เทศบาลนครยะลาเปิดมุม “Swiss Corner” สร้างโอกาสเยาวชนชายแดนใต้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์

212

          วันนี้ (8 มิถุนายน พ.ศ. 2565) เวลา 11.00 น. ที่อุทยานการเรียนรู้ยะลา (TK Park) จังหวัดยะลา นางเฮเลเนอ บุดลีเกอร์ อาร์ทิเอดา (Mrs. Helene Budliger Artieda) เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย ร่วมพิธีเปิดมุม “Swiss Corner” ที่เทศบาลบาลนครยะลาจัดตั้งขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ได้เรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่จากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เน้นย้ำถึงความสำคัญของประเทศไทยและสมาพันธรัฐสวิสในด้านวิชาการ รวมถึงความสัมพันธ์ทางวัฒนธรมและความสัมพันธ์ของประชาชนของทั้งสองประเทศ ในการนี้ นางเฮเลเนอ บุดลีเกอร์ อาร์ทิเอดา (Mrs. Helene Budliger Artieda) เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย พร้อมด้วย พลเอก วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุข , พลตรี วรเศรษฐ์ เจริญพล รองผู้อำนวยการสำนักอำนวยการข่าวกรอง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้รับชมการแสดงมโนราห์ จากโรงเรียนเทศบาล 4 (ธนวิถี) , ผืนผ้าฮาลาบาลา โอรังอัสลี ศิลปวัฒนธรรม วิถีคนเมือง , เทคนิคการวาดลวดลายบนผืนผ้า และนิทรรศการว่าวสุดชายแดนใต้ นวัตกรรมทางประวัติศาสตร์นวัตกรรมชายแดนใต้ โดยมี ธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา , ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, นายกเทศมนตรีนครยะลา , หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมพิธีเปิด ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 อย่างเคร่งครัด

          นางเฮเลเนอ บุดลีเกอร์ อาร์ทิเอดา (Mrs. Helene Budliger Artieda) เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย กล่าวว่า มุม “Swiss Corner” ถือว่าเป็นโครงการพิเศษในด้านการสานความสัมพันธ์ ระหว่างประเทศไทยกับสวิตเซอร์แลนด์ ที่มีมาตลอดระยะเวลา 90 ปี ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้ตระหนักถึงเยาวชน ซึ่งเป็นกำลังของประเทศชาติในอนาคต โดยเฉพาะในเรื่องวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม เพราะประเทศสวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ จำนวนมาก หวังว่ามุม “Swiss Corner”ที่จัดตั้งขึ้นในวันนี้ จะนำความรู้มาสู่เยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ นำไปสู่การพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

          สำหรับมุม “Swiss Corner” เทศบาลนครยะลาจัดตั้งขึ้น เพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญของประเทศไทยและสมาพันธรัฐสวิสในด้านวิชาการ รวมถึงความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมและความสัมพันธ์ของประชาชนของทั้งสองประเทศ โดยได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ และภาคเอกชนหลายภาคส่วน นับเป็นโอกาสดีที่เยาวชนและประชาชนในพื้นที่ได้แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน เนื่องจากประเทศสวิสเชอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีชื่อเสียงทางด้านอาหาร การท่องเที่ยว การต้อนรับ และการโรงแรม ทั้งนี้ สมาพันธรัฐสวิสกับประเทศไทยมีความสัมพันธ์ที่ราบรื่นและใกล้ชิดเป็นพิเศษกันมายาวนานกว่า 90 ปี โดยได้มีกำหนดครบรอบ 91 ปี ในวันที่ 28 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและสมาพันธรัฐสวิสอย่างเป็นทางการ ทั้งสองฝ่ายได้มีการแลกเปลี่ยนในระดับต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า