พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานเพลิงศพ สิบเอก นิติพจน์ เพ็ชรรัตน์ เป็นกรณีพิเศษ ณ เมรุวัดดอนใคร ตำบลกลาย อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช นับเป็นพระมหากรุณาอันสูงสุดหาที่เปรียบมิได้

596

        เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม  2564 เวลา 15.00 น. ณ วัดดอนใคร ตำบลกลาย อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช  พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เดินทางเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ สิบเอก นิติพจน์ เพ็ชรรัตน์ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการจรยุทธ์กองร้อยทหารราบที่ 2531 หน่วยเฉพาะกิจสงขลา 40 ที่ได้เสียชีวิตหลัง ปฏิบัติการจรยุทธ์ทำการพิสูจน์ทราบแหล่งหลบซ่อนพักพิงของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ในพื้นที่บ้านลางา หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ในขณะเข้าตรวจสอบคนร้ายวางระเบิดซุกซ่อนไว้ในพื้นที่ดังกล่าว เป็นเหตุให้กำลังพลได้รับบาดเจ็บจำนวน 3 นาย และเสียชีวิต 1 นาย เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยมี คณะผู้บังคับบัญชา หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ  ตลอดจนประชาชน ร่วมพิธี ไว้อาลัยเป็นจำนวนมาก สร้างความปลาบปลื้มและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อทหารกล้าและครอบครัว ญาติผู้เสียชีวิตอย่างหาที่สุดมิได้

        โดยพิธีพระราชทานเพลิงศพครั้งนี้จัดขึ้นอย่างสมเกียรติ เพื่อไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายให้กับสิบเอก นิติพจน์ เพ็ชรรัตน์ และเมื่อขบวนอัญเชิญไฟพระราชทานมาถึงบริเวณประกอบพระราชพิธี ผู้บังคับบัญชา หน่วยในพื้นที่ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ  ตลอดจนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ตั้งแถวรอรับไฟพระราชทาน เจ้าหน้าที่อัญเชิญไฟพระราชทานขึ้นวางประจำจุดเตรียมประกอบพิธี จากนั้นพลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4  ประธานในพิธีขึ้นทอดผ้าบังสุกุล ทหารเป่าแตรนอน บรรดาข้าราชการ ประชาชน ที่มาร่วมพิธีได้ขึ้นวางดอกไม้จันทน์ ร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย แก่ทหารกล้าผู้เสียสละ  สร้างความปลาบปลื้มและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีต่อทหารกล้า ในวาระสุดท้ายของชีวิต และครอบครัวอย่างหาที่สุดมิได้

        สิบเอก นิติพจน์ เพ็ชรรัตน์ เกิดเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2533 ณ ตำบลเปลี่ยน อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นบุตรของ นายรวย เพ็ชรรัตน์  และนางน้องนุช เพ็ชรรัตน์  เข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการ ผลัดที่ 1/2556 ณ กองพันทหารสื่อสารที่ 24 กองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ และได้สอบคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนนายสิบทหารบก เหล่าทหารราบ รุ่นที่ 38 ปีการศึกษา 2557 ได้รับการประทวนยศเป็นสิบตรี เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2558 บรรจุเข้ารับราชการที่กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 25 ในตำแหน่งพลทางสายกองร้อยสนับสนุนการรบ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 25 ออกปฏิบัติราชการสนามตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 ที่หมวดปืนเล็กที่ 2 กองร้อยทหารราบที่ 2531 หน่วยเฉพาะกิจสงขลาที่ 40  สิบเอกนิติพจน์  เพ็ชรรัตน์  ได้ประกอบคุณงามความดีมาโดยตลอด มีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ต่อญาติมิตรและเพื่อนร่วมงาน รู้จักรับผิดชอบชั่วดี มีความเสียสละ กล้าหาญ และมีความอดทนเป็นที่ตั้ง เป็นที่รักใคร่ของผู้บังคับบัญชา และพี่ๆน้องๆ เพื่อนร่วมงาน ตลอดระยะเวลาที่รับราชการ การจากไปของสิบเอก นิติพจน์ เพ็ชรรัตน์ นับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่หาที่เปรียบมิได้กับครอบครัว เพ็ชรรัตน์ รวมทั้งญาติสนิทมิตรสหาย สร้างความอาลัยและเสียใจเป็นอย่างยิ่ง แก่เพื่อนทหาร ผู้บังคับบัญชา และครอบครัว คุณงามความดี ได้ฝากไว้เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ แต่ยังคงตราตรึงและซาบซึ้งอยู่ในความรู้สึกของทุกคนที่ได้สัมผัสชีวิตตราบนานเท่านาน

.ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า