ศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษา จชต. จัด “ค่ายประวัติบ้านตำนานเมือง” รู้เขา รู้เรา สร้างสันติสุขชายแดนใต้

293

          ศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดโครงการส่งเสริมการอยู่ร่วมกันในสังคมทั้งวัฒนธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปีงบประมาณ 2565 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 – 29 มีนาคม 2565 ภายใต้กิจกรรมค่าย “ประวัติบ้านตำนานเมือง” รู้เขา รู้เรา สร้างสันติสุขชายแดนใต้ เพื่อเป็นการพัฒนาความรู้ความเข้าใจและเสริมทักษะการดำเนินชีวิตบนความแตกต่างและความหลากหลายทางวัฒนธรรม ให้แก่คณะผู้บริหารสถานศึกษาครูบุคลากรทางการศึกษานักเรียนในพื้นที่ได้รับรู้เข้าใจและมีทักษะในการดำเนินชีวิตบนความแตกต่างและความหลากหลายในพื้นที่ โดยมี นายนิกร  เซ้งเสถียร รองผู้อำนวยการศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นประธานในการเปิดกิจกรรม โดยมี คณะผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากรการศึกษา และเด็กนักเรียน จากโรงเรียนในพื้นที่จำนวน 83 โรงเรียนเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้

          นายนิกร  เซ้งเสถียร รองผู้อำนวยการศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีบทบาทในด้านการส่งเสริมการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมได้จัดโครงการส่งเสริมการอยู่ร่วมกันในสังคมเพราะวัฒนธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบันเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการส่งเสริมการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างสันติสุขผ่านการจัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบเป็นการส่งเสริมให้กับเยาวชนในพื้นที่ให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการอยู่ร่วมกันในสังคมเพราะหูวัฒนธรรมให้มีความรู้ความเข้าใจในประวัติศาสตร์และความเป็นมาของสังคมในพื้นที่จังหวัดใช้แดนพักใต้เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความรักชาติศาสนากษัตริย์และคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน  ในฐานะหน่วยงานด้านการศึกษาเชื่อว่าการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะเยาวชน มีความรู้ความเข้าใจและรู้จักการใช้ชีวิตบนพื้นฐานความหลากหลายจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างให้พื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดความสันติสุข เพราะเยาวชนเหล่านี้คือ อนาคต เป็นเมล็ดพันธุ์ที่ดีในอนาคตจะช่วยเสริมสร้างให้ทุกคนในพื้นที่ความเข้าใจในเรื่องของความหลากหลาย  จึงมีความจำเป็นต้องเสริมสร้างความเข้าใจให้แก่เยาวชนตั้งแต่เยาว์วัย เพื่อให้มีทัศนคติที่ดีในการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม

          สำหรับค่าย “ประวัติบ้านตำนานเมือง” รู้เขา รู้เรา สร้างสันติสุขชายแดนใต้ จะประกอบด้วยกิจกรรม การให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และเยี่ยมชมการจัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยของศิลปินท้องถิ่นภาคใต้ ศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์  พร้อมทั้งมีกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์สร้างทักษะการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม รวมถึงนำผู้เข้าร่วมกิจกรรมลงพื้นที่ทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์นอกพื้นที่ได้แก่ ตำนาน มัสยิดกรือเซะ  หมู่บ้านบาราโหมเยี่ยมชม สุสานพยาอินทิรา, สุสานราชินีสามพี่น้อง เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่นในพื้นที่ ให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้รับทราบถึงที่มาความเป็นมาของพื้นที่

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า