เปิดการฝึกทบทวน ชุดปฏิบัติการป่าภูเขา เพื่อปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ป่าภูเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

989

          วันนี้ 9 พฤศจิกายน 2565 เวลา 10.00 น. หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ค่ายกัลยาณิวัฒนา ตำบลกะลุวอ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส พันเอก สฐิรพงษ์  อาจหาญ ผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้/ผู้บังคับหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม ให้การต้อนรับ พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ลงพื้นที่เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกทบทวนชุดปฏิบัติการพิเศษร่วมป่าภูเขา และร่วมรับฟังการบรรยายสรุปฝึกทบทวนหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมป่าภูเขา ในการฝึกทบทวนครั้งนี้จัดโดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 ,หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 และหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 โดยมีผู้เข้ารับการฝึกทั้งสิ้น 72 นาย ตั้งแต่วันที่ 8 ถึง 17 พฤศจิกายน 2565 โดยมี พันเอก สิทธิศักดิ์  เจนบรรจง รองผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ พันเอก ทวีรัตน์ เบญจาธิกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45/ผู้บังคับหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมป่าภูเขา ร่วมในพิธี

          โดย ผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้/ผู้บังคับหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม ได้ร่วมกับคณะของผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส พบปะพูดคุยกับกำลังพลชุดปฏิบัติการพิเศษร่วมป่าภูเขา ตรวจเยี่ยมความพร้อมของอุปกรณ์ในการฝึก ก่อนมอบสิ่งของอุปโภค บริโภค เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับกำลังพลในการปฏิบัติงานต่อไป

          “หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมป่าภูเขา” จัดตั้งขึ้น เพื่อปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ป่าภูเขา พื้นที่ป่าพรุ และพื้นที่ห่างไกลที่เข้าถึงยากลำบาก ซึ่งกำลังพลนั้นต้องมีลักษณะของความเป็นผู้นำ มีขีดความสามารถ ร่างกายแข็งแรง สามารถปฏิบัติงานในพื้นที่ดังกล่าวได้เป็นระยะเวลานาน โดยการบูรณาการกำลังของหน่วยให้มีความเหมาะสม สอดคล้อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติภารกิจร่วมกันได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจัดตั้งให้เป็นหน่วยขึ้นตรง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และขึ้นการบังคับบัญชากับผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ สำหรับการฝึกทบทวนชุดปฏิบัติการพิเศษร่วมป่าภูเขาครั้งนี้ มีการดำเนินการฝึกทั้งในที่ตั้ง และฝึกในพื้นที่จริง อาทิ การฝึกอาวุธศึกษา, วิชาแผนที่เข็มทิศ, การปฐมพยาบาล, ระเบียบการนำหน่วย, งานด้านการข่าว และยุทโธปกรณ์พิเศษ, การดำรงชีพในป่า, การปฏิบัติร่วมทางอากาศยาน, การปฏิบัติในป่าพรุ และปฏิบัติการทางน้ำ และบทเรียนจากการรบในพื้นที่ป่าภูเขา ป่าพรุ เป็นต้น

กองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า