แถลงร่วม 3 ฝ่าย สรุปผลการปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้

482

          วันนี้ (4 มีนาคม 2565 ) เวลา 09.00 น. ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พันเอก เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์  โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมด้วย  นาย อำนวย ศรีระเเก้ว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ พันตำรวจโท ภนภัค ภานุเดชากฤษ  ผู้ช่วยโฆษก กองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมแถลงข่าวชี้แจงผลการปฏิบัติงานสำคัญในห้วงเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

            พันเอก เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์  โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า ในห้วงเดือน กุมภาพันธ์ 2565 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ปฏิบัติภารกิจในการควบคุมพื้นที่ และบังคับใช้กฏหมาย จากกรณีที่คนร้ายหลบซ่อนบริเวณบ้านพักใกล้กับมัสยิดนูรุลอีมาน บ้านโคกเค็ด หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565  เวลา 05.40 น. หน่วยเฉพาะกิจสงขลา ร่วมกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมปัตตานี  ได้เข้าบังคับใช้กฎหมาย โดยเชิญได้หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น เข้าร่วมเจรจาแต่ไม่เป็นผล จนกระทั่ง เวลาประมาณ 06.00 น. คนร้าย จำนวน 4 คน พร้อมอาวุธครบมือ เปิดฉากยิงใส่เจ้าหน้าที่แล้วแยกย้ายกันหลบหนีจึงได้เกิดการยิงต่อสู้กันขึ้น จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิตจำนวน 3 ราย  ประกอบด้วย  นายสุรินทร์ กาเส็ง นายอดินันท์  ดอเลาะ  และนายศรัทธา   อาแว ส่วนผู้ที่มอบตัวคือ นายจีรศักดิ์ เพ็งเลาะ ทั้ง 4 คน มีหมายจับ ป.วิอาญารวมกัน จำนวน 18 หมาย  และสามารถตรวจยึดอาวุธปืนพร้อมเครื่องกระสุนได้จำนวนหลายรายการ  ซึ่งกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะได้เรียนให้ทราบถึงที่มาของปืนและประวัติการก่อเหตุต่อไป   ทั้งนี้ภายหลังเกิดเหตุได้มีการใช้สื่อโซเชียล บิดเบือน “กล่าวหาเจ้าหน้าที่เข้าไปยิงคนมุสลิมเสียชีวิต 3 ศพ ขณะละหมาดในมัสยิด” และอีกหลายๆประเด็น  กอ.รมน.ภาค 4 สน.ขอยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะจุดเกิดเหตุอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับมัสยิด มิใช่ในมัสยิดตามที่กล่าวอ้าง จึงใคร่ขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายกรุณาตรวจสอบข้อเท็จจริงให้รอบด้าน เพราะอาจตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มแนวร่วมผู้ก่อเหตุรุนแรงได้  และ เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2565 เวลา 05.00 น. หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมปัตตานีได้สนธิกำลัง เข้าบังคับใช้กฎหมายต่อผู้ต้องหาตามหมายจับคดีความมั่นคงที่เข้ามาหลบซ่อนในห้องเช่าบ้านเลขที่ 77/9 หมู่ที่ 1 บ้านดอนรัก ตำบลดอนรัก อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี โดยขอความร่วมมือจากผู้นำท้องที่เข้าร่วมเจรจา ให้ผู้ที่อยู่ภายในออกมามอบตัว จนกระทั่งได้มีผู้ออกมาแสดงตัว คือ นายอิสยาซะห์ หะแย จากการตรวจสอบพบว่า มีพฤติกรรมเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรง มีหมายจับ จำนวน 4 หมาย ที่สำคัญคือ เหตุคนร้ายโจมตีจุดตรวจบ้านกอแลปิเละ ตำบลปะกาฮารัง อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี  เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2562 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย ภายหลังจับกุมเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวไปยังศูนย์ซักถามหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 เพื่อสอบสวนขยายผลต่อไป

            สำหรับด้านการช่วยเหลือประชาชน  กรณีนายสุทธิศักดิ์ หมีนเส็น ชาวบ้าน บ้านน้ำเค็ม ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เหยียบกับระเบิดของคนร้ายบริเวณทางรถไฟ เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565  ขณะออกไป หาปลาทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขาข้างขวาขาด ทั้งนี้ภายหลังทราบเรื่อง พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้เดินทางไปเยี่ยมพร้อมมอบเงินส่วนตัวเพื่อช่วยเหลือในขั้นต้น จำนวน 100,000 บาท  และให้ดำเนินการบรรจุบุตร 2 คน จากทั้งหมด 6 คน เข้าทำงาน ในโครงการสร้างงานและจ้างงานเร่งด่วน  โดยเริ่มตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ 2565  รวมทั้งได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจสงขลาประสานงานกับ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านนาและภาคส่วนต่างๆในพื้นที่ ร่วมกันซ่อมแซมที่พักอาศัย และด้านอื่นๆเนื่องจากครอบครัวมีฐานะยากจน และกรณีที่ได้รับผลกระทบจนเกิดความพิการ นอกจากนี้ ภาคส่วนต่างๆ ได้เปิด Web Page   ร่วมระดมทุนโอนเข้าบัญชีภรรยานายสุทธิศักดิ์ฯ โดยปัจจุบัน มียอดเงิน จำนวนกว่า 1,500,000 บาท

