Amazean Jungle Trail By UTMB เปิดประวัติศาสตร์สู่เทรลระดับโลกอีกสนามของประเทศไทย หลังผ่านเข้าสู่ UTMB World Series เป็นสนามที่ 2 อย่างเป็นทางการ ช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ชายแดนใต้

237

วันนี้ (23 พฤษภาคม 2565) เวลา 14.00 น. ที่ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทําเนียบรัฐบาล พลตรีปราโมทย์  พรหมอินทร์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นผู้แทนแม่ทัพภาคที่  4 ร่วมแถลงข่าวผลสำเร็จ ต้อนรับ Amazean Jungle Trail By UTMB ที่ได้รับการบรรจุใน UTMB World Series สนามที่ 2 ของไทย อย่างเป็นทางการ โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน พร้อมด้วยพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นายสิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ Mrs.Sabrina De Nadai UTMB Asia ร่วมแถลงข่าวหลังความสำเร็จของงานวิ่งTrail ระดับโลก ที่เบตงจ.ยะลา ได้รับการบรรจุใน UTMB World  Series สนามที่ 2 ของไทย อย่างเป็นทางการ พร้อมตั้งเป้าเตรียมจัดวิ่งข้ามพรมแดน ไทย-มาเลเซีย ช่วง ก.พ.ปี 66 ต่อ หวังฟื้นเศรษฐกิจ ภาพลักษณ์ชายแดนใต้

          นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้กล่าวแสดงความยินดีกับวงการกีฬาวิ่งเทรลในประเทศไทย ที่มีสนามวิ่งเทรลมาตรฐานโลกเกิดขึ้นอีกหนึ่งสนาม จากสนามสูงสุดแดนสยามที่ดอยอินทนนท์ สนาม UTMB World Series Major 1 ใน 3 ของโลก Doi Inthanon Thailand by UTMB สู่ใต้สุดของประเทศไทยที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา Amazean Jungle Thailand by UTMB เพราะความหลากหลาย และความสวยงามทางธรรมชาติของประเทศไทยที่เป็นสิ่งดึงดูด เป็น Soft Power ที่ชาวต่างชาติหลงไหล ยิ่งเมื่อนำกีฬากลางแจ้งเช่น การวิ่งเทรลไปผสมผสาน เชื่อเหลือเกินว่าจะได้รับการสนใจจากนักวิ่งเทรลทั่วโลก ที่จะเดินทางเข้ามาร่วมแข่งขัน สำหรับการจัดการแข่งขันครั้งที่ผ่านมา ต้องถือว่าประสบความสำเร็จทั้งในด้านของการจัดการแข่งขัน และด้านกิจกรรมคู่ขนาน เป็นกีฬาและการท่องเที่ยวที่ทำให้เมืองเบตงได้กลับมาครึ้กครื้น และมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น รวมถึงภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดชายแดนใต้เริ่มถ่ายทอดสู่สายตาคนทั่วโลก ในอนาคตถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีของประเทศไทยเรา ที่จะมีอีกหนึ่งอีเวนต์ที่สามารถดึงดูดนักกีฬาและนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ และกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่จัดการแข่งขัน และจังหวัดใกล้เคียง

          ด้านพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่าการจัดงาน amazon jungle trail มีเป้าหมาย 2 ด้าน คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยใช้กลไกของกีฬาเป็นสื่อ และส่วนที่ 2 เพื่อปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์และมุมมองจังหวัดชายแดนภาคใต้จากเหตุการณ์ความไม่สงบ โดยกิจกรรมวิ่งเทรล ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และมีการวางเป้าหมายให้สนามเบตง เป็นสนามวิ่งเทรลแห่งที่ 2 ของประเทศ โดย UTMB ได้มาตรวจสอบและประเมินสนาม การแข่งขันวิ่งเทรล สภาพแวดล้อม และอื่นๆ โดยมีนักวิ่งจาก 14 ประเทศ เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,500 คน ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในพื้นที่เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้มาก จนทำให้สนามวิ่งเทรล อำเภอเบตงแห่งนี้ ได้ถูกบรรจุให้เป็นอีกหนึ่งสนามวิ่งเทรลของ UTMB แล้ว เป็นสนาม world series แห่งที่ 2 ของประเทศ โดยประกาศให้วันที่ 17 – 19 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ จะเป็นการแข่งขันครั้งที่ 1 ของสนาม Amazing Thailand By UTMB ซึ่งความสำเร็จที่เกิดนั้นเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนรวมถึงประชาชนในพื้นที่ที่ช่วยกันดูแลนักวิ่งและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยือนอำเภอเบตง ให้มีความรู้สึกปลอดภัย และอบอุ่น  สามารถสร้างเงินสะพัดกว่า 140 ล้านบาท  ถือเป็นการพลิกฟื้นจากการหลับใหลในสถานการณ์โควิค 19 ที่ผ่านมาให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

          ขณะที่ พลตรีปราโมทย์  พรหมอินทร์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้กล่าวถึงการดูแลรักษาความปลอดภัยเพื่อสร้างเชื่อมั่นให้กับนักกีฬาตลอดจนนักท่องเที่ยว ว่า   พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาค 4 และ ผอ.รมน.ภาค 4  ได้สั่งการให้ดำเนินการรักษาความปลอดภัยต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนรอมฎอน ที่ผ่านมา และโดยหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ได้มีการจัดตั้ง กองอำนวยการร่วม เตรียมกำลังในการดูแล รปภ. ทั้ง ตำรวจ ทหาร  ตชด. ทหารพราน อส.  ร่วมกับ ภาคประชาชน  ดูแลพื้นที่ล่อแหลม ทั้งการอำนวยความสะดวก  และการ รปภ.นักวิ่ง นักท่องเที่ยว และทีมสนับสนุน กองเชียร์  เพราะหากผู้ที่มาร่วมกิจกรรมมีเกิดความเชื่อมั่นแล้ว ก็จะส่งเสริมต่อการท่องเที่ยว และส่งผลต่อเศรษฐกิจในพื้นที่  อันสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ในเรื่อง สามเหลี่ยม เศรษฐกิจ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน  หนองจิก ปัตตานี- เบตง ยะลา- สุไหง โก-ลก นราธิวาส  ที่มีขับเคลื่อนมิติการพัฒนาผ่าน ศอ.บต.และมี  กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ดูแลในมิติความมั่นคง เพื่อทำพื้นที่ให้ปลอดภัย ให้นักท่องเที่ยวนักธุรกิจ  ดังนั้นขอให้มั่นใจในเรื่องของความปลอดภัยและความร่วมมือของทุกฝ่าย เพื่อให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จ เนื่องจากประชาชนในพื้นที่คาดหวังการสร้างบรรยากาศเพื่อสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า