ศูนย์สันติวิธี จัดกิจกรรมสานสัมพันธ์สมาชิกเครือข่ายผู้ร่วมเสริมสร้างสันติสุข ภายใต้นโยบายสานใจสู่สันติ “นักรบ พบรัก” กลับบ้านร่วมสร้างสันติสุข

332

          กองสานใจสู่สันติ ศูนย์สันติวิธี บ้านควนดิน ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลโท ธิรา แดหวา รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า/ ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี จัดกิจกรรมพบปะสานสัมพันธ์สมาชิกเครือข่ายผู้ร่วมเสริมสร้างสันติสุข ภายใต้นโยบายสานใจสู่สันติสุข ด้วยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า โดยศูนย์สันติวิธี ดำเนินโครงการสานใจสู่สันติ (รายอฮัจญ์) สานต่อข้อเรียกร้องจากประชาชนเรื่องการสร้างสันติสุขปราศจากความรุนแรง สืบเนื่องจากเดือนรอมฎอนที่ผ่านต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน เพื่อเปิดโอกาสให้กับประชาชนที่คิดเห็นต่างจากรัฐ ที่ต้องหลบหนีห่างไกลบ้าน ได้มีโอกาสกลับมาอยู่กับครอบครัว อีกทั้งเพื่อเปิดพื้นที่ในการพูดคุยเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างกัน โดยผ่านกลไกของผู้ประสานงานในระดับพื้นที่ทุกภาคส่วน รวมถึงการประชาสัมพันธ์รณรงค์โครงการสานใจสู่สันติอย่างต่อเนื่อง โดยครั้งนี้มีประชาชนผู้คิดเห็นต่างจากรัฐสมัครใจเข้าร่วมโครงการสานใจสู่สันติ จำนวน 67 ราย จากการที่รัฐได้เปิดโอกาส และอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนเหล่านี้ได้มีโอกาสกลับมาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมของรัฐอย่างเป็นธรรมภายใต้บริบท “นักรบ พบรัก” กลับบ้านร่วมกันสร้างสันติสุข จัดขึ้น ระหว่าง วันที่ 29 -30 กรกฎาคม 2565 โดยมี ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานในพื้นที่, ผู้บังคับกองร้อยทหารพราน รวมถึงผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา สมาชิกเครือข่ายสานใจสู่สันติ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมในกิจกรรม

          พลโท ธิรา แดหวา รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า / ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี กล่าวว่า การพบปะสานสัมพันธ์สมาชิกเครือข่ายผู้ร่วมเสริมสร้างสันติสุข รวมถึงผู้นำท้องที่ผู้นำท้องถิ่นผู้นำศาสนาตัวแทนประชาชนรวมถึงเจ้าหน้าที่ เพื่อมาร่วมรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายโดยเฉพาะเรื่องการสานต่อ บรรยากาศความสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาทุกฝ่ายต่างเห็นชอบกับการสร้างสันติสุข สร้างพื้นที่ให้ปราศจากความรุนแรง ทั้งนี้ได้มีข้อเรียกร้องจากพี่น้องชาวไทยพุทธในพื้นที่เห็นด้วยและอยากให้พื้นที่ เกิดความสันติสุขปราศจากความรุนแรงเฉกเช่นเดียวกับพี่น้องชาวไทยมุสลิม ซึ่งมองเห็นว่าประชาชนในพื้นที่ทุกศาสนาทุกพื้นที่ต่างตัองการความสงบสุข ไม่มีใครต้องการหรือเห็นด้วยกับความรุนแรงที่เกิดขึ้น ทุกปัญหาที่สะท้อนมาจากประชาชน พร้อมจะนำไปปรับแก้ไข และนำไปสู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะประเด็น การยุติความรุนแรง เสียงสะท้อนจากประชาชนที่ออกมาเรียกร้องเป็นเสียงเดียวกัน ไม่ต้องการความรุนแรงในทุกรูปแบบ ทั้งนี้พื้นที่จะสงบสุขสันติหรือไม่ขึ้นอยู่กับทุกฝ่ายรวมถึงประชาชนในพื้นที่เป็นผู้กำหนดร่วมกัน

          สำหรับกิจกรรมสานสัมพันธ์สมาชิกเครือข่ายผู้ร่วมเสริมสร้างสันติสุข ภายใต้นโยบายสานใจสู่สันติ  จัดขึ้นเพื่อสานสัมพันธ์ระหว่างผู้ประสานงานระดับพื้นที่ ผู้ร่วมเสริมสร้างสันติสุข และเจ้าหน้าที่ ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้สานสัมพันธ์ระหว่างกัน พร้อมรับฟังการบรรยายพิเศษ จาก นาย นิรอมลี เจ๊ะเละ วิทยากรด้านศาสนา บรรยายพิเศษเรื่องการสร้างความร่วมมือของคนในชุมชนพหุวัฒนธรรมโดยใช้หลักศาสนาที่ถูกต้อง และการเรียนรู้การอยู่ร่วมกันในประวัติศาสตร์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และการบรรยายพิเศษด้านกฎหมายความมั่นคงที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชานแดนภาคใต้ โดยพันเอก ทวีพร คณะทอง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพราน ที่ 43 และการบรรยายพิเศษ เรื่องหลักการศาสนาอิสลามที่ถูกต้องโดย นายยูโซ๊ะ ลีเมาะ อิหม่ามประจำมัสยิดบ้านคลองพน อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับสมาชิกเครือข่ายผู้ร่วมเสริมสร้างสันติสุข รวมถึงเจ้าหน้าที่และผู้ร่วมกิจกรรมได้มีความรู้ความเข้าใจ ถึงบริบทวิถีชีวิตความเป็นอยู่และความหลากหลายในการอยู่ร่วมกัน นำมาปรับใช้ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่ พร้อมกันนี้กองสานใจสู่สันติ ศูนย์สันติวิธี ยังได้มอบพันธุ์ไก่พระราชทาน เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี แก่ผู้ร่วมเสริมสร้างสันติสุข เพื่อนำไปเลี้ยงขยายพันธุ์ต่อยอดเป็นอาชีพสร้างรายได้ให้สามารถดูแลตนเองและครอบครัวต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า