ผบ.พล.ร.5 / ผบ.กกล.เทพสตรี ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่คุมเข้มแนวชายแดนอย่างต่อเนื่อง เดินหน้าปฏิบัติการตามพันธกิจ 3 ประการของกองทัพบก สกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมาย ครอบคลุมทุกมิติ

1158

          เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 พลตรี วรเดช  เดชรักษา ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 / ผู้บัญชาการกองกำลังเทพสตรี เดินทางลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน ชุดเฝ้าตรวจชายแดน 4102 เนิน 491 ตำบลรับร่อ อำเภอท่าเเซะ จังหวัดชุมพร เพื่อมอบนโยบายและแนวทางในการปฏิบัติงานให้แก่เจ้าหน้าที่ ในภารกิจสกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมายตามแนวชายแดนไทย-เมียนมาร์ พื้นที่จังหวัดชุมพร และจังหวัดระนอง ที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 รับผิดชอบดูแลพื้นที่ โดยมี พ.ต.อ.กิจต์ณศักดิ์ เกี้ยวเพ็ง ผบ.ศฝด.411 ให้การต้อนรับ เเละได้รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ ปัญหาต่างในพื้นที่รับผิดชอบ ก่อนมอบสิ่งของอุปโภค บริโภค อุปกรณ์ป้องกันตนเอง เพื่อเป็นการบำรุงขวัญและกำลังใจ แก่เจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานต่อไป

          โดย ผู้บัญชาการกองกำลังเทพสตรี ได้นำนโยบายข้อสั่งการของผู้บัญชาการทหารบก และแม่ทัพภาคที่ 4 เน้นย้ำแก่กำลังพลเจ้าหน้าที่ จะต้องไม่เกิดการรุกล้ำอธิปไตยของกองกำลังต่างชาติอย่างเด็ดขาด เน้นความสัมพันธ์อันดีต่อประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้พื้นที่ตามแนวชายแดนเกิดความสงบสุข แต่ยังคงเข้มงวดการกระทำผิดกฏหมายตามแนวชายแดนในทุกมิติ สกัดกั้นผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย รวมไปถึงการลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมายเข้ามายังราชอาณาจักร หากมีการกระทำผิดกฏหมายให้นำไปสู่การขยายผลจับกุมขบวนการ ไม่เว้นแม้แต่ผู้มีอิทธิพล หรือแม้เจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำผิดก็ไม่ละเว้น ตลอดจนการสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าสินค้าทางการเกษตร สินค้าหนีภาษี และยาเสพติด เเละที่สำคัญต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ขณะเดียวกันขอให้ส่วนที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ชี้แจงทำความเข้าใจข้อมูลที่ถูกต้องกับพี่น้องประชาชน เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด ซึ่งอาจนำมาซึ่งปัญหาการลดทอนความร่วมมือ ความเชื่อมั่น และการสนับสนุนของพี่น้องประชาชนที่มีต่อเจ้าหน้าที่รัฐต่อไป

          ปัจจุบัน กองทัพภาคที่ 4 โดยกองกำลังเทพสตรีปฏิบัตภารกิจในการป้องกันตามแนวชายแดนอย่างเข้มข้น ติดตามสถานการณ์ด้านการข่าว ทั้งในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 การเข้ามาของแรงงานต่างด้าวที่อาจมีการเคลื่อนย้ายเข้ามา บริเวณขอบแนวชายแดน ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ภายในของ 2 จังหวัด สำหรับการปฏิบัติงานมีการจัดกำลังเฝ้าตรวจตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด เเละเต็มกำลัง ในส่วนของกองกำลังเทพสตรี โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 มีขั้นตอนปฏิบัติ ทั้งการเฝ้าระวังตามแนวชายแดนทางทะเล ลำน้ำ การตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ด่านความมั่นคง จุดข้าม จุดล่อแหลมต่างๆ ทั้งเส้นทางหลักและเส้นทางรอง โดยได้ร่วมมือกับจังหวัดชุมพร จังหวัดระนอง บูรณาการกำลังกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง มีกำลังเฝ้าตรวจทั้งในพื้นที่จังหวัดชุมพรและระนองรวมทั้งสิ้น 37 ชุดปฏิบัติการ โดยในช่วงที่ผ่านมามีการจับกุมผู้ลักลอบเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย รวมทั้งการนำพามาได้โดยตลอด

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า