พิธีปิดกิจกรรมการอ่านพระคัมภีร์อัลกุรอ่าน  ตามโครงการแสงดาวเดือน หน่วยเฉพาะกิจปัตตานีร่วมส่งเสริมการศึกษาวิถีมลายูในพื้นที่

253

          เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2565 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุม มูลนิธิโรงเรียนวัฒนธรรมอิสลาม ตำบลพ่อมิ่ง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี พลตรี คมกฤช รัตนฉายา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ลงพื้นที่ร่วมพิธีปิดกิจกรรมการอ่านพระคัมภีร์อัลกุรอ่าน ภายใต้โครงการแสงดาวเดือน ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-13 มิถุนายน 2565 โดยครูผู้สอนศาสนาประจำโรงเรียนดังกล่าวร่วมกันจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนอ่านคัมภีร์อัลกุรอ่านได้อย่างถูกต้อง สามารถนำไปถ่ายทอดผู้อื่น และใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งสั่งสมผลบุญ ตลอดจนศาสนพิธีต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ก่อนมอบประกาศนียบัตรแก่นักเรียนที่สอบผ่านการอบรมในครั้งนี้ โดยมี คณะครูผู้สอนศาสนาโรงเรียนวัฒนธรรมอิสลาม , กำลังพลจากหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ตลอดจนนักเรียนโรงเรียนวัฒนธรรมอิสลาม เข้าร่วม

          พลตรี คมกฤช รัตนฉายา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี กล่าวว่า การอ่านคัมภีร์อัลกุรอ่านเป็นสิ่งที่สำคัญในวิถีชีวิตของพี่น้องชาวมุสลิมอย่างมาก กิจกรรมการอบรมวันนี้ คณะครูโรงเรียนวัฒนธรรมอิสลาม ได้จัดหาผู้ที่มีความรู้ความชำนาญมาสอนการสอนอ่านพระคัมภีร์อัลกุรอ่านหลักสูตรกีรออาตีให้กับเยาวชน ซึ่งถ้าใครสอบผ่านก็จะไปสอนผู้อื่นต่อได้ ซึ่งครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกและคาดว่าจะมีครั้งต่อๆ ไป สำหรับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ได้มีการส่งเสริมอัตลักษณ์ท้องถิ่นในทุกเชื้อชาติ ศาสนา อยู่แล้ว เมื่อทราบว่าจะมีการจัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ จึงร่วมให้การสนับสนุนในทุกด้าน เพื่อส่งเสริมการศึกษาและส่งเสริมอัตลักษณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้การอ่านคัมภีร์อัลกุรอ่านเป็นไปอย่างถูกต้อง

          ด้าน นางสาว นูรีฮาน กูวิง เยาวชนจากอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ผู้เข้าร่วมอบรมฯ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่มีโอกาสได้มาร่วมอบรมในครั้งนี้ ซึ่งการสอนอ่านพระคัมภีร์อัลกุรอ่านหลักสูตรกีรออาตี เป็นหลักสูตรที่ทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น ออกเสียงได้ถูกต้องมากขึ้น หลังจากนี้จะนำไปต่อยอดเผยแพร่ต่อผู้อื่น โดยเริ่มต้นจากคนในครอบครัว

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า