ฉก.ปัตตานี ปิดโครงการแสงดาวเดือน กิจกรรมอบรมผู้สอนกุรอาน” ระบบกีรออาตี ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่รักการอ่านอัลกุรอาน

254

           วันนี้ 6 ก.ค. 65 เวลา 14.00 น. ณ อาคารห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลป่าไร่ ตำบลป่าไร่ อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี พลตรี คมกฤช  รัตนฉายา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี เดินทางเป็นประธานในพิธีปิดโครงการแสงดาวเดือน / กิจกรรมอบรมผู้สอนอัลกุรอาน (ระบบกีรออาตี) โดยมีอาจารย์นิมะนาแซ  สามะอาลี ครูใหญ่โรงเรียนอัลกุรอาน กีรออาตีสมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทยและคณะวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ พันเอกจิรศักดิ์ คงทน รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี พันเอก พรชัย  นิ่มทัศนศิริ รองเสนาธิการหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ผู้นำศาสนา และ ผู้นำท้องถิ่น ผู้เข้าร่วมอบรมร่วมให้การต้อนรับ

           โดยพลตรี คมกฤช รัตนฉายา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ได้มอบเกียรติบัตรให้กับผู้เข้าร่วมอบรมทั้ง 29 คน ซึ่งมีผู้ผ่านการอบรมในครั้งนี้จำนวน 4 คน เป็นชาวบ้าน เยาวชน และกลุ่มแม่บ้านจาก 7 หมู่บ้านของตำบลป่าไร่ เข้าร่วมอบรมในระหว่างวันที่ 3-6 กรกฎาคม 2565 จากนั้นได้กล่าวพบปะกับผู้เข้าร่วมอบรมว่า คัมภีร์อัลกุรอานเป็นวิถีชีวิตของชาวไทยมุสลิม เป็นแสงส่องทางแห่งชีวิต เชื่อว่าผู้ที่เข้าร่วมอบรมการสอนกุรอานเหล่านี้ สามารถเป็นครูสอนอัลกุรอานได้เป็นอย่างดี ยิ่งไปกว่านั้นสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปสอนให้กับครอบครัวและประชาชนในพื้นที่ชุมชนของตนเอง

ด้าน นายบูคอรี  หะยีบาราเฮง หนึ่งในผู้ที่ผ่านการเข้าอบรมในครั้งนี้เปิดเผยว่า ตนเองรู้สึกดีในที่ผ่านการเข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ และตั้งใจอยากจะนำความรู้ที่ได้ ไปเปิดพื้นที่เรียนรู้เล็กๆ และสอนการอ่านอัลกุรอ่านที่ถูกต้องให้กับน้องๆเยาวชนในหมู่บ้านต่อไป

           สำหรับโครงการแสงดาวเดือน / กิจกรรมอบรมผู้สอนกุรอาน เป็นการสร้างบุคลากรที่จะเป็นผู้สอนอัลกุรอาน โดยใช้ระบบกีรออาตี ให้เพิ่มมากขึ้น ส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน ตลอดจนประชาชนทั่วไปรักการอ่านอัลกุรอาน สามารถอ่านอัลกุรอานได้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์และเข้าใจง่าย อีกทั้งเป็นการส่งเสริมกิจกรรมด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติตน ตามหลักคำสอนของศาสดาในศาสนาอิสลาม อย่างเคร่งครัด เสริมสร้างการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม ที่เป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่นของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ค

ศูนย์ประชาสัมพันธ์  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า