กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ขอความร่วมมือห้ามซื้อ-ขายประทัดห้วงเดือนรอมฎอน ตั้งแต่ 3 เม.ย. – 2 พ.ค. 2565

300

          กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ห้ามซื้อ ขาย ใช้ ประทัด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมที่ทำให้เกิดเสียงดังในพื้นที่ตลอดห้วงเดือนรอมฎอน ตั้งแต่ วันที่ 3 เมษายน 2565 ถึง วันที่ 2 พฤษภาคม 2565 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ช่วงเดือนรอมฎอน เป็นช่วงเวลาที่ศาสนิกในศาสนาอิสลามได้ปฏิบัติศาสนกิจอันบริสุทธิ์ด้วยความสงบ ปราศจากเหตุการณ์ที่กระทบต่อการปฏิบัติศาสนกิจของศาสนิกทั้งปวง อีกทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมการปฏิบัติศาสนกิจของศาสนิกในศาสนาอิสลาม และเพื่อเป็นการป้องกัน ระงับ ยับยั้ง เหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในช่วงเวลาดังกล่าวจึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา จังหวัดนราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ประกอบด้วย อำเภอจะนะ อำเภอนาทวี อำเภอเทพา และอำเภอสะบ้าย้อย ดังนี้

          ห้ามมิให้ ผู้ใด ซื้อ ขาย ใช้ ดอกไม้เพลิง ประทัดและสิ่งเทียมที่ทำให้เกิดเสียงดัง ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ตลอดห้วงเดือนรอมฎอน เว้นแต่เป็นการประกอบศาสนกิจของประชาชน เชื้อสายจีน ณ สถานที่ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดดังกล่าวมาแล้วข้างตน กำหนด เช่น ศาลเจ้า สมาคม ฯลฯ

          สำหรับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการซื้อ ขาย ดอกไม้เพลิง ประทัด และสิ่งเทียมที่ทำให้เกิดเสียงดัง หากมีความจำเป็น ต้องดำเนินการเคลื่อนย้ายดอกไม้เพลิง ประทัด และสิ่งเทียมที่ทำให้เกิดเสียงดัง ผ่านพื้นที่ในห้วงเดือนรอมฎอน ให้ขออนุญาต ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เมื่อได้รับอนุญาตแล้ว ให้สามารถทำการเคลื่อนย้ายได้โดยผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ออกประกาศดังกล่าวเพื่อมุ่งประสงค์ให้การถือศีลอดในช่วงเดือนรอมฎอนของพี่น้องประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลาม เป็นห้วงเวลาแห่งการปฏิบัติธรรม ด้วยความเพียรอันบริสุทธิ์และจิตที่สงบอย่างแท้จริง

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า