รอง ผอ.รมน.ภาค 4 สน. เชื่อมั่นฮูกุมปากัต (ธรรมนูญหมู่บ้าน) 9 ดี ในสถานศึกษา (กม.น้อย) คือเสาหลักให้เยาวชนเรียนรู้การดำเนินชีวิตตามหลักศาสนาในการเป็นคนดี ทำดีด้วยหัวใจ ดูแลตัวเอง ช่วยเหลือสังคม สู่ชุมชนสันติสุข

300

วันนี้ ( 22 พฤษภาคม  2568 ) เวลา  13.45 น. ที่โรงแรมบีพี สมิหลา บีช รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พลตรี กรกฎ ภู่โชติ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนและกำกับดูแลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการขับเคลื่อนฮูกุมปากัต (ธรรมนูญหมู่บ้าน) 9 ดี ในสถานศึกษา (กม.น้อย)  โดยมี พันเอก ธนุตม์ พิศาลสิทธิวัฒน์ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสงขลาส่วนหน้า (ฝ่ายทหาร) และผู้บังคับบัญชาร่วมคณะฯ

 

โดย รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวขอบคุณผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ พร้อมระบุว่าสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือสถานที่อบรมบ่มเพาะเยาวชนให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ นอกจากความรู้เรื่องวิชาการแล้ว ยังรวมถึงทักษะ ทัศนคติ ความเข้าใจต่อการอยู่ร่วมกันในวิถีชีวิตประจำวันที่แตกต่างกันของเด็กและเยาวชนภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม ที่มีผู้นับถือศาสนาพุทธและศาสนาอิสลาม ซึ่งสถานศึกษาต้องบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วน ผ่านสภานักเรียน ให้ผู้เรียน เด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความรู้ มีความเข้าใจ เรียนรู้การอยู่ร่วมกันในสังคม เน้นความเท่าเทียมกันในการประกอบอาชีพ และเปิดโอกาสทางการศึกษาให้ได้รับการพัฒนายิ่งขึ้น สามารถตอบสนองความต้องการของผู้เรียนทุกช่วงวัยบนพื้นฐานสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง รู้เท่าทันวิถีโลกยุคใหม่ในปัจจุบัน  ให้เยาวชนสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ครอบครัว ชุมชน ตรงตามการปฏิบัติของหลักศาสนาอย่างถูกต้อง

 

สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว  ประกอบด้วยผู้แทนจาก สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ, กรมประชาสัมพันธ์, ศูนย์อำนวยการ บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม, สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย, สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, ศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และหน่วยขึ้นตรงกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า  เข้าร่วมประชุมฯ แลกเปลี่ยนความรู้เพื่อขับเคลื่อนและบูรณาการแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ ( ONE PLAN ) ให้ประสานสอดคล้องในทิศทางเดียวกัน ทำให้เกิดการมองปัญหาอย่างละเอียด ผ่านการวิเคราะห์ภาวะปัจจุบัน ตามหลักการแนวคิด ADM หรือ Army Design Methodology คือส่วนผสมของการสร้างการมีส่วนร่วม ผ่านการคิดอย่างสร้างสรรค์ และการคิดเชิงวิพากษ์  โดยกิจกรรมประกอบด้วย การรับฟังบรรยายพิเศษจากวิทยากรในหัวข้อ สถานการณ์และแนวโน้มด้านการข่าว, งานวิจัยชุดความคิด ปัญหาของเด็กและสตรีในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และการแบ่งกลุ่มกิจกรรม Workshop

 

ทั้งนี้ แนวทางฮูกุมปากัต (ธรรมนูญหมู่บ้าน 9 ดี) ในสถานศึกษา (กม.น้อย) คือหลักทำดีที่ 1 และดีที่ 4 ที่มุ่งเน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้การดำเนินชีวิตตามหลักศาสนาในการเป็นคนดี ทำดีด้วยหัวใจ ดูแลตัวเอง ช่วยเหลือสังคม มีปัญญา มีทักษะความรู้ช่วยเหลือสังคม เพื่อร่วมสร้างชุมชนให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงและสงบสุข ผ่านความร่วมมือของประชาชนสร้างพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เกิดความสันติสุขมั่นคงและยั่งยืน

 

แม่ทัพภาคที่4 แม่ทัพไพศาล

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า

 

 

เนื้อข่าวภาษารูมี

 

Timbalan Pengarah Keselamatan Dalam Negeri Wilayah 4 Yakin “Hukum Pakat 9 Baik” di Sekolah (Kamnan Noi) Jadi Tiang Seri Bimbing Remaja Hidup Ikut Prinsip Agama – Jadi Orang Baik, Buat Baik Dari Hati, Jaga Diri & Bantu Masyarakat Menuju Komuniti Aman

 

Hari ini (22 Mei 2025), jam 1.45 petang, di Hotel BP Samila Beach Resort, Daerah Mueang, Wilayah Songkhla, Mejar Jeneral Kornkan Phuchot, Timbalan Pengarah Keselamatan Dalam Negeri Wilayah 4 (Bahagian Hadapan), telah merasmikan Bengkel Operasi Pelaksanaan dan Pemantauan Projek “Hukum Pakat 9 Baik” di institusi pendidikan (Kamnan Noi).

 

Turut hadir ialah Kolonel Thanut Phisansitthiwat, Timbalan Komander Wilayah Tentera Darat ke-42 / Timbalan Pengarah Keselamatan Dalam Negeri Wilayah Songkhla (Bahagian Tentera), serta para pegawai kanan tentera yang terlibat.

