พิธีเปิดงานวันเกิดเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวปัตตานี และประเพณีทำบุญเทกระจาด ประจำปี 2565 สืบสาน อนุรักษ์ วัฒนธรรมท้องถิ่นชายแดนใต้

670

          เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2565 เวลา 09.30 น. ที่ ศาลเจ้าเล่งจูเกียงปัตตานี (ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว) ถนนอาเนาะรู ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี พันเอก กฤศณัฏฐ์ จันทร รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี เป็นผู้แทนผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงานวันเกิดเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวปัตตานี และประเพณีทำบุญเทกระจาด ประจำปี 2565 โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานในพิธี

          สำหรับกิจกรรมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เนื่องด้วยศาลเจ้าเล่งจูเกียง และมูลนิธีเทพปูชนียสถาน (เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว) จัดพิธีฉลองวันเกิดเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ในเดือน 7 วันที่ 27 ของจีนทุกๆปี ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 24 สิงหาคม 2565 จึงกำหนดงานวันเกิดเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวปัตตานี และประเพณีทำบุญเทกระจาด ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 21 – 27 สิงหาคม 2565 เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงความกตัญญูขององค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว และร่วมทำบุญให้ทานแก่ผู้ยากไร้ ในประเพณีทำบุญเทกระจาด นอกจากนี้ยังจัดให้มี พิธีสวดมนต์พระพุทธมนต์ให้พร โดยพระสังฆาธิการในจังหวัดปัตตานี พิธีไหว้เทวดาฟ้าดิน ไหว้องค์พระในศาลเจ้าร่วมกัน และมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียน/นักศึกษา อีกทั้งมีการมอบข้าวสาร น้ำตาลทรายให้กับ วัด โรงเรียน หน่วยงานราชการต่างๆ ที่ขาดแคลนอยู่ในถิ่นทุรกันดาร รวมถึงให้กับประชาชนผู้ยากไร้ในพื้นที่จังหวัดปัตตานีอีกด้วย

หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี
ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า