แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธาน เปิดการอบรมพัฒนาความสามารถ ชุดปฏิบัติการหน่วยเฉพาะกิจสันติสุข เชื่อมต่อความไว้วางใจ ร่วมแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

781

        วันนี้ 18 เมษายน 2564 เวลา 09.00 น. ที่ห้องอบรมโรงเรียนการเมือง ศูนย์สันติวิธี ค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เดินทางเป็นประธานเปิดโครงการอบรมพัฒนาขีดความสามารถผู้บังคับหน่วยระดับชุดปฏิบัติการ หน่วยเฉพาะกิจสันติสุข และพบปะพูดคุยมอบนโยบายและแนวทาง เพื่อเป็นการเพิ่มพูนทักษะความรู้นำไปพัฒนาตนเอง เพิ่มศักยภาพ ขีดความสามารถให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อที่จะนำไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานด้านการเมืองในพื้นที่รับผิดชอบ สร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป โดยการอบรมดังกล่าวมีระยะเวลาในการอบรมรวมทั้งสิ้น 2 วัน ระหว่างวันที่ 17-18 เมษายน 2564

        แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า “การทำหน้าที่ใกล้ชิดพี่น้องประชาชนในการจะสร้างความเข้าใจ ความถูกต้องนั้น สิ่งสำคัญคือความจริงใจจากเจ้าหน้าที่ทุกนาย ที่ลงพื้นที่ปฏิบัติงาน ต้องศึกษาเรียนรู้และเข้าถึงในวิถีชีวิต แบบธรรมเนียม ประเพณี ของคนในพื้นที่ให้ได้อย่างถ่องแท้ ยึดถือยุทธศาสตร์คนดี ไม่สร้างเงื่อนไขที่เป็นประเด็นความคิดให้เกิดความขัดแย้ง แต่ให้ใช้การพูดคุยสร้างความตระหนักรู้ด้วยแนวทางสันติวิธี ความสงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จะเกิดขึ้นได้ ทุกคนต้องไม่หวาดระแวงต่อกัน “อย่ารักในสิ่งที่เขาเกลียด และอย่าเกลียดในสิ่งที่เขารัก” เข้าใจเขา เข้าใจเรา เรียนรู้จากการเข้าใจ เข้าถึง ให้มากที่สุด เพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้”

        สำหรับหน่วยเฉพาะกิจสันติสุข เป็นหน่วยสนับสนุน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า ในแก้ไขปัญหาการก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีบทบาทและภารกิจหลักที่สำคัญ คือการเสริมสร้างความเข้าใจในสถานศึกษาเป้าหมาย เพื่อสกัดกั้นการบ่มเพาะในสถานศึกษา รวมทั้งปฏิบัติการรุกทางการเมือง เสริมสร้างความมั่นคงเข้มแข็งในหมู่บ้าน รวมไปถึงสถานศึกษา โดยมีการดำเนินงานแผนการขับเคลื่อนสภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา และมีการจัดฝึกอบรมผู้นำหมู่บ้านในพื้นที่ เพื่อเสริมศักยภาพและการรักษาความปลอดภัยสร้างขวัญและกำลังใจให้เกิดความเชื่อมั่นและวางใจในการร่วมกันแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า