แถลงข่าว เหตุเข้าบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา จนนำไปสู่การวิสามัญผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต 2 ราย

203

          ล่าสุดวันนี้ 26 ก.ค. 65 เวลา 17.30 น. ที่ กองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ พันตำรวจเอกอนุพงษ์ ทัศนา ผู้กำกับสอบสวนฯ/ หัวหน้างานกฎหมายและสอบสวน กองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แถลงนำเสนอข่าวสารรายละเอียดถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เวลา 05.30 น. มีการสืบสวนทราบว่ามีกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงประมาณ 4 คน ได้หลบหนีเข้ามาหลบซ่อนอยู่ในบ้านเช่า ไม่มีเลขที่ ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เพื่อเตรียมวางแผนก่อเหตุ เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง จึงสนธิกำลังเข้าบังคับใช้กฎหมายพิสูจน์ทราบและแสดงตัวเข้าตรวจค้น

          ในระหว่างนั้น กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงกลับใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่มีความจำเป็นต้องยิงป้องกันตนเอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ใช้ความพยายามในการพูดคุยเกลี้ยกล่อมด้วยความอดทน อดกลั้น และด้วยความระมัดระวังอย่างเต็มที่แต่กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงกลับเลือกใช้ความรุนแรงในการตอบโต้ จนนำไปสู่ความสูญเสียดังกล่าวทำให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต 2 ราย ได้แก่ นายนิแม ซา และนายนัสรูลออฮ์ กาเส็ง จากนั้นเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุใกล้ศพพบมีอาวุธปืนพกสั้นขนาด .357 มม. จำนวน 1 กระบอก และอาวุธปืนพกสั้นขนาด 11 มม. จำนวน 1 กระบอก และอาวุธปืน M 4 จำนวน 1 กระบอก อาวุธปีนพกสั้นขนาด 9 มม. ยี่ห้อบาเร็ตต้า จำนวน 1 กระบอก และระเบิดไปป์บอมบ์จำนวน 1 ลูก

          จากการสืบประวัติ นายนิแม ซา เป็นสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับหัวหน้าฝ่ายโลจิสติก รับผิดชอบ พื้นที่ อ.ยะรัง มีหมายจับ ป.วิ อาญา จำนวน 1 หมาย จากเหตุเจ้าหน้าที่ตรวจยึดฐานปฏิบัติการแหล่งพักพิงผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เมื่อ 18 เมษายน 2563 ส่วนนายนัสรูลออฮ์ กาเส็ง มีหมาย ป.วิ อาญา 1 หมายจากเหตุเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายตรวจยึดฐานปฏิบัติการ พื้นที่รอยต่อ ต.ตะโละแมะนา-ต.ท่าธง อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี เมื่อ 10 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือ สื่อสารไปยังผู้ต้องหาในคดีความมั่นคง เพื่อขอให้เข้ามอบตัวต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งกองกำลังตำรวจ พร้อมจะดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกด้านกระบวนการยุติธรรมและสิทธิในการต่อสู้คดีตามกฎหมายอย่างเต็มที่

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า