รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ อุทกภัยในพื้นที่สุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส พร้อมประสานความร่วมมือแก้ไขปัญหาซ้ำซาก ให้ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง เป็นระบบ ระยะยาว

223

          เมื่อ 2 มีนาคม 2565 เวลา 10.00 น. ที่ ห้องประชุมพระนราภิบาล ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ร่วมให้การต้อนรับ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี/ผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ พร้อมคณะ ในโอกาสลงพื้นที่ตรวจราชการติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ตลอดจนติดตามประเมินผลมาตรการการรับมือฤดูฝน ปี 2565 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเน้นย้ำถึงแผนบริหารจัดการน้ำ การดำเนินการประสานความร่วมมือแก้ไขปัญหาที่ซ้ำซากให้ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง เป็นระบบ ระยะยาว เกิดความมั่นคง และมีประสิทธภาพอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ในที่ประชุมหารือ ผู้ว่าราชการทั้ง 3 จังหวัด ได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส, ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี รายงานสถานการณ์อุทกภัย และการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้มีการคาดการณ์ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นหากมีมรสุมเข้ามาอีกระลอก จึงขอให้ทุกหน่วยงานได้ประสานความร่วมมือ วางแผนและบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ และดำเนินการส่วนที่เกี่ยวข้อง รับมือสถานการณ์ผลกระทบได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหมายรวมถึงการบูรณาการแก้ไขปัญหาอุทกภัย และภัยแล้งให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์บริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี แก้ไขปัญหาซ้ำซากให้ได้ผลอย่างยั่งยืน พร้อมกับเร่งดำเนินการโครงการซ่อมแซมก่อสร้างพนังกั้นน้ำมูโนะ ตลอดจนพนังกั้นน้ำที่อื่นๆ ที่มีความเสี่ยงเสื่อมสภาพเสียหายให้สามารถกั้นน้ำในฤดูน้ำหลากได้อย่างมั่นคงถาวรโดยเร็ว ในส่วนของสถานการณ์อุทกภัยที่ผ่านมา ต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะหน่วยทหารที่ดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างเร่งด่วน ซึ่งหลังจากนี้เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย จะได้ดำเนินการตามขั้นตอนของการฟื้นฟูเยียวยา ทั้งด้านที่อยู่อาศัยรวมไปถึงสภาพจิตใจของผู้ได้รับผลกระทบด้วย

          สำหรับการช่วยเหลือฟื้นฟูด้านต่างๆ ให้ดำเนินการควบคู่กับการเยียวยา การดูแลช่วยเหลือต้องทำอย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะทุกข์ของประชาชน คือทุกข์ของข้าราชการ และอย่านิ่งดูดายเมื่อไหร่ประชาชนมีความสุข เมื่อนั้นรัฐบาลถึงจะมีความสุข

          จากนั้นในช่วงบ่าย พลเอก ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี/ผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ และคณะ ได้เดินทางยัง ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย ดินโคลนถล่ม องค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ และหอประชุมเทศบาลสวนรื่นอรุณ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เพื่อพบปะให้กำลังใจประชาชน พร้อมมอบถุงยังชีพให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจต่อไป

          พลเอก ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี/ผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ กล่าวว่า “วันนี้ดีใจที่ได้มาพบปะกับพี่น้องชาวจังหวัดนราธิวาส ขณะเดียวกันก็เห็นใจทุกท่านที่ได้รับผลกระทบ และความเดือนร้อนจากวาตภัย ฝนตกต่อเนื่องตลอด 3-4 วันที่ผ่านมา ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งดูแลเรื่องน้ำ และเป็นผู้อำนวยการน้ำแห่งชาติ มีความห่วงใยในทุกปัญหาเรื่องน้ำ ทั้งน้ำท่วม น้ำแล้ง หรือน้ำไม่พอใช้ ฝากถึงพี่น้องจังหวัดใช้แดนภาคใต้ทุกคน โดยเฉพาะจังหวัดนราธิวาส ในปัจจุบันสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดปัญหามากขึ้น รัฐบาลจึงมีโครงการต่างๆ เพื่อจะแก้ปัญหาให้แก่พี่น้องประชาชน ทั้งหมดเกิดจากความห่วงใยของรัฐบาลที่มีต่อชาวไทยที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยและวาตภัย อยากให้ทุกท่านติดตามการแจ้งเตือนสภาพอากาศ และเน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและทุกภาคส่วนให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยเร็ว เพราะทุกคนเป็นคนไทย เป็นหัวใจของประเทศ ขอให้ทุกคนปลอดภัยจากภัยอันตราย และขอขอบคุณทุกท่านที่มาให้การต้อนรับในวันนี้ด้วย”

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า