สดุดีวีรกรรมทหารพรานผู้กล้าหาญ แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธาน วันสถาปนาหน่วยทหารพรานกองทัพบกครบรอบ 43 ปี จัดขึ้นอย่างเรียบง่ายภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นการบำเพ็ญกุศลอุทิศไปยังดวงวิญญาณของทหารกล้าผู้ล่วงลับ

454

        วันนี้ (18 กรกฎาคม 2564) เวลา 10.00 น. ที่ กองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ ค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานในพิธีทำบุญเนื่องในวันสถาปนาหน่วยทหารพราน กองทัพบก ครบรอบปีที่ 43 โดยกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ในฐานะหน่วยบังคับบัญชาของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพราน จัดให้มีงาน “วันสถาปนาหน่วยทหารพรานกองทัพบกครบรอบ 43 ปี” ขึ้น เพื่ออุทิศบุญกุศล และระลึกถึงคุณงามความดีของกำลังพลทหารพรานที่ได้เสียสละทั้งชีวิต และวิญญาณในการปกป้องอธิปไตยของชาติมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่หน่วยทหารพราน เป็นขวัญกำลังใจแก่กำลังพลทุกนาย ภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดจากเชื้อไวรัส covid-19 โดยมีผู้บังคับบัญชา หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ อดีตผู้บังคับบัญชา และกำลังพลภายในหน่วยเข้าร่วมประกอบพิธี

        หน่วยทหารพรานกองทัพบก ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ เมื่อ 18 กรกฎาคม พ.ศ.2521 ประกอบด้วยกำลังพลที่เป็นทหารประจำการ และอาสาสมัครซึ่งมาจากประชาชน ที่ยอมเสียสละชีวิตและความสุขส่วนตัวเพื่อปกป้องเอกราชและอธิปไตยของชาติ จึงถือได้ว่า “หน่วยทหารพราน” คือ “กำลังประชาชน”  ในอดีตหน่วยทหารพรานในพื้นที่กองทัพภาคที่ 4 ได้สร้างชื่อเสียงให้เป็นที่ประจักษ์ เป็นหน่วยทหารที่ปฏิบัติการรบอย่างห้าวหาญ จวบจนปัจจุบัน “หน่วยทหารพราน” ยังดำรงความมุ่งหมายในการปฏิบัติภารกิจสนับสนุนกองทัพบกในภารกิจการแก้ไขปัญหาการก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2549 มีวิสัยทัศน์ (Vision) คือ คุณธรรม อุดมการณ์ คือ หัวใจทหารพราน เพื่อประชาชน ซึ่งกำลังพลทุกนายได้ยึดถือไว้เป็นหลักในการปฏิบัติงาน เพื่อพี่น้องประชาชน และพร้อมปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย และบริบทการทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ซึ่งเป็นดินแดนแห่งสังคมพหุวัฒนธรรม สอดคล้องกับอัตลักษณ์ วิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมต่าง ๆ ของประชาชนในพื้นที่ กองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นหน่วยขึ้นตรงกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า มีภารกิจบังคับบัญชา 12 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพราน (ฉก.ทพ.) ได้แก่ ฉก.ทพ.41 – 49, 10, 20, 30 นอกจากนี้ กองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังมีสถานะเป็นกองบังคับการหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม ซึ่งควบคุมการปฏิบัติของหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมช่วยส่วนรวม และหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม 4 หน่วย คือ หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม ช่วยส่วนรวม และหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม ประจำจังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส โดยหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมฯ เป็นกำลังเชิงรุก ในการบังคับใช้กฎหมายตามแผนเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัจจุบันมี พันเอก วรเดช  เดชรักษา ดำรงตำแหน่งผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ และผู้บังคับหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม และเมื่อย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ. 2530 – 2531 เส้นทางการรับราชการของ พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น คือท่านเคยดำรงตำแหน่งเป็น ผู้บังคับกองร้อยทหารพราน 4203 กรมทหารพรานที่ 42 ( จู่โจม) ค่ายกระช่อง จังหวัดตรัง ในยศร้อยโท และในปี 2549 เคยดำรงตำแหน่งผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 42 ในยศพันเอก ได้ฝากผลงานด้านยุทธการไว้กับหน่วยกรมทหารพรานไว้อย่างมากมาย อย่างกล้าหาญ เด็ดเดี่ยว สมกับเป็นผู้นำหน่วยอย่างแท้จริง จนได้รับฉายา”นักรบกล้าใต้สุดแห่งสยาม”

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า