      ทั้งนี้ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน.ยังได้ชี้แจงถึงสถานการณ์อุกภัยของ จังหวัดชายแดนภาคใต้ในห้วงที่ผ่านมาว่า ตั้งแต่วันที่ 24 – 28 กุมภาพันธ์ 2565 ได้เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 21 อำเภอ 125 ตำบล ประชาชน 10,712 ครัวเรือน  โดย พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการ  ให้หน่วยทหารระดมสรรพกำลังพร้อมประสานภาคส่วนต่างๆ ออกให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชน  ทั้งการขนย้ายข้าวของตลอดจนอพยพพี่น้องประชาชนไปพักอาศัยในที่พักชั่วคราว แจกจ่ายถุงยังชีพ รวมทั้งนำเครื่องจักรขนาดใหญ่เข้าซ่อมแซมเส้นทางที่ถูกตัดขาด ทั้งนี้พื้นที่ส่วนใหญ่ สถานการณ์น้ำท่วมลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยังคงจัดกำลังพลร่วมกับภาคส่วนต่างๆ เข้าฟื้นฟูและ ช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนของพี่น้องประชาชน ที่ได้รับความเสียหาย พร้อมทำความสะอาดสถานที่ต่างๆ เพื่อให้กลับมาใช้งานได้อย่างเป็นปกติต่อไป  พร้อมทั้งได้เน้นย้ำเรื่องการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ในประเทศไทยมีอัตราที่ค่อนข้างสูง จึงขอให้ทุกท่านได้รักษาสุขภาพของตนเอง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ งดไปในที่แออัด ทำความสะอาดเครื่องใช้ อุปกรณ์ภายในบ้าน หรือที่ทำงาน รวมถึงจุดสัมผัสต่าง ๆ ที่มีการสัมผัสร่วมกันกับผู้อื่นบ่อยๆ เพื่อป้องกันตัวท่านเองรวมทั้งคนที่ท่านรักให้ปลอดภัยจากโควิด 19 ด้วยความปรารถนาดีจาก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า

            ในขณะที่ นาย อำนวย ศรีระเเก้ว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า สำหรับกิจกรรรมเด่นในเดือนกุมภาพันธ์ 2565  ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ในฐานะหน่วยงานด้านการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้แก่พี่น้องประชาชนทุกมิติ มีการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยในห้วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีการดำเนินงานที่สำคัญด้านมูลนิธิอาสา เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย จัดตั้งโรงครัวพระราชทานฯ เพื่อเร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จชต.

            พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ องค์นายกกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร   มหาวัชรราชธิดา องค์ประธานกรรมการมูลนิธิอาสา เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ทรงห่วงใยราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้                   โดยล่าสุด พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร  เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานในพิธีรับมอบโรงครัวพระราชทานจากมูลนิธิอาสา    เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 4 มีนาคม 2565 รวมระยะเวลา ๕ วัน ซึ่งจะผลิตอาหาร  วันละ ๕,๐๐๐ กล่อง รวมทั้งสิ้น ๒๕,๐๐๐ กล่อง

          พลเรือตรี สมเกียรติ  ผลประยูร  เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ลงพื้นที่ ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาสให้กำลังใจพร้อมเป็นประธาน   ส่งมอบข้าวกล่องให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน สำหรับข้าวกล่องที่มอบให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ เป็นพระมหากรุณาธิคุณจากพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ องค์นายกกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา องค์ประธานกรรมการมูลนิธิอาสา  เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ที่ทรงห่วงใยราษฎร ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

          ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดการสัมมนา “โอกาส ศักยภาพ และความท้าทาย ของ จังหวัดชายแดนภาคใต้และของประเทศไทยภายหลังรัฐบาลเปิดศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ ไทย-ซาอุดิอาระเบีย โดยสมบูรณ์” ที่ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี อำเภอยะรัง  จังหวัดปัตตานี ภายในงานมีการกล่าวปาฐกถาจาก นายอนุชา นาคาศัย  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผ่าน  video conference ในหัวข้อ “ความสำเร็จของการฟื้นฟูความสัมพันธ์               ไทย-ซาอุดิอาระเบีย โอกาสและศักยภาพ ของประเทศไทยและจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้ศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ ที่สมบูรณ์” และด้านผู้แทนมูลนิธิชัยพัฒนามอบพันธุ์แพะพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี แก่เกษตรกรชายแดนใต้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้สามารถพึ่งพาตัวเองได้

          พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ร่วมพิธีรับมอบพันธุ์แพะพระราชทาน จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ ห้องประชุมน้อมเกล้า อาคารศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) โดย ศอ.บต. ได้รับเกียรติจากมูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งมี สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เป็นองค์ประธาน  ทั้งนี้ ศอ.บต.ได้ขอรับการสนับสนุนพันธุ์แพะพระราชทานที่ขยายพันธุ์โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาสัตว์เคี้ยวเอื้องขนาดเล็ก มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จำนวน 12 ตัว ให้แก่เกษตรกร จากมูลนิธิชัยพัฒนา และต่อมามูลนิธิชัยพัฒนาได้นำความกราบบังคมทูลทราบฝ่าละอองพระบาทแล้วพระองค์ท่านได้พระราชทานพระราชานุญาตสนับสนุนพันธุ์แพะพระราชทานจำนวน 12 ตัว  เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนในการประกอบอาชีพเกษตรกรสามารถสร้างรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนให้ดีขึ้น

          ด้านพันตำรวจโท ภนภัค ภานุเดชากฤษ  ผู้ช่วยโฆษกกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แถลงสรุปผลคดีที่สำคัญในห้วงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมาว่า เกิดเหตุความรุนแรงขึ้น 7 เหตุ แยกเป็นเหตุอาชญากรรม 12 เหตุ, เหตุก่อกวน 1 เหตุ และเหตุปะทะ 1 เหตุ มีผู้เสียชีวิต 4 ราย แยกเป็น ผู้นำท้องถิ่น 1 ราย และผู้ก่อเหตุรุนแรง 3 ราย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 17 ราย แยกเป็น  ตำรวจ 13 นาย ,ประชาชน 3 ราย และผู้ก่อเหตุรุนแรง 1 ราย ออกหมายจับ ป.วิ อาญา คดีความมั่นคง จำนวน 14  หมาย, จับกุม 4 หมาย  หลบหนี 10 หมาย จำหน่ายหมายจับคดีค้างเก่า 11 หมาย รวมจำหน่ายหมาย 15 หมาย การออกหมายจับ ตาม พ.ร.ก.ฯ จำนวน 1 หมาย, จับกุม 1 หมาย รวมจำหน่ายหมาย 1 หมาย มีผลคำพิพากษาคดีความมั่นคงของศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา รวม 4 คดี   จำเลย 6 คน แยกเป็น จำคุกตลอดชีวิต 2 คน  จำคุกไม่เกิน 50 ปี 3 คน และยกฟ้อง 1 คน