 

Dalam ucapannya, Timbalan Pengarah Keselamatan Wilayah 4 mengucapkan terima kasih kepada semua wakil agensi dan menekankan bahawa institusi pendidikan di wilayah sempadan selatan memainkan peranan penting dalam membentuk remaja yang berkualiti – bukan sekadar ilmu akademik, tetapi juga kemahiran hidup, sikap positif, dan kefahaman dalam hidup bermasyarakat di tengah-tengah masyarakat majmuk yang terdiri daripada penganut agama Buddha dan Islam.

 

Beliau juga menekankan kepentingan kolaborasi antara semua pihak melalui platform Majlis Pelajar, bagi membolehkan pelajar membina pengetahuan dan kefahaman dalam hidup bersama secara harmoni. Pendidikan perlu menyediakan peluang saksama, memperluas akses kepada ilmu dan pembangunan, dan menjawab keperluan semua peringkat umur. Matlamatnya adalah agar pelajar mampu menyampaikan ilmu yang diperoleh kepada keluarga dan komuniti, selaras dengan ajaran agama yang betul.

 

Bengkel ini disertai oleh wakil daripada Majlis Keselamatan Negara, Jabatan Penerangan, Pusat Pentadbiran Wilayah Sempadan Selatan (SBPAC), Jabatan Pembangunan Sosial dan Kebajikan, Pejabat Setiausaha Kementerian Kehakiman, Dalam Negeri, Pendidikan, serta Pusat Pemandu Pendidikan Wilayah Selatan dan agensi di bawah Kawalan Keselamatan Wilayah 4.

 

Semua pihak bertukar pandangan dalam usaha melaksanakan pelan pembangunan wilayah secara bersepadu (One Plan), mengikut kaedah ADM (Army Design Methodology) – gabungan pemikiran kreatif dan kritis dengan penglibatan masyarakat. Aktiviti bengkel termasuk ceramah khas oleh pakar, penyelidikan berkaitan isu kanak-kanak dan wanita di selatan, serta sesi bengkel berkumpulan.

 

Konsep “Hukum Pakat 9 Baik” di sekolah (Kamnan Noi) menekankan prinsip Baik Pertama dan Keempat: membimbing pelajar agar menghayati cara hidup mengikut ajaran agama, menjadi insan yang baik dan ikhlas, menjaga diri, membantu masyarakat, bijak dan berilmu, serta menyumbang kepada pembangunan komuniti yang aman dan stabil.

 

Melalui kerjasama rakyat dan semua pihak, wilayah selatan akan menjadi kawasan yang damai, selamat dan berkekalan.

 

#TenteraWilayahKe4 #PanglimaPaisan

#PusatKomunikasiAwam

#KeselamatanWilayah4BahagianHadapan

 

 

เนื้อข่าวภาษาอังกฤษ

 

Deputy Director of ISOC Region 4 Confident That the “Hukum Pakat: 9 Good Deeds” Village Charter in Schools (Kamnan Noi) Serves as a Pillar for Youth to Learn Living by Religious Principles — Be Good, Do Good from the Heart, Take Care of Themselves, Help Society, and Build a Peaceful Community

Today (May 22, 2025), at 1:45 PM, at BP Samila Beach Resort Hotel, Mueang District, Songkhla Province, Major General Korakot Phuchot, Deputy Director of the Internal Security Operations Command (ISOC) Region 4, Forward Command, presided over a workshop aimed at driving and overseeing the implementation of the “Hukum Pakat: 9 Good Deeds” Village Charter Project in Educational Institutions (Kamnan Noi model).

 

Attending the event were Colonel Thanuth Phisansitthiwat, Deputy Commander of the 42nd Military Circle / Deputy Director of ISOC Songkhla (Military Division), and other senior officers.

 

In his speech, the Deputy Director thanked representatives from participating agencies and emphasized that educational institutions in Thailand’s southern border provinces play a vital role in nurturing quality youth. Beyond academic knowledge, they must equip students with life skills, attitudes, and the ability to understand and coexist within a multicultural society — comprised of Buddhists and Muslims — in their day-to-day lives.

 

He stressed that collaboration among all sectors is essential, including integrating student councils, to ensure learners in these provinces gain a deeper understanding of social harmony, have equal opportunities in their careers, and access to improved education. These efforts aim to meet the needs of learners of all ages based on a strong multicultural foundation, enabling youth to adapt to the modern world and pass on knowledge to their families and communities in line with proper religious practices.

 

This workshop brought together representatives from the National Security Council, Public Relations Department, Southern Border Provinces Administrative Center (SBPAC), Ministry of Social Development and Human Security, Ministry of Justice, Ministry of Interior, Ministry of Education, the Southern Border Education Steering Center, and ISOC Region 4 Forward Command.

 

The objective was to share knowledge and integrate development plans for provinces and provincial clusters (ONE PLAN) in a unified direction. It encouraged deep problem analysis using the Army Design Methodology (ADM), which combines participatory approaches, creative thinking, and critical analysis. The agenda included keynote lectures on current and emerging intelligence issues, research findings on challenges facing children and women in the southern provinces, and group workshop activities.

 

The “Hukum Pakat: 9 Good Deeds” model in schools (Kamnan Noi) focuses particularly on the First and Fourth Good Deeds. It aims to instill in students the values of living by religious teachings, becoming virtuous individuals, doing good with sincerity, taking care of themselves, being socially responsible, and using their knowledge and skills to support community progress.

 

This approach promotes cooperation among the public to create lasting peace, stability, and prosperity in the southern border provinces.

 

#4thArmyRegion #CommanderPaisan

#PublicRelationsCenter

#ISOCRegion4ForwardCommand