“เปิดแล้ว” มหกรรมผลไม้และของดีเมืองยะลา ประจำปี 2565 “กินทุเรียน แลหมอก ชมดอกไม้ได้ทั้งปีที่ยะลา” เสริมสร้างภาพลักษณ์จังหวัดกระตุ้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวในพื้นที่

460

          วันนี้ (13 สิงหาคม 2565) เวลา 17.00 น. ณ สนามโรงพิธีช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานพิธีงานมหกรรมผลไม้และของดีเมืองยะลา ประจำปี 2565
จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 15 สิงหาคม 2565 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวจังหวัดยะลา เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนและความสามัคคีสมานฉันท์ โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา, เกษตรจังหวัดยะลา, ผู้แทนเกษตรกรจังหวัดยะลา, หัวหน้าส่วนราชการ, พ่อค้า แม่ค้า และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

          นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า วันนี้เป็นการหลอมรวมกันของพี่น้องประชาชนเมืองยะลา ซึ่งจังหวัดยะลาเศรษฐกิจดีที่สุดในภาตใต้ ปีนี้ถึงแม้ผลไม้จะออกน้อยแต่มีคุณภาพ และจังหวัดยะลาเป็นพื้นที่สังคมพหุวัฒนธรรม ซึ่งได้เห็นพี่น้องประชาชนทุกอำเภอได้มาร่วมขบวนพาแห่รถผลไม้ สิ่งที่เห็นคือความสามัคคีได้เกิดความสำเร็จ รวมถึงการมอบรางวัลให้แก่บุคลากรทางการเกษตรที่มีคุณภาพ มุ่งมั่น ตั้งใจ ทั้งด้านปศุสัตว์ ประมง การจัดการที่ดิน การจัดการน้ำ และการบัญชี คือ ความสำเร็วของสำนักงานเกษตรทุกอำเภอ และยังเป็นการประชาสัมพันธ์ของดีบ้านเรา รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวจะต้องเป็นพื้นที่สะอาด ปลอดภัย และภาคเกษตรต้องดี เพราะจังหวัดยะลาเป็นเมืองการเกษตรที่มีศักยภาพในทุกๆ ด้าน

          ด้านนายกัสมัน ยะมาแล เกษตรจังหวัดยะลา กล่าวว่า มหกรรมผลไม้และของดีเมืองยะลาในวันนี้ เป็นความร่วมมือของทุกภาคส่วน สำหรับกิจกรรมหลักในงานฯ ประกอบด้วย กิจกรรมด้านการเกษตร มีการประกวดผลผลิตและผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตร นิทรรศการด้านการเกษตรของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร การเสวนา แนวโน้มทุเรียนยะลา โดยผู้ประกอบการธุรกิจทุเรียน และการเสวนา ทุเรียนคุณภาพไม่ยากอย่างที่คิด โดยเจ้าของสวนทุเรียนคุณภาพ (เกษตรกรดีเด่น) กิจกรรมด้านปศุสัตว์ มีการประกวดแพะ การประกวดไก่พื้นเมือง การประกวดไก่เบตง การแข่งขันนกกรงหัวจุก การแข่งขันวิ่งแพะ ศึกจ้าวลมกรดกิจกรรมสัมมนาชีพและ OTOP มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สัมมาชีพ และสินค้า OTOPการแข่งขันอาหารคาว-หวาน ที่แปรรูปจากผลไม้และการประกวดขบวนแห่รถผลไม้ของทุกอำเภอ เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานมหกรรมผลไม้และของดีเมืองยะลา ให้เกษตรกรและประชาชนทั่วไปรับทราบอย่างกว้างขวางและทั่วถึง

          โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้มอบรางวัลเกษตรกรดีเด่นในด้านต่างๆ และผู้ปฏิบัติงานดีเด่นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และมอบรางวัลแก่อำเภอที่ชนะการประกวดขบวนนพาแห่รถผลไม้ ซึ่งในปีนี้ขบวนพาเหรดแห่รถผลไม้จากอำเภอกาบังคว้ารางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศ คือ อำเภอเมืองยะลา และรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 คือ อำเภอกรงปีนัง ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจและกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาบุคลากรต่อไป

          โดยบรรกาศภายในงานปีนี้ เต็มไปด้วยเกษตรกร พ่อค้า แม่ค้า และประชาชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก เพื่อมาชม ชิม ช๊อป ซึ่งการจัดกงานในครั้งนี้ ทำให้เกษตรกรและประชาชนทั่วไปมีรายได้ และเป็นการประชาสัมพันธ์ในการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลไม้ ผลิตภัณฑ์ OTOP และของดีเมืองยะลา สร้างโอกาสในการประกวดผลผลิต และผลิตภัณฑ์แปรรูปด้านการเกษตร ให้เกิดการพัฒนาคุณภาพผลผลิตที่ดีขึ้น เกิดการสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

          ทั้งนี้ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทั้งในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง ร่วมมหกรรมผลไม้และของดีเมืองยะลา “กินทุเรียน แลหมอก ชมดอกไม้ได้ทั้งปีที่ยะลา” เพื่อสร้างภาพลักษณ์จังหวัดกระตุ้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวในพื้นที่ ระหว่างวันที่ 13-15 สิงหาคม 2565 ณ บริเวณโรงพิธีช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า