โรงเรียนแห่งพหุวัฒนธรรม สายสัมพันธ์ยาวนานกว่า 100 ปี แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดงาน ร่วมระดมทุนพัฒนาโรงเรียน

201

          เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2565 ที่ โรงเรียนบ้านลำไพล ตำบลลำไพล อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานเปิดงาน ครบรอบ 100 ปี โรงเรียนบ้านลำไพล ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเป็นการรำลึก และเฉลิมฉลองในโอกาสครบ 100 ปีของโรงเรียน ทั้งนี้เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง ศิษย์เก่าและชุมชน ให้ได้มีโอกาสกลับมาพบปะ และร่วมทำกิจกรรมสร้างประโยชน์ให้แก่โรงเรียนอีกครั้ง และระดมทุนนำไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน โดยมี คณะครู  นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า พร้อมด้วยส่วนราชการ และประชาชนเข้าร่วม ในโอกาสนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้เป็นประธานเปิดอาคารหอสมุดรักเมืองไทย 33  ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณการปรับปรุงอาคารหอสมุด โดย นายจู้เขี้ยง ทองไทย นางบัวผัน ทองไทย  และบริษัท อาร์ บี เอส แมนูแฟคตอริ่ง จำกัด

          ภายในงานมีการมอบอุปกรณ์การเรียน อุปกรณ์กีฬา และมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียน ซึ่งมอบโดย นางบัวผัน ทองไทย มารดาของ นายคฑาวุธ ทองไทย( อ.ไข่ มาลีฮวนน่า) ซึ่งเป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนบ้านลำไพล และร่วมรับชมศิลปะการแสดงท้องถิ่นปันจักสีลัต การรำมโนราห์  รวมถึงร่วมรับฟังเสวนาในหัวข้อ “พหุวัฒนธรรม ประวัติโรงเรียนบ้านลำไพล” โดยพระครูพิพัฒน์เมธากร เจ้าคณะตำบลลำไพล ท่าม่วง, นายสมาแอ กะรุมอ อิหม่ามมัสยิดบ้านลำไพล,นายวิโรจน์ สิตะพงศ์ ปราชญ์ชาวบ้าน และนายคฑาวุธ ทองไทย (อ.ไข่ มาลีฮวนน่า) ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านลำไพล และในช่วงเวลากลางคืนเป็นการแสดงดนตรี จาก วงลำไพลไกเซอร์, วงแฮมเมอร์ และวงมาลีฮวนน่า เพื่อมอบความสุข สร้างสีสัน และสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างคณะครู นักเรียน ศิษย์เก่า ในโอกาส ครบรอบ 100 ปี โรงเรียนบ้านลำไพลอีกด้วย

          สำหรับโรงเรียนบ้านลำไพล ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนพุทธศักราช 2465 เป็นโรงเรียนประชาบาลที่นายอำเภอจัดตั้งขึ้นในสมัยหลวงสากลกิจจานุวัฒน์ เป็นนายอำเภอเทพา มีนายเถี้ยม โล่ซ้าย เป็นครูใหญ่คนแรก มีเด็กเข้าเรียนตามเกณฑ์พระราชบัญญัติของประถมศึกษารวมกันจำนวน 38 คน โดยอาศัยศาลาการเปรียญวัดลำไพลเป็นสถานที่ในการจัดการเรียนการสอน ต่อมาผู้นำชุมชนประกอบไปด้วยผู้ใหญ่บ้าน และกำนันตำบลลำไพล ได้ร่วมกันจัดหาที่ดินให้เป็นสมบัติของโรงเรียนในสมัยนั้นเรียกว่า “ป่าดงตะเคียน” และได้สร้างอาคารเรียนชั่วคราวเพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอน ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างพี่น้องประชาชนในหมู่บ้าน ออกทุนและแรงในการก่อสร้างต่อเติม ต่อมาเมื่อปี 2545 โรงเรียนบ้านลำไพลได้ถูกลอบวางเพลิงทำให้อาคารเสียหาย หน่วยทหารจากค่ายเสนาณรงค์ได้นำกำลังพลในการซ่อมสร้างอาคารเรียนขึ้นมาใหม่ เพื่อใช้ในการเรียนการสอน โดยอาคารดังกล่าวได้ใช้ประโยชน์มาจนถึงปัจจุบัน ถือว่าเป็นโรงเรียนแบบอย่างที่อยู่มายาวนานและแสดงออกถึงโรงเรียนแห่งสังคมเข้าสู่วัฒนธรรมที่แท้จริง ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า