ปัตตานี ขับเคลื่อนแก้ไขปัญหายาเสพติด คืนคนดีสู่สังคม

2349

        ณ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดจังหวัดปัตตานี บ้านทุ่งนเรนทร์ หมู่ที่ 9 ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลตรี คมกฤช  รัตนฉายา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี พร้อมคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมเยียน พบปะ นายภาณุวัฒน์ เวชสารศรี หัวหน้าศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดปัตตานี เพื่อหารือ พร้อมทั้งได้ลงพื้นที่ให้กำลังใจผู้เข้ารับการบำบัดยาเสพติด รับฟังบรรยายการปฏิบัติตามระเบียบของบ้านทุ่งนเรนทร์ และรับชมการแสดงลิเกฮูลู, การร้องเพลงไทย จากผู้ได้รับการบำบัดยาเสพติด

        จังหวัดปัตตานี ดำเนินงานตามแนวทางการบำบัดรักษาและแก้ไขปัญหายาเสพติดข้างต้น โดยจัดตั้งค่ายพักพิงเพื่อการบำบัด (Camp 35) จังหวัดปัตตานี รุ่นที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 64 ระหว่างวันที่ 18 กุมภาพันธ์ – 24 มีนาคม 2564 โดยนำผู้ป่วยยาเสพติดระดับผู้ติด เข้ารับการอบรมฟื้นฟูสมรรถภาพตามหลักสูตรทางการแพทย์ในระยะเวลา 35 วัน ซึ่งจำนวนผู้เข้ารับการบำบัด (ชาย) ในครั้งนี้มีจำนวน 163 คน หลักสูตรของ Camp 35 เป็นหลักสูตรที่เข้มงวด ทำให้ทุกคนที่เข้ารับการบำบัดได้ฝึกความมีระเบียบวินัย, ได้รู้จักเพื่อนใหม่ และที่สำคัญคือ ได้ปฏิบัติศาสนกิจครบถ้วน สามารถละหมาดได้ครบทุกเวลา

        ทั้งนี้ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี มีความเป็นห่วงวัยรุ่นในพื้นที่เป็นกรณีพิเศษเนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากที่สุด การใช้ยาเสพติดในวัยรุ่นเป็นปัญหาที่ไม่ว่าใครก็ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากยาเสพติดอาจนำไปสู่ปัญหาอื่น ๆ ได้มากมาย ทั้งการเรียน การทำงาน การใช้ชีวิต ปัญหาด้านสุขภาพ หรือแม้แต่การก่ออาชญากรรม จากผลลัพธ์เหล่านี้แสดงให้เห็นว่าไม่ใช่เพียงแค่ตัวผู้เสพหรือครอบครัวเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ แต่รวมถึงคนในสังคมและประเทศชาติด้วย ดังนั้น เพื่อการป้องกันการเกิดปัญหาเหล่านี้ การหมั่นสังเกตพฤติกรรมจึงเป็นเรื่องสำคัญที่พ่อแม่ผู้ปกครองควรใส่ใจ สุดท้ายนี้ ผบ.ฉก.ปัตตานี ได้มอบสิ่งของอุปโภคบริโภค และอุปกรณ์กีฬาให้แก่ตัวแทนผู้บำบัดยาเสพติด พร้อมกล่าวขอบคุณทีมงาน เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ได้เสียสละเพื่อส่วนรวมทำให้สังคมดีขึ้น และผู้บำบัดเมื่อจบการอบรมฟื้นฟูสมรรถภาพแล้วก็จะสามารถกลับไปใช้ชีวิต มีอาชีพ และมีความสุข ซึ่งจะเป็นสิ่งที่มีคุณค่าแก่สังคมต่อไป

Camp35คืนคนดีสู่สังคมศูนย์ประชาชนสัมพันธ์หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี

กองทัพบก

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า