เปิดเวทีสภาสันติสุขตำบล สร้างชุมชนเข้มแข็ง ปฏิเสธการใช้ความรุนแรงในพื้นที่

1263

     เปิดเวทีสภาสันติสุขตำบล ประชุมรับฟังความคิดเห็นการสร้างชุมชนเข้มแข็ง ของสภาสันติสุขตำบลสะพานไม้แก่น อ.จะนะ จ.สงขลา หลังจากเกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาป้อมชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หรือ ชรบ. ของหมู่ 3 บ้านท่าล้อ ต.สะพานไม้แก่น อ.จะนะ จ.สงขลา เมื่อกลางดึกวันที่ 31  ม.ค. 2564 ที่ผ่านมา  โดยวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 ชาวตำบลสะพานไม้แก่น ได้เปิดเวทีสภาสันติสุขตำบล เป็นการเฉพาะกิจขึ้น เพื่อประชุมหารือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หาแนวทางในการร่วมกันแก้ไขปัญหาสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง  โดยมี พลตรีศานติ ศกุนตนาค ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา ร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็น พร้อมด้วย นายมัสดี อาลีดีมัน กำนันตำบลสะพานไม้แก่น ในฐานะประธานสภาสันติสุขตำบลสะพานไม้แก่น , ผู้นำท้องที่ ,ผู้นำท้องถิ่น , ผู้นำศาสนา, ส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่ร่วมเวทีประชุมสภาสันติสุขตำบลอย่างพร้อมเพรียง จากกรณีคนร้ายลอบวางเพลิงเผาป้อมชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ( ชรบ.) ของหมู่ 3 บ้านท่าล้อ ต.สะพานไม้แก่น อ.จะนะ จ.สงขลา รวมทั้งกล้องวงจรปิดที่อยู่หน้าป้อมยามได้รับความเสียหาย เมื่อช่วงกลางดึกคืนวันที่ 31 ม.ค.64 ได้ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างยิ่ง เพราะป้อมดังกล่าวตั้งอยู่ภายในชุมชน  ประชาชนในพื้นที่จึงได้ร่วมกันเปิดเวทีสภาสันติสุขตำบลเป็นกรณีพิเศษขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ร่วมเสนอคิดเห็น ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา สร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน โดยชาวบ้านไม่ต้องการความรุนแรงในทุกรูปแบบ เพราะกระทบต่อการดำเนินชีวิต และพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่สันติสุขที่ไม่เคยมีเหตุการณ์ความรุนแรง ที่ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 3 บ้านท่าล้อ ต.สะพานไม้แก่น  อ.จะนะ จ.สงขลา

     นายมัสดี อาลีดีมัน กำนันตำบลสะพานไม้แก่น ประธานสภาสันติสุขตำบล กล่าวว่า ตำบลสะพานไม้แก่น ประกอบด้วย 8 หมู่บ้าน ประชาชนอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมทั้งไทยพุทธและไทยมุสลิม  จากสถานการณ์ที่เกิด กระทบต่อความรู้สึก ของประชาชนเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งตลอดที่ผ่านมาทุกคนในหมู่บ้านให้ความร่วมมือช่วยเหลือดูแล พัฒนาชุมชนเป็นอย่างดี ซึ่งไม่มีใครเห็นด้วยกับความรุนแรงที่เกิดขึ้น ที่มีกลุ่มผู้ไม่หวังดีมากระทำกับพื้นที่ของตน และพยายามสร้างความหวาดระแวง และพุ่งเป้าทำลายสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็งของพื้นที่นี้ จากการเปิดเวทีสภาสันติสุขตำบลเฉพาะกิจขึ้นวันนี้ ก็เพื่อต้องการให้ชาวบ้านทุกคนได้ออกมาช่วยกันหาแนวทางในการสร้างความเชื่อมั่น และดูแลพื้นที่ร่วมกันเพื่อทำให้ชุมชนกลับมาเข้มแข็ง

     ด้าน พลตรีศานติ  ศกุนตนาค ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา กล่าวว่า วันนี้ได้มาร่วมพูดคุย สร้างความเข้าใจ เรียกขวัญกำลังใจให้กับชาวบ้าน ในสภาสันติสุขตำบล โดยเฉพาะความคืบหน้าของคดี ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เร่งติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเต็มที่ ขอให้ทุกคนได้มั่นใจในการดำเนินชีวิตประจำวัน ส่วนป้อม ชรบ.ที่เสียหายจะเร่งปรับปรุงให้กลับมาใช้งานให้ได้โดยเร็ว  พร้อมขอความร่วมมือให้ทุกคนช่วยกัน ดูแล รักษา  สอดส่อง ในพื้นที่ คอยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ หากพบบุคคลแปลกหน้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

     นางเจะสะยา  ดือราแม ชาวบ้านหมู่ 3 ต.สะพานไม้แก่น  กล่าวว่า ในพื้นที่ไม่เคยมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมาก่อน ทุกคนอยู่ร่วมกันฉันท์พี่น้อง การกระทำของผู้ไม่หวังดีกับหมู่บ้านทำให้เกิดความหวาดระแวง และส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน แต่เมื่อมีเหตุเช่นนี้เกิดขึ้น ทุกคนในหมู่บ้านก็พร้อมจะช่วยเหลือดูแล และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สร้างความเข้มแข็งและเรียกความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา

     นอกจากนี้ที่ประชุมสภาสันติสุขตำบล ยังได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับมาตรการป้องกันโควิด-19 ในพื้นที่ ซึ่งได้รับความราวมมือจากประชาชน โดยผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา ได้ฝากให้สมาชิกสภาสันติสุข ได้ช่วยกันเฝ้าระวังสