กอ.รมน.ภาค 4 สน. ร่วมแถลง 3 ฝ่าย เผยผลการแก้ไขปัญหาและพัฒนา จชต. เดินหน้าดูแลพื้นที่และช่วยเหลือประชาชน

183

วันนี้ (2 มิ.ย. 2565) เวลา14.00 น.ที่ ห้องประชุมน้อมเกล้า ชั้น 1 อาคารอเนกประสงค์ ศูนย์อำนวยการบริการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พันเอก เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมด้วย นางสุนิสา รามแก้ว ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และพันตำรวจเอก อนุพงษ์ ทัศนา ผู้ช่วยโฆษกกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมแถลงข่าวชี้แจงการปฏิบัติงานในห้วงเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

          พันเอก เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. กล่าวว่า ในห้วงเดือน พ.ค.65 กอ.รมน.ภาค 4 สน.ได้ปฏิบัติภารกิจการดูแลพื้นที่และช่วยเหลือประชาชน ซึ่งในส่วนของคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขดำเนินการพูดคุยกับกลุ่มผู้เห็นต่างหรือกลุ่ม BRN มีข้อตกลงร่วมกันยุติความรุนแรงในห้วงเดือนรอมฎอน มีเหตุการณ์ความรุนแรงเป็นเหตุความมั่นคง 2 เหตุ ซึ่งปรากฏว่าเป็นการกระทำของกลุ่มขบวนการ ซึ่งในห้วงเดือนรอมฎอนหลายฝ่ายมีความเห็นตรงกันสร้างเดือนรอมฎอนสันติโดยเปิดโอกาสอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบฯ กลับมายังภูมิลำเนาตามข้อตกลงได้สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา สมาชิกผู้ประสานงานเครือข่ายสานใจสู่สันติ เสนอให้มีการสานต่อข้อตกลงเพราะในห้วงที่ทำข้อตกลงความรุนแรงในพื้นที่ลดลงทุกฝ่ายพอใจ ด้าน พลโท ธิรา แดหวา รอง ผอ.รมน.ภาค 4 สน./ ผอ.ศูนย์สันติวิธี ได้ร่วมรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้ประสานงานเครือข่ายสานใจสู่สันติ เรื่องสานต่อรอมฎอนแห่งสันติสุข ขยายเวลาการยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ เพิ่มอีก 60 วัน ไปจนถึงฮารรีรายอิดิ้ลอัฎฮา และนำประเด็นนี้เสนอไปยังเวทีการพูดคุยสันติสุข เพื่อรับฟังความคิดเห็นชอบจากทุกฝ่าย เพื่อยุติความรุนแรงสร้างความสันติสุขตามที่ประชาชนได้เรียกร้อง

           สำหรับเหตุความรุนแรงในพื้นที่ อ.ตากใบ เมื่อคืนวันที่ 25 พ.ค.65 มีกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงลอบวางระเบิดและยิงซ้ำสถานีตำรวจน้ำตากใบ ทาง กกล.ตร.จชต. อยู่ระหว่างหาข้อมูลความคืบหน้าต่อไป ในส่วนกรณีมีสื่อโซเชียลบางสื่อบิดเบือนว่ามีกำลังพลของ กอ.รมน.ภาค 4 สน.ไปข่มขู่ผู้ไปร่วมงานเฉลิมฉลองวันฮารีรายอ ที่หาดวาสุกรี อ.สายบุรี จ.ปัตตานี วันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา กอ.รมน.ภาค 4 สน. ยืนยันไม่มีกำลังพลไปข่มขู่ดังกล่าวอ้าง ซึ่ง มทภ.4 มีนโยบายการสนับสนุนส่งเสริมอัตลักษณ์ วัฒนธรรมประเพณี รวมทั้งไม่มีเหตุผลใดที่หน่วยไปข่มขู่ยกเว้นแต่จะมีการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตลอดนจนด้านการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา มทภ.4 ร่วมแถลงผลการปฏิบัติการจับกุมเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายสำคัญได้ของกลางยาบ้า จำนวน 1,500,000 เม็ด และตรวจยึดทรัพย์สินอื่นๆ การจับกุมในครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่ให้มีการปราบปรามยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ทั้งนี้ ด้านการช่วยเหลือประชาชน กอ.รมน.ภาค 4 สน.สนับสนุนลำเลียงผู้ป่วยด้วยเฮลิคอปเตอร์ จาก จ.นราธิวาส ไปยัง รพ.สงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ ช่วยเหลือผู้ป่วยเร่งด่วนรักษาฉุกเฉิน จำนวน 3 ครั้ง ซึ่งปฏิบัติตามนโยบายของกองทัพบกช่วยเหลือยามฉุกเฉิน และวันที่ 28 พ.ค. มทภ.4 เดินทางไปที่บ้านน้ำเค็ม ต.บ้านนา อ.จะนะ เยี่ยมนายสุทธิศักดิ์ หมีนเส็น ที่เหยียบกับระเบิดของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง เหตุเกิดวันที่ 4 ก.พ.65 ได้รับบาดเจ็บ เสียขาข้างซ้าย โดย มทภ.4 นำความห่วงใยมอบอุปโภคบริโภค นอกจากนี้ กอ.รมน.ภาค 4 สน. แสดงความยินดีกับนักกีฬา จชต. ที่ได้รับเหรียญรางวัลจากการแข่งกันกีฬาซีเกมส์ที่ประเทศเวียดนาม เป็นเครื่องพิสูจน์ว่านักกีฬาจาก จชต. มีความสามารถไม่แพ้ชาติใด

