ผอ.ศปพร. ลงพื้นที่ขับเคลื่อนงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ลงพื้นที่มอบความห่วงใยในช่วงสถานการณ์โควิด-19

569

          วันนี้ (26 พฤศจิกายน 2564) เวลา 10.30 น. ณ โครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง และฟาร์มตัวอย่าง ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  เดินทางลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง และฟาร์มตัวอย่าง ฯ อำเภอเบตง  โดยมี พันเอก พีรพงศ์  วัลลภาทิตย์  ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 152 / หัวคณะทำงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ คณะที่ 1 ปลัดอำเภอเบตง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และ นายโชคชัย  สกุลชัยแก้ว ผู้จัดการโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ อำเภอเบตง ร่วมให้การต้อนรับ

          โดยการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ได้ร่วมรับฟังบรรยายสรุปผลการปฏิบัติงานในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงปัญหา ข้อขัดข้อง ในการดำเนินงานจากผู้จัดการฟาร์มตัวอย่างฯ ซึ่งได้เน้นย้ำให้การบริหารจัดการโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ เป็นไปตามนโยบายที่กำหนด ให้ฟาร์มตัวอย่างฯ สามารถเลี้ยงดูตนเองได้ เป็นแหล่งจ้างแรงงานให้สมาชิกฟาร์มฯ มีงานทำ มีรายได้ พอเลี้ยงครอบครัว ตามแนวทาง” ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”  พอมีพอกิน พออยู่พอใช้ พออกพอใจ เราต้องรู้จักพอ รู้จักประมาณตน เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตให้ผ่านช่วงสถานการณ์วิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไปได้ พร้อมฝากเรื่องการพัฒนา แปรรูปผลผลิต เพื่อเป็นการสร้างรายได้ ให้สามารถเลี้ยงดูตนเองได้ มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตลอดจนได้ พบปะ พี่น้องพบปะสมาชิกราษฎรอาสารักษาหมู่บ้าน (อรบ.) กองพันเบตง กองพันยะรม อรม.เบตง และ กองพันพิเศษปิยะมิตร / จุฬาภรณ์พัฒนา รวมถึงพบปะ สมาชิกโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด-19 โดยได้สอบถามความอยู่  การดำเนินชีวิตในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมทั้งได้มอบความห่วงใย และมอบถุงยังชีพ รวมถึงไข่ไก่ ผลผลิตจากโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ ให้แก่ตัวแทนสมาชิกราษฎรอาสารักษาหมู่บ้าน (อรบ.) ทั้ง 4 กองพัน  และ สมาชิกโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด-19  สร้างความปลาบปลื้มใจ ให้แก่พี่น้องสมาชิกฯ เป็นอย่างมาก

          จากนั้น พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  และคณะ ได้เยี่ยมชมแปลงเกษตร เยี่ยมชมศาลาทรงงานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมถึงโรงเรือนเพาะชำบอนสี  และโรงเรือนเลี้ยงไก่พันธุ์ เบตง  ตลอดจนตรวจเยี่ยมการดำเนินชีวิต ของสมาชิกโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อำเภอเบตง จำนวน 14 ครอบครัว พร้อมทั้งได้มอบถุงยังชีพ เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในช่วงสถานการณ์โควิด-19

          ทั้งนี้ พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าวว่า การลงพื้นที่ในวันนี้ ได้มามอบนโยบายในการบริหารจัดการภายใน โครงการฟาร์มตัวอย่าง ให้เป็นไปตามนโยบายที่กำหนด โดยสืบสาน รักษา ต่อยอด งานตามพระราชเสาวนีย์ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อให้ฟาร์มตัวอย่างฯสามารถเลี้ยงดูตนเองได้ เป็นแหล่งจ้างแรงงานให้สมาชิกฯ มีงานทำ มีรายได้เลี้ยงครอบครัว ได้เรียนรู้การทำเกษตร และปศุสัตว์ อย่างถูกหลักวิชาการ และรวมกลุ่มกันประกอบอาชีพในลักษณะการรวมกลุ่มทำงาน อีกทั้งมีมาตรการการระวังป้องกันตนเองให้พ้นจากภัยคุกคามของผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ ให้สามารถพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้กับประชาชนในพื้นที่ บูรณาการ สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน ในรูปแบบชุมชนเพื่อชุมชน เป็นห่วงโซ่เศรษฐกิจในพื้นที่ ภายใต้พหุวัฒนธรรม ส่งเสริมและสร้างรายได้ ให้กับคนในชุมชน ก่อเกิดเป็นชุมชนที่เข้มแข็ง จนสามารถพึ่งพาตนเองได้ต่อไป รวมถึงได้เน้นการแสดงความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการให้พื้นที่ทำกิน เป็นแหล่งสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ในแก่ราษฎรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

           สำหรับโครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ บ้านจาเราะปูโงะ หมู่ที่ 2 ตำบลเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มีพระราชเสาวนีย์ให้จัดตั้งโครงการฟาร์มตัวอย่างฯในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อเป็นการช่วยเหลือราษฎร์ในพื้นที่ใกล้เคียง ให้มีแหล่งจ้างงาน แหล่งผลิตอาหาร ให้ความรู้ในด้านการเกษตรที่ถูกต้อง และเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวของผู้สนใจที่จะมาเยี่ยมชมโครงการฯ ต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า