยกัน โครงการสานใจไทย สู่ใจใต้ เป็นเพียงเสี้ยวเล็กๆ เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จะได้ช่วยกันสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้น ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงส่วนย่อยแต่ก็เป็นส่วนย่อยที่มีพลัง ที่จะสามารถสร้างแรงกระเพื่อมให้กับสภาพทางสังคมในพื้นที่ภาคใต้ได้ เป็นส่วนที่ทำให้สันติสุขสามารถเกิดขึ้นได้

          สำหรับโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” เป็นดำริของ พลเอก เปรม  ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนที่มีความประพฤติดี เรียนดี แต่ขาดโอกาส เข้ามามีบทบาทและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีเยาวชนที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการฯ แล้ว 41 รุ่น จำนวน 9,945 คน ปัจจุบันได้มีการจัดตั้งเป็นสมาคมเยาวชน “สานใจไทย สู่ใจใต้” เพื่อเป็นแกนหลักประสานเชื่อมโยงการขับเคลื่อนงานระหว่างกลุ่มเยาวชนด้วยกัน และระหว่างกลุ่มเยาวชนกับหน่วยงานภายนอก ทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อยอดการขับเคลื่อนงานเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้  โดยกิจกรรมสัมมนาขับเคลื่อนสมาคมเยาวชน “สานใจไทย สู่ใจใต้” ในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพสร้างความเข้มแข็งให้สมาคมฯ และการร่วมกันกำหนดแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนงานของสมาคมฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ให้มีความชัดเจนเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม โดยมีกลุ่มเป้าหมาย 198 คน ประกอบด้วย คณะทำงานสนับสนุนโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” ระดับพื้นที่ 50 คน ผู้ร่วมรับมอบนโยบายการขับเคลื่อนงาน จำนวน 148 คน อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัดใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นายอำเภอใน 4 จังหวัดจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ได้แก่ อำเภอเทพา สะบ้าย้อย จะนะ และนาทวี โดยกำหนด จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 16 มกราคม 2567 ณ ห้องประชุมชั้น 2 ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า