ผอ.ศบค.ส่วนหน้า ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ติดตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 จชต. ชื่นชมทุกส่วนทำให้สถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

391

          วันนี้ (2 ธันวาคม 2564) เวลา 10.00 น. ที่ ห้องรับรอง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า  ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลเอก ณัฐพล  นาคพาณิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 (ผอ.ศบค.ส่วนหน้า) และคณะ ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ในพื้นที่ จชต. โดยมี พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ,พลตรี ปราโมทย์  พรหมอินทร์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, นายแพทย์ เฉลิมพล  โอสถพรมมา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา, นายอับดุลอาซิส  ยานยา นายกสมาคมสถาบันศึกษาปอเนาะ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมให้การต้อนรับ

          โดยการพบหารือในครั้งนี้ พลเอก ณัฐพล  นาคพาณิชย์  ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ ผู้อำนวยการศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 (ผอ.ศบค.ส่วนหน้า) มีความห่วงใยสถาบันศึกษาปอเนาะทั้งโต๊ะครูและนักเรียน ซึ่งจากการสำรวจเปอร์เซ็นต์ของนักเรียนได้รับวัคซีนเพียงร้อยละ 30 เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีผู้สูงอายุซึ่งมีความเสี่ยงมาก ในการติดเชื้อโควิด-19 และมียอดผู้ชีวิตมากที่สุด จึงได้ขอความร่วมมือทางด้านนายกสมาคมสถาบันศึกษาปอเนาะ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการพูดคุยและชี้แจงทำความเข้าใจให้กับสถาบันศึกษาปอเนาะเชิญชวนส่วนที่เกี่ยวเข้ารับการฉีดวัคซีนให้มากขึ้น ซึ่งหากมียอดการฉีดวัคซีนของโต๊ะครู 100 เปอร์เซ็นต์ และนักเรียนร้อยละ 85 สามารถทำการเปิดการเรียนการสอนตามความพร้อมของสถาบันศึกษาปอเนาะได้

          จากนั้น ผอ.ศบค.ส่วนหน้า และคณะฯ เยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงานการป้องกันและแก้ไขปัญหาสถานการณ์การป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) จังหวัดยะลา ตลอดจนสร้างขวัญและกำลังใจแก่บุคลากร เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์โรงพยาบาลศูนย์ยะลา โดยมี นายภิรมย์  นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา, นายแพทย์วิเศษ  สิรินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา, นายแพทย์อินทร์  จันแดง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยะลา และบุคลากรทางการแพทย์ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ได้ร่วมรับฟังสรุปสถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดยะลา พร้อมรับฟังปัญหาและข้อขัดข้องต่อการดำเนินงาน ตลอดจนได้หารือในแนวทางการดำเนินการต่อไป

          พลเอก ณัฐพล  นาคพาณิชย์  ผู้อำนวยการศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19  กล่าวว่า ตั้งแต่รับหน้าที่เป็น ผอ.ศบค.ส่วนหน้า เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2564 เป็นต้นมา ก็ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างดี ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด บุคลากรที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้นำศาสนา จากสถิติพบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงต่อเนื่อง แต่ยังมีความกังวลอยู่ คาดว่าวันที่ 16 ธันวาคม 2564 น่าจะมีของขวัญให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ในส่วนมาตรการยังคงเดิมในการควบคุมโรคเตรียมความพร้อมในขีดความสามารถการรักษาพยาบาล ถึงแม้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้นก็ตาม แต่ยังคงต้องเตรียมพร้อม ในกรณีที่เกิดคลัสเตอร์ขึ้นมา แต่การเตรียมการเปิดประเทศในอนาคตก็อาจจะมีเหตุการณ์ที่อาจจะมีผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน ซึ่งจะต้องพร้อมทั้งมาตรการป้องกัน การควบคุมโรค โดยเฉพาะในเรื่องการเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้ามารับการฉีดวัคซีน ถึงแม้ว่าวัคซีนจะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ หากมีจำนวนผู้ฉีดวัคซีนที่มากเพียงพอเราจะมีความมั่นใจในการเปิดประเทศ

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า