นักวิ่งเทรลเกือบพัน เตรียมเปิดผืนป่า “อเมซอลแห่งอาเซียน” เบตง จ.ยะลา สู่สายตาชาวโลก ผ่าน วิ่งเทรล 2 วัน 1 คืน ในกิจกรรม Amazean Jungle Trail

282

              เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศูนย์ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นายสิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวการแข่งขันวิ่งเทรล รายการ Amazean Jungle Trail 2022 ที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 6 – 8 พฤษภาคม 2565 ณ อำเภอเบตง จ.ยะลา ที่จะถึงนี้ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งทาง ศอ.บต. ได้เนรมิตห้องแถลงข่าวให้เหมือนผืนป่า “อเมซอลแห่งอาเซียน” ซึ่งเป็นคอนเซปของการจัดการแข่งขันวิ่งเทรลในครั้งนี้ ท่ามกลางมาตรการป้องกัน COVID – 19 อย่างเคร่งครัด

             ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กิจกรรม Amazean Jungle Trail เป็นกิจกรรมที่รัฐบาลต้องการให้ประเทศไทยมีสนามวิ่งเทรลในระดับโลก อ.เบตง จ.ยะลา เป็นอีกสนามที่ต้องการยกระดับสู่ UTMB World Series เนื่องจากเป็นเมืองที่มีสีสันสวยงาม ทั้งประเพณี วัฒนธรรม และธรรมชาติที่น่าประทับใจ ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้จัดเเคมเปญ “เบตง หรอยแรง แหลงใต้ สไตล์นกแอร์” โดยการเปิดเที่ยวบิน ทั้งเที่ยวบินปกติ และพิเศษ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักกีฬา ผู้ติดตาม และนักท่องเที่ยวในการเดินทางเข้าร่วมแข่งขันและการท่องเที่ยว เป็นระยะเวลา 3 เดือน

              ด้านเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาล ในการยกระดับเมืองตนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้เมืองต้นแบบ สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน สู่การจัดงาน Amazean Jungle Trail ที่ยิ่งใหญ่ในวันนี้ คาดหวังให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ จะได้ชมความงดงามของ อ.เบตง จ.ยะลา และจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในทุกมิติ ความสวยงามและความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ผ่านนักกีฬาและผู้เข้าสมัครการแข่งขันวิ่งเทรล และวิ่งระยะสั้นและระยะยาว เพื่อชมบรรยากาศของเมืองเบตงทั้ง กลางวันและกลางคืน จะสามารถนำเสนอศิลปวัฒนธรรม อาหารที่เป็นอัตลักษณ์ สิ่งที่เป็น Soft Power ที่คณะกรรมการจัดงานต้องการนำเสนอสู่สายตาชาวโลก อย่างไรก็ตาม ประชาชนชายแดนใต้มีความพร้อมอย่างยิ่งในการมาเยือนของทุกคนในกิจกรรมครั้งนี้ และตลอดไป

             ขณะที่ รองผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ถือเป็นโจทย์สำคัญในการจัดการแข่งขันให้ได้มาตรฐาน เพื่อให้ผ่านการรับรองของ UTMB International เพื่อก้าวเป็นสนาม World Series สนามที่ 2 ของประเทศไทย รองจากจังหวัดเชียงใหม่ คาดว่า ไม่ยากเกินความสามารถของประเทศไทยแน่นอน

            สำหรับความพร้อมด้านความปลอดภัยในเส้นทางคมนาคม และด้านการแพทย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเตรียมความ 100 % ในการอำนวยความสะดวก ให้กับนักกีฬาและคณะติดตามทั้งด้านการดูแลรักษาความปลอดภัย รวมไปถึงการแพทย์ช่วยเหลือฉุกเฉิน ได้จัดเตรียมบุคลากรทางการแพทย์กว่า 200 ดูแลนักกีฬาตลอดเส้นทาง

           ทั้งนี้ การจัดการแข่งขันวิ่งเทรล ในวันที่ 6 – 8 พฤษภาคม 2565 จะมีการปล่อยตัวนักวิ่ง ที่อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ ซึ่งการวิ่งระยะสั้นจะถึงเส้นชัยบริเวณ สนามกีฬากลางเทศบาลเมืองเบตง มีระยะทางแข่งขัน 3 ระยะคือ  ระยะ เบตง 100K, ระยะ เบตง 50K และระยะ เบตง 25K ซึ่งขณะนี้มีผู้สมัครจากหลายประเทศเข้าร่วมการแข่งนับ 1,000 คน นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรม Batong Fastival กิจกรรมแข่งขันยิงธนูโบราณ เทศกาลอาหารและของดีเมืองเบตง กิจกรรม วิ่ง เที่ยว ดื่ม กิน และเช็ดอิน @เบตง ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถสมัครเข้าแข่งขันได้อย่างต่อเนื่อง ทางเว็บไซต์ www.runningconnect.com หรือ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมทางเฟซบุ๊ค AmazeanJungleTrail

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า