แม่ทัพภาคที่ 4 เดินสายสร้างความเข้าใจ กำนัน / ผู้ใหญ่บ้าน พื้นที่จังหวัดนราธิวาส ร่วมสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืน

1178

       วันนี้ (17 สิงหาคม 2563) เวลา 08.30 น. ที่อาคารอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมด้วย พลตรี เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส, พลตรี สมดุลย์ เอี่ยมเอก ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เดินทางมามอบนโยบายการปฏิบัติงานให้แก่กำนัน / ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส โดยมี นายอำเภอทั้ง 13 อำเภอ, กำนันจาก 75 ตำบล 2 เขตเทศบาล และผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 591 หมู่บ้าน ให้การต้อนรับและเข้าร่วมประชุมรับฟังนโยบายโดยพร้อมเพรียง

       พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้มอบนโยบายรวมถึงสร้างความเข้าใจกับผู้เข้าร่วมประชุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับสถานการณ์การเข้าพิสูจน์ทราบและบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ หมู่ที่ 2 ตำบลกอลำ อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ก็ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำให้สถานการณ์คลี่คลายด้วยการบังคับใช้กฎหมายและความร่วมมือจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญในการดูแลพื้นที่ แต่ก็ต้องยอมรับว่า ยังมีผู้นำส่วนน้อย 1 – 2 เปอร์เซ็นต์ที่อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดการสูญเสีย ซึ่งจะต้องมีการแก้ไข “เอาน้ำดีไล่น้ำเลวให้ได้” ยืนยันว่าจะไม่ใช้ความรุนแรง โดยจะบังคับใช้กฎหมาย ทั้งนี้รวมไปถึงผู้ที่ให้การช่วยเหลือหรือให้ที่พักพิงผู้ก่อเหตุรุนแรงด้วย ถ้ายังมีกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงเคลื่อนไหวอยู่ในหมู่บ้านจะต้องมีการสอบสวน ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ทั้งนี้ ที่ผ่านมาต้องขอบคุณกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ช่วยกันดูแลประชาชน ทั้งเรื่องโควิด เรื่องสถานการณ์ความไม่สงบ การเดินหน้าต่อเนื่องงานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ตัดวงจรการค้ายาเสพติดทั้งรายใหญ่ รายย่อย นำผู้เสพไปบำบัดในแคมป์ 35 ตลอดจนการดูแลรักษาป่าไม้ จังหวัดนราธิวาส มีป่าฮาลาบาลา ซึ่งเป็นป่าของแผ่นดิน เป็นป่าของชาวนราธิวาสทุกคน

        ด้านนายมูหามะรอมือลี อาแซ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า วันนี้รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่แม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางมามอบนโยบายให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส โดยหลังจากนี้จะได้ไปกำชับให้พี่น้องประชาชนในหมู่บ้าน ให้การช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ ช่วยเหลือรัฐบาล และประเทศชาติ โดยการช่วยกันสอดส่องดูแลรักษาความปลอดภัย กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสพร้อมปฏิบัติตามนโยบายของแม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อให้ประชาชนในหมู่บ้าน อาศัยอยู่อย่างปลอดภัยอยู่เย็นเป็นสุข

        เช่นเดียวกับ ว่าที่ร้อยตรี ประเสริฐ อาแว กำนันตำบลมูโนะ ที่ยืนยันว่า เมื่อแม่ทัพภาคที่ 4 มีนโยบายการปฏิบัติงานโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องชุดปฏิบัติการจรยุทธที่ลงมาทำงานในพื้นที่ในหมู่บ้าน ตนเองก็มีความมั่นใจที่จะเข้าไปพูดคุยกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในกรณีที่มีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้น นอกจากนี้เรื่องสภาสันติสุขตำบลก็เป็นนโยบายที่ออกมาแล้วตอบโจทย์ความต้องการของชาวบ้านในพื้นที่ได้เป็นอย่างมาก ยอมรับว่าที่ผ่านมาอาจจะมีข้อขัดข้องในการปฏิบัติงานบ้าง แต่เมื่อมีนโยบายนี้ออกมา ก็ทำให้กำนันผู้ใหญ่บ้านทำงานได้อย่างมั่นใจมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ทุกคนทำงานได้สำเร็จเต็มที่ 100% อย่างแน่นอน หลังจากนี้จะมองไปข้างหน้าอย่างเดียว เหตุการณ์ที่ผ่านมาเราจะไม่พูดถึง กำนัน/ผู้ใหญ่บ้านทุกคนมีจิตวิญญาณที่จะทุ่มเทเสียสละทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนให้มีความสุขสบาย และทำงานตอบแทนแผ่นดิน และจากนโยบายของ แม่ทัพภาคที่ 4 ในช่วงตลอด 2 ปีที่ผ่านมานั้น จะสังเกตได้ว่าเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ลดลง ประชาชนมีความมั่นใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่มากขึ้น เป็นโอกาสที่ดีที่เราทุกคนได้แม่ทัพที่ทำงานอย่างเต็มที่ มีความจริงใจกับพื้นที่เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติด จากการลงพื้นที่ตลอดเวลาที่ผ่านมา ไม่พบว่ามีชาวบ้านตำหนิแม่ทัพแม้แต่คนเดียว ทุกคนชื่นชมการทำงาน และตนเองก็รู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการทำงานกับทางทหาร ทางอำเภอและทุกภาคส่วน สามารถทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความสบายใจว่าจะไม่มียาเสพติดมาแพร่ระบาดอยู่ในหมู่บ้านอีกต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า