โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 เผยปัจจัย ผกร. สร้างสถานการณ์ในพื้นที่ถี่ หลังเจ้าหน้าที่เปิดแผนเชิงรุกบังคับใช้กฎหมาย พร้อมปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่องในพื้นที่

1166

     จากกรณี ในช่วงวันที่ 12 – 14 ก.พ. 2564 ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ได้สร้างสถานการณ์ด้วยการลอบยิง ลอบวางระเบิดและก่อกวนด้วยการแขวนป้ายผ้า ทั้งยังวางวัตถุต้องสงสัยในหลายพื้นที่ เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 นาย ซึ่งปัจจุบันอาการปลอดภัยแล้ว

     โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2564 พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ เสนาธิการกองทัพภาคที่ 4 /โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า สถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ในห้วงที่ผ่านมา สามารถวิเคราะห์ได้ว่าเป็นความพยายามของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่ต้องการตอบโต้การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ หลังจากมีการเปิดแผนเชิงรุกเข้าพื้นที่ป่าภูเขา และพื้นที่ Support Site ซึ่งเป็นแหล่งหลบซ่อนพักพิงของผู้ก่อเหตุรุนแรง เพื่อเข้าบังคับใช้กฎหมายพร้อมกันในทุกพื้นที่ นอกจากนี้ยังได้เปิดแผนเข้าสกัดกั้นและกวาดล้างแรงงานต่างด้าว ยาเสพติด กลุ่มอิทธิพล ตลอดจนสิ่งผิดกฎหมาย ทำให้สามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวกว่า 300 คน และ ผู้นำพากว่า 15 คน รวมทั้งจับกุมเครือข่ายยาเสพติดที่นำไปสู่การยึดทรัพย์มูลค่ากว่า 40 ล้านบาท ทั้งหมดนี้อาจเป็นปัจจัยเร่งทำให้มีการสร้างสถานการณ์เพื่อเป็นการตอบโต้ดังที่เคยปรากฏให้เห็นทุก ครั้งที่ผ่านมา

     ทั้งนี้ ภายหลังเกิดเหตุ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการ เน้นย้ำให้ทุกหน่วยเพิ่มมาตรการควบคุมพื้นที่ ด้วยการจรยุทธ์เข้าพื้นที่เป้าหมาย เฝ้าระวังเป้าหมายอ่อนแอ เป้าหมายเชิงสัญลักษณ์ พร้อมให้เก็บรวบรวมวัตถุพยานในที่เกิดเหตุเพื่อขยายผลไปยังกลุ่มคนร้ายต่อไป

     อย่างไรก็ตาม กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ในฐานะหน่วยรับผิดชอบหลักในพื้นที่จะยังคงเดินหน้าบูรณาการกำลังทุกฝ่ายเข้าบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มอาชญากรและผู้กระทำผิดกฎหมายทั้งปวงอย่างเข้มงวดต่อไป และขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนได้ช่วยกันเป็นหูเป็นตาและแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วนแม่ทัพภาคที่ 4 หมายเลข 061-1732999 ได้ตลอด24ชั่วโมง  หรือผ่าน ตู้ปณ 41 ปณจ.ยะลา อ.เมือง จ.ยะลา

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวนการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า