ผู้ก่อเหตุรุนแรงยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี

554

เมื่อ 24 ธ.ค.64 เวลา 1300 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 ได้สนธิกำลังร่วม 3 ฝ่าย เข้าบังคับใช้กฎหมายติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เข้ามาหลบซ่อนอยู่ในบ้านเลขที่ 55 บ้านเขาดิน หมู่ที่ 3 ตำบลปากู อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี เพื่อเตรียมการก่อเหตุ ทั้งนี้ในขั้นตอนการปฏิบัติเจ้าหน้าที่ได้ใช้ความพยายามในการเกลี้ยกล่อม เพื่อให้กลุ่มคนร้าย ออกมามอบตัว โดยเชิญผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น เข้าร่วมเจรา นานกว่า 3 ชั่วโมง แต่ไม่เป็นผล คนร้ายกลับวิ่งออกมาจากบ้านฝ่าวงล้อมเจ้าหน้าที่ และใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่เป็นระยะ เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องยิงตอบโต้ เป็นผลให้คนร้ายเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ จำนวน 2 ราย คือ

  1. นายอาดีนันท์ ซือรี อายุ 28 ปี เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ มีหมาย พรก. จำนวน 1 หมาย กรณีร่วมก่อเหตุทำลายกล้องวงจรปิด ในพื้นที่ ตำบลตะโละแมะนา อำเภอ ทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี เมื่อ 3 มิถุนายน 2564

  1. นายซาการียา ยูโซะ อายุ 29 ปี เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ มีหมาย พรก. จำนวน 1 หมาย กรณีร่วมก่อเหตุทำลายกล้องวงจรปิด ในพื้นที่ ตำบลตะโละแมะนา อำเภอ ทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี เมื่อ 3 มิถุนายน 2564

นอกจากนี้ยังตรวจยึดอาวุธปืนพกขนาด .38 และ 9 มม. ของคนร้าย จำนวน 2 กระบอก ซึ่งจะได้นำไปตรวจพิสูจน์หาที่มาและประวัติการก่อเหตุต่อไป

โดยในการปฏิบัติ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ มทภ.4 / ผอ.รมน.ภาค 4 ได้กำชับให้หน่วยดำเนินการตามลำดับใช้การเจรจาเป็นหลักในทุกขั้นตอนให้ปฏิบัติตามหลักกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด แต่กลุ่มคนร้าย กลับใช้อาวุธยิงใส่เจ้าหน้าที่ก่อน จึงจำเป็นต้องตอบโต้  เป็นผลให้คนร้ายเสียชีวิตดังกล่าว

ทั้งนี้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนในพื้นที่หากพบเห็นสิ่งผิดปกติหรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหว ก็สามารถแจ้งได้ที่เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่หรือสามารถแจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 โทร 061 – 173 – 2999 และเบอร์สายด่วน 1341 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชน อย่าได้ให้การสนับสนุนหรือช่วยเหลือผู้กระทำผิดทั้งการให้ที่พักพิง เก็บซ่อนอาวุธ หรือ จัดหาเสบียง เพราะจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า