           ด้าน นางสุนิสา รามแก้ว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.รายงานผลการดำเนินงานภารกิจที่สำคัญของ ศอ.บต.คือ กิจกรรม Amazean jungle trail 2022 ซึ่งมีกำหนด จัดในห้วงวันที่ 6 – 8 พ.ค. 65 ณ อ.เบตง ศอ.บต. ได้ร่วมกับส่วนที่เกี่ยวข้อง มีนักวิ่งเข้าร่วมกว่า 1,417 คน จาก 14 ประเทศทั่วโลก ผลตอบรับกิจกรรมเป็นความสำเร็จอย่างครั้งยิ่งใหญ่กระตุ้นเศรษฐกิจใช้กีฬาเป็นสื่อในการขับเคลื่อนทำให้สามารถสร้างเงินสะพัดกว่า 140 ล้านบาท เป็นการพลิกฟื้นวิกฤตในพื้นที่ นอกจากนี้ทาง UTMB ประกาศอย่างเป็นทางการให้สนามวิ่งเทรล อ.เบตงเป็นอีกหนึ่งสนามวิ่งเทรลของ UTMB และเป็นสนาม world series แห่งที่ 2 ของประเทศ  รวมทั้ง ศอ.บต.จัดมหกรรมการอ่านแห่งชาติ มหัศจรรย์ สื่อสร้างสรรค์ และการอ่าน เพื่อเด็กปฐมวัยชายแดนใต้” ภายใต้คอนเซ็ป ภาษา วิถีพหุวัฒนธรรมและนวัตกรรมเพื่อสุขภาวะเด็กปฐมวัย ศอ.บต. ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย 34 เครือข่าย มีเป้าหมายและ เห็นความสำคัญ ของการอ่านหนังสือ พัฒนาศักยภาพ เพิ่มทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนสามารถสื่อสารเป็นภาษาไทยได้มากขึ้น

            ขณะที่ พันตำรวจเอก อนุพงษ์ ทัศนา ผู้ช่วยโฆษก กกล.ตร.จชต. ได้สรุปผลการดำเนินงานถึงเกิดเหตุก่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นมีจำนวน 1 เหตุ อาชญากรรมทั่วไป 10 เหตุ เหตุก่อกวน 1 เหตุ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย แยกเป็น ทหาร 1 นาย และ ประชาชน 3 รายมีจำหน่ายหมายจับป.วิอาญา คดีความมั่นคง คดีค้างเก่า 1 หมาย มีผลคำพิพากษาคดีความมั่นคงของศาลชั้นต้นศาลอุทธรณ์ และศาลฎีการวม 3 คดี จำเลย 3 คน แยกเป็น จำคุกตลอดชีวิต 1 คน  จำคุกไม่เกิน 50 ปี 2 คน ความคืบหน้าคดีและเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จชต. ในห้วงเดือน พ.ค. 65 กองกำลังตำรวจได้ดำเนินการสืบสวน ขยายผล ตรวจสอบดังกล่าว บ้างคดีอยู่ระหว่างสืบสวนถึงกลุ่มคนร้ายร่วมกันก่อเหตุรุนแรง ทั้งนี้ การดำเนินงานต้องเป็นไปตามขั้นตอน หากมีความคืบหน้าทางกองกำลังตำรวจจะรายงานให้ทราบในห้วงต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า