สรุปภาพรวมการดำเนินงาน 5 ประเด็น และทิศทางการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ จชต.

255

          เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 เวลา 19.00 น. ที่บริเวณสวนสาธารณะ KK PARK ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลตรี ปราโมทย์  พรหมอินทร์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ให้สัมภาษณ์สดทางแฟนเพจเฟสบุ๊ค ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ในการพูดคุย 5 ประเด็น ได้แก่ เส้นทางสู่รอมฎอนสันติ การอำนวยความสะดวกในห้วงเดือนรอมฎอน / การพูดคุยเพื่อสันติสุข / ภาพรวมการเปิดประเทศอย่างเป็นทางการตามด่านชายแดนเพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยว / สถานการณ์และมาตรการป้องกันการค้ามนุษย์ / และการพูดคุยหารือกับหน่วยงานด้านความมั่นคงกับคณะจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหา และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ควบคู่กันไป

          พลตรี ปราโมทย์  พรหมอินทร์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ในห้วงเดือนรอมฎอนจนถึงวันฮารีรายออีดิลฟิตรี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เดินหน้าเส้นทางสู่รอมฎอนสันติสุข ทั้งการสร้างสภาวะแวดล้อมให้เอื้อต่อการปฏิบัติศาสนกิจ ปรับด่านตรวจทั้ง 23 ด่าน ให้เป็นจุดอำนวยความสะดวก และโครงการมัสยิดสานใจสู่สันติ ที่เปิดโอกาสให้ผู้เห็นต่างกลับมาปฏิบัติศาสนกิจให้ห้วงเดือนรอมฎอนที่ผ่านมามีผู้เห็นต่างเข้าร่วมโครงนี้แล้วกว่า 260 คน ซึ่งโครงการดังกล่าวจะมีต่อเนื่องไปจนถึงกลางเดือนพฤษภาคมนี้ ได้รับความพึงพอใจจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ที่เห็นบรรยากาศภาพรวมในห้วงเดือนรอมฎอนปีนี้คึกคักมากเป็นพิเศษ และมีแนวโน้มสถานการณ์ที่ดีขึ้นนับตั้งแต่ช่วงเวลา 18 ปีที่ผ่านมา กับสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

          ส่วนสถานการณ์การเปิดประเทศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 มีผู้ลงทะเบียนเข้ามาในประเทศกว่า 1,200 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติจากประเทศมาเลียเซีย โดยกองทัพบกได้มีมาตรการให้เฝ้าระวังและสกัดการลักลอบกระทำผิดกฎหมายตามแนวชายแดน และการจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยคัดกรองจากสถานการณ์โควิด-19 พร้อมกันนี้ หน่วยงานทุกภาคส่วนยังได้ร่วมกันฟื้นฟูการท่องเที่ยวในพื้นที่ ทั้งการจัดแคมเปญ “เบตงบินตรง เบตงหรอยแรง แหล่งใต้ สไตล์นกแอร์” “กิจกรรม การแข่งขัน Amazean Jungle Trail” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 6 – 8 พฤษภาคม 2565 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และสร้างความมั่นคงให้กับประชาชนทุกกลุ่มอาชีพ

          สำหรับสถานการณ์การค้ามนุษย์โรฮิงญา ทั้งการสกัดแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย การทำการประมงผิดกฎหมาย พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ผู้บัญชาการทหารบก ได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหา โดยการกำหนดนโยบายการค้นหากระบวนการผู้กระทำผิดที่อยู่เบื้องหลัง และการรุกค้นหาการกระทำผิดในพื้นที่ล่อแหลม พบว่าในห้วง 5 ปีที่ผ่านมาพื้นที่ตามแนวชายแดนภาคใต้ ไม่มีการค้ามนุษย์หรือการเข้ามาของชาวโรฮิงยาแต่อย่างใด และได้จัดชุดกองกำลังเทพสตรี ตรึงกำลังเข้มแนวชายแดน เพื่อสกัดกั้นแรงงานต่างด้าว และการลักลอบการกระทำผิดกฎหมายอื่นๆ

          นอกจากนี้ ในระหว่างวันที่ 27 – 28 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา อุปทูต สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทยและคณะ ได้เดินทางเยือนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อร่วมกิจกรรมละศีลอด หารือและติดตามสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในปัจจุบัน ที่มีพัฒนาการดีขึ้นตามลำดับ เนื่องจากที่ผ่านมามีการอำนวยความเป็นธรรม โดยใช้หลัก “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” โดยเฉพาะการเปิดเวทีรับฟังความเห็นจากประชาชนกลุ่มต่างๆ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติงานบนพื้นฐานของหลักสิทธิมนุษยชน ไม่เลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในทุกรูปแบบ อีกทั้งสนับสนุนกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข พร้อมทั้งได้ชี้แจงกรณีข่าวลวง ว่ามีกลุ่มขบวนการก่อการร้ายสากล (IS) เข้ามาเคลื่อนไหวในจังหวัดชายแดนภาคใต้

          ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาในพื้นที่ในเรื่องของการขอเข้าไปมีส่วนร่วมในการกำหนดเนื้อหาสาระและกลุ่มเป้าหมายโครงการต่างๆที่องค์กรในกำกับของสหรัฐอเมริกาให้การสนับสนุน เพื่อให้การดำเนินงานสอดคล้องกับแนวทางการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และหลังจากนี้จะดำเนินการกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ มุ่งหวังให้เกิดความร่วมมือจากทุกฝ่ายเพื่อนำความสงบสุขมาสู่ จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืนตลอดไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า