          ผู้ช่วยโฆษกกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังได้กล่าวชี้แจงถึงเหตุเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเชิงรุกบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง 4 ราย ดังที่ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน.กล่าวในขั้นต้นว่า เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565   ในวันเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่รับแจ้งว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เคลื่อนไหวก่อเหตุในพื้นที่ 4 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา เข้ามาพักหลบซ่อนอยู่ในโรงเรียนตาดีกานูรุลอีมาน จึงสนธิกำลังเข้าทำการตรวจสอบ  ขณะเข้าทำการตรวจสอบปรากฏว่าคนร้ายได้โรยตัวลงมาจากบริเวณชั้นสองของอาคารเรียนแล้วใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางหลบหนี จึงเกิดการยิงปะทะกันทำให้คนร้ายเสียชีวิต 3 ราย ควบคุมตัว 1 ราย ตรวจสอบประวัติพบว่า เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ป.วิ อาญา และ หมาย พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ รวมกัน  20  หมาย  สำหรับผู้ต้องหาที่ 1 มีหมาย ป.วิ.อาญา 7 หมาย และ หมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 1 หมาย ประวัติการก่อเหตุคดีที่สำคัญ ได้แก่ คดีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.จะนะ ปะทะกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงบริเวณขนำภายในสวนยางพารา ต.สะพานไม้แก่น อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เมื่อ 27 มิถุนายน 2562  และเหตุเจ้าหน้าที่มีการปฏิบัติการเชิงรุกบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง 2 ราย  บริเวณหาดสะกอม อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เมื่อ 6 กันยายน 2563  ผู้ต้องหาที่ 2 มีหมาย ป.วิ.อาญา 2 หมาย ได้แก่ คดีลอบวางระเบิดเพลิงร้านมินิโซ ชั้นสาม สยามสแควร์วัน กรุงเทพมหานคร เมื่อ 2 สิงหาคม 2562 และ เหตุลักรถจักรยานยนต์ ทะเบียน 1กด 6535 สงขลา ของนางโสภิดา จันหนู พื้นที่ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา  เมื่อ 8 มีนาคม 2563 นำไปใช้ในการก่อเหตุ   ผู้ต้องหาที่ 3 มีหมาย ป.วิ.อาญา และ หมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อย่างละ 1 หมาย เป็นผู้ต้องหาในคดีพบและแขวนป้ายผ้า ในพื้นที่ อำเภอเทพา และ อำเภอสะบ้าย้อย จว.สงขลา ระหว่างวันที่ 17 – 18 ธันวาคม 2563  ผู้ต้องหาที่ 4 มีหมาย ป.วิ.อาญา 8 หมาย และหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 1 หมาย คดีที่ออกหมายจับส่วนใหญ่พบความเชื่อมโยงกับดีเอ็นเอที่ตรวจเก็บได้จากที่เกิดเหตุ 5 คดี ผลการซักถามให้การยอมรับว่าเกี่ยวข้องกับคดีในพื้นที่หลายคดีและอยู่ระหว่าง  การซักถามขยายผล   และจากเหตุดังกล่าวสามารถตรวจยึดอาวุธปืนได้ จำนวน 4 กระบอก ผลการตรวจพิสูจน์พบว่า ปืนเล็กกล M16 เป็นปืนที่ถูกปล้นไปจากกองพันทหารพัฒนาที่ 4 (ค่ายปิเหล็ง) เมื่อ 4 มกราคม 2547 พบประวัติการก่อเหตุ 2 คดี ที่สำคัญ ได้แก่ เหตุกราดยิงร้านน้ำชา ราษฎรบาดเจ็บ 1 ราย    ในพื้นที่ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา  เมื่อ 30 มิถุนายน 2556 , ปืนเล็กกล AK 47 พบประวัติการก่อเหตุ 3 คดี ที่สำคัญ ได้แก่ คดียิงเจ้าหน้าที่อาสาสมัครและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เสียชีวิต 3 ราย ตำบลท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา   เมื่อ 25 พฤศจิกายน 2561 และ ซุ่มโจมตีจุดตรวจทางลุ่ม ต.ลำพะยา อ.เมืองยะลา จว.ยะลา

          เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2562 ส่วนที่มาของอาวุธปืนอยู่ระหว่างตรวจสอบ ,ปืนพกสั้นชนิด รีวอลเวอร์ ขนาด .38 ไม่พบประวัติการก่อเหตุ ส่วนที่มาของอาวุธปืนอยู่ระหว่างตรวจสอบ, ปืนยาวแบบไรเฟิลโบล์แอ็คชั่น ขนาด .308 ยี่ห้อวินเชสเตอร์ อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด

          ในวันเดียวกันเวลา 18.00 น. เกิดเหตุราษฎรเหยียบระเบิดบริเวณทางรถไฟ ต.บ้านนา   อ.จะนะ จว.สงขลา ได้รับบาดเจ็บสาหัส  ต่อมาวันที่ 4 ก.พ.65 เวลา 09.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนชุดอีโอดีเข้าตรวจที่เกิดเหตุดังกล่าวได้เหยียบระเบิดเป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บอีก 3 นาย

          สำหรับความคืบหน้าคดีสำคัญอื่นๆ  เหตุยิงนายโสภณ ทาสุข ชาวบ้านหาของป่า เสียชีวิต เหตุเกิด ต.ซากอ อ.ศรีสาคร จว.นราธิวาส  เมื่อ 11 ธ.ค.63  หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่พิสูจน์ทราบพบฐานปฏิบัติการชั่วคราวของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง และได้เก็บพยานหลักฐานส่งตรวจพิสูจน์ พบ DNA จำนวน 9 โปรไฟล์ ออกหมายจับ ผู้ต้องหา 5 ราย  ยังจับกุมตัวไม่ได้

          เหตุลอบวางระเบิดแสวงเครื่องร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ พื้นที่ อ.บันนังสตา จว.ยะลา เมื่อ 14 ก.พ.65  ผลการตรวจพิสูจน์พบสารพันธุกรรมดีเอ็นเอ สามารถยืนยันตัวบุคคลได้ 1 ราย  ต่อมาพนักงานสอบสวนออกหมายจับ เมื่อ 24 ก.พ.65 ยังจับกุมตัวไม่ได้