หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือที่ 33 ร่วมกันปักต้นกล้าลงแขกดำนา สืบสานประเพณีชาวนาแบบดั้งเดิม ตามโครงการ “ทำเนียบ ทำนา”

667

          กองร้อยปืนเล็กที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือที่ 33 ร่วมกับ ครู, ผู้ปกครอง โรงเรียนบ้านทำเนียบ ร่วมกันนำต้นกล้าปักดำนาปลูกข้าวบนพื้นที่แปลงนาสาธิต โรงเรียนบ้านทำเนียบ หมูที่ 6 ตำบลลำภู อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ตามโครงการ “ทำเนียบ ทำนา” ซึ่งจัดขึ้นเพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามนั่นคือการลงแขกดำนาปักต้นกล้า พลิกฟื้นวิถีชีวิตชาวนาแบบดั้งเดิม ซึ่งการลงแขกดำนาปักต้นกล้าครั้งนี้ทำให้เกิดความร่วมมือของทุกคนในชุมชน สร้างความรัก ความสามัคคี ซึ่งถือเป็นการสร้างความสุขให้กับประชาชน โดยเริ่มตั้งแต่การเตรียมดิน ตกกล้า ถอนกล้า และปักดำกล้า ซึ่งในยุคนี้คงจะหาดูได้ยาก

          สำหรับกิจกรรมลงแขกดำนาในครั้งนี้ เป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของคนในชุมชนด้านการเกษตรกรรม และเพื่อให้เป็นศูนย์เรียนรู้ต้นแบบ การทำนาข้าวเกษตรอินทรีย์ ให้กับคนในชุมชน ตามแนวทางหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนยังเป็นการสร้างบรรยากาศให้พี่น้องประชาชนเกิดความรัก ความสามัคคีปรองดอง สมานฉันท์ ในชุมชนท้องถิ่นสอดคล้องกับนโยบายของกองทัพบก ทั้งยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์และความสัมพันธ์อันดีระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชน ร่วมกันอนุรักษ์สืบสานประเพณีการลงแขกดำนา พลิกฟื้นวิถีชีวิตชาวนาแบบดั้งเดิม อีกทั้งยังทำให้เจ้าหน้าที่กับประชาชนได้มีโอกาสพูดคุยกันอย่างใกล้ชิด ถามไถ่สารทุกข์สุกดิบ เป็นกำลังใจบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้อีกด้วย

อะไรก็ได้ที่ทำแล้วประชาชนมีความสุขเราก็จะทำ

ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส    ทหารมีไว้ทำไม

หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า