คืบหน้าเหตุบังคับใช้กฎหมาย ผกร.พื้นที่บาเจาะ นราธิวาส เจ้าหน้าที่ยังคงปิดล้อม เน้นเจรจาหวังคนร้ายยอมมอบตัว

552

        สถานการณ์ล่าสุด ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงปิดล้อมพื้นที่ ใช้การเจรจา หวังให้กลุ่มผู้ก่อเหตุแรง ออกมามอบตัว

        พันเอกเกียรติศักดิ์  ณีวงษ์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้เปิดเผยว่า ทั้งนี้สืบเนื่องจากตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 27 ก.ย.2564 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานนาวิกโยธินกองทัพเรือได้สนธิกำลังร่วมกับ หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมจ.นราธิวาส (ฉก.ทพ.46)  เข้าบังคับใช้กฎหมายเพื่อกดดันกลุ่มก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ 2 อำเภอคือ อ.ยี่งอ และ อ.บาเจาะ ของ จ.นราธิวาส ภายหลังได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชนในพื้นที่ว่า มีกลุ่มก่อเหตุรุนแรง  นายบารูวัน  กือจิ และ นายรอมือลี กาแจกาซอ ซึ่งมีหมายจับ ป.วิอาญา คดีความมั่นคงหลายหมาย พร้อมพวก ประมาณ 4-5 คน เข้ามาเคลื่อนไหวหลบซ่อนเพื่อเตรียมก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในห้วงสับเปลี่ยนกำลังของเจ้าหน้าที่ อยู่ในพื้นที่ ม. 6 บ้านฮูแตยือลอ ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส จึงได้จัดชุดเข้าตรวจสอบในพื้นที่ดังกล่าว จนกระทั่งเวลา 11.20 น.(วันที่ 28 ก.ย.2564) ขณะที่เจ้าหน้าที่กระจายกำลังเพื่อเข้าพิสูจน์ทราบ ได้ตรวจพบเต้นท์ที่พักของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง จำนวน 5-6 หลัง ซ่อนอยู่บริเวณป่าเสม็ด กลุ่มคนร้าย เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ จึงได้ยิงสวนออกมาเพื่อเปิดทางหนี และเกิดการยิงต่อสู้กันเป็นระยะ ทำให้ อส.ทพ.วัฎจักร พรหมนุ้ย อายุ 24 ปี ตำแหน่ง รอง ผบ.ชป.ร้อย ทพ.4603 ฉก.ทพ.46 ปฏิบัติหน้าที่ประจำหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม จ.นราธิวาส ถูกยิงเข้าบริเวณหน้าอกขวาทะลุหัวไหล่ ได้รับบาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้บาดเจ็บส่งรักษายัง โรงพยาบาลบาเจาะ ก่อนส่งต่อ ไปยังโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ภายหลังทนพิษบาดแผล เสียชีวิตในเวลาต่อมา

          ทั้งนี้ ภายหลังทราบเหตุ พลโทเกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้ลงพื้นที่มาติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้วยความระมัดระวังเนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นป่าสลับกับร่องน้ำทำให้ยากต่อการปฏิบัติการ โดยให้ดำเนินการตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสีย และให้ประสานกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำศาสนาในพื้นที่เข้ามาร่วมเจรจาเกลี้ยกล่อมเพื่อให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงออกมามอบตัว  โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงเจรจาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังได้กำชับให้ส่วนที่เกี่ยวข้องได้ทำความเข้าใจ ขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชนทุกคน อย่าได้ให้การสนับสนุนหรือช่วยเหลือผู้กระทำผิด ทั้งการให้ที่พักพิง หลบซ่อน จัดหาเสบียง เพราะจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

         ขณะเดียวกันในพื้นที่อำเภอจะแนะ จ.นราธิวาส ได้เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางระเบิด เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรจะแนะ จ.นราธิวาส  เป็นเหตุให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต จำนวน 2 นาย และได้รับบาดเจ็บ จำนวน 4 นาย โดยจากการตรวจสอบพบว่า เป็นเหตุล่วงเจ้าหน้าที่ให้เข้าไประงับเหตุประชาชนคลุ้มคลั่งในพื้นที่ เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดขึ้น  ทั้งนี้คาดว่า เป็นการเบี่ยงเบนความสนใจเจ้าหน้าที่ที่กำลังปิดล้อมกดดันผู้ก่อเหตุรุนแรงอยู่ในพื้นที่ อ.บาเจาะ เพื่อต้องการเปิดทางช่วยให้หลบหนี

         จึงขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ หรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่เบอร์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 โทร 061-1732999 และเบอร์สายด่วน 1341 หรือหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า