รอง ผอ.รมน.ภาค 4 สน. รับฟังข้อเรียกร้องจากประชาชน สานต่อรอมฎอนสันติสุข เพิ่มอีก 60 วัน ไปจนถึงฮารีรยออิดิ้ลอัฎฮา

178

          วันนี้ 17 พฤษภาคม 2565 ณ กองสานใจสู่สันติ ศูนย์สันติวิธี ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลโท ธิรา แดหวา รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า/ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี พบปะพูดคุยสานสัมพันธ์ผู้ประสานงานเครือข่ายสานใจสู่สันติ(สานต่อรอมฎอนสันติ)ร่วมแลกเปลี่ยนรับฟังความคิดเห็นจากผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา ซึ่งถือเป็นผู้ประสานงานระดับพื้นที่ เป็นผู้ประสานการทำงานสร้างการรับรู้นำแนวทางนโยบายของหน่วยงานรัฐสู่ประชาชนประกอบกับในห้วงเดือนรอมฎอน ที่ฮิจเราะห์ 1443

                                                                                                                                                                              ที่ผ่านมาหลายฝ่ายต่างมีความเห็นตรงกันในการสร้างเดือนรอมฎอนสันติ ให้เป็นเดือนแห่งสันติสุข ด้วยการเปิดโอกาส และอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบได้มีโอกาสกลับมายังภูมิลำเนาจากที่ต้องพลัดจากถิ่นได้กลับมาสู่ถิ่น มาดูความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น โดยได้รับโอกาสการอภัยจากเจ้าหน้าที่รัฐ ด้วยการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้กลับมา และเมื่อได้กลับมายังภูมิลำเนาจะได้ทำหน้าที่มุสลิมที่ดีด้วยการปฏิบัติศาสนกิจที่มัสยิดในห้วงเดือนรอมฎอน ซึ่งขณะนี้ข้องตกลงดังกล่าวได้สิ้นสุดลง เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2565 ประกอบกับที่ผ่านมาสมาชิกผู้ประสานงานเครือข่ายสานใจสู่สันติ ได้เสนอให้มีการสานต่อ ข้อตกลงดังกล่าวเพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ในห้วงเวลาที่ทำข้อตกลง การก่อเหตุ หรือการใช้ความรุนแรงในพื้นที่ลดลงอย่างชัดเจน ทุกฝ่ายพอใจและหวังอยากให้เป็นเช่นนี้ต่อไป จึงได้มีการพบปะและรับฟังความคิดเห็นจากตัวแทนประชาชน โดยผ่านผู้ประสานงานเครือข่ายสานใจสูสันติ จากทั้ง 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา

          พลโท ธิรา แดหวา รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า / ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี กล่าวว่า จากการพบปะและร่วมรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้ประสานงานเครือข่ายสานใจสู่สันติ ซึ่งเป็นผู้ประสานงานเครือข่ายสานใจสู่สันติ จากทั้ง 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา เรื่องการสานต่อรอมฎอนแห่งสันติสุข ด้วยการขยายเวลาเรื่องการยุติการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ เพิ่มอีก 60 วัน ไปจนถึงฮารรีรายอิดิ้ลอัฎฮา หวังให้ประชาชนได้อยู่กับครอบครัวและได้ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสำคัญ คือ การทำกุรบาน (เชือดสัตว์พลีทาน) ซึ่งประเด็นนี้ส่วนตัวเห็นด้วย และจะนำประเด็นนี้นำเสนอเข้าไปยังเวทีการพูดคุยสันติสุข เพื่อรับฟังความคิดเห็นชอบจากทุกฝ่าย ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่กับการขยายเวลาเพื่อยุติความรุนแรงเพื่อร่วมสร้างความสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ตามที่ประชาชนได้เรียกร้อง

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า