แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในพิธีบรรพชาอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ประจำปีพุทธศักราช 2564

409

        วันนี้ (20 กรกฎาคม 2564)​ เวลา 13.30 น. ที่วัดนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานในพิธีอุปสมบทหมู่ เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ประจำปี 2564 สนองตามพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีพระราชปณิธานแน่วแน่ที่จะทรงทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้ดำรงคงมั่นอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สืบทอดประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ตลอดจนเพื่อให้วัด สำนักสงฆ์ และพระสงฆ์ สามารถดำรงสภาพอยู่ได้ พระสงฆ์ไม่ทิ้งวัดสามารถปฏิบัติศาสนกิจได้เป็นที่พึ่งทางใจของชาวไทยที่นับถือพระพุทธศาสนา โดยมีพระราชวรเวที เจ้าคณะจังหวัดสงขลา วัดโคกสมานคุณ พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย พลตรี ไพศาล  หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ, พลตรี ศานติ  ศกุนตนาค ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา, นายวรณัฏฐ์  หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา, นายวงศกร  นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พุทธศาสนิกชน และประชาชนทุกหมู่เหล่าเข้าร่วมพิธี ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวได้มีการขออนุมัติจัดขึ้นเป็นกรณีพิเศษจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดสงขลา โดยได้ดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันโควิด 19 ภายในงานมีการเว้นระยะห่าง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย ปฏิบัติตามมาตรา D M H T T อย่างเคร่งครัด

        สำหรับพิธีบรรพชาอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ประจำปีพุทธศักราช 2564 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า โดยศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้จัดโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีพระราชปณิธานอันแน่วแน่ ในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้ดำรงคงมั่นอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นที่พึ่งทางใจของชาวไทยที่นับถือพระพุทธศาสนา ทั้งยังจรรโลงพระพุทธศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทร รามาธิบดี ศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมทั้งให้ผู้มีจิตศรัทธาที่เข้าร่วมอุปสมบทจำพรรษาได้ประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา ทดแทนพระคุณบุพการี สืบสาน รักษา และต่อยอดตามพระปฐมบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

        ทั้งนี้ ในปีพุทธศักราช 2564 ได้มีกำลังพลของหน่วยขึ้นตรงกองทัพภาคที่ 4 และพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนาในพื้นที่ จำนวนทั้งสิ้น 67 ราย​ ซึ่งจะเข้าพิธีบรรพชาอุปสมบท ณ วัดในพื้นที่จังหวัดสงขลา จำนวน 5 แห่ง เพื่อลดความแออัดตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid – 19 ได้แก่ วัดนาทวี, วัดวังใน พระอารามหลวง, วัดนาหว้า, วัดปลักชะเมา และวัดวังโต้ ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2564 หลังจากบรรพชาอุปสมบทแล้วจะนิมนต์ไปจำพรรษา โดยจะไปแยกไปจำพรรษาอยู่ในวัดของ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา เป็นระยะเวลา 3 เดือน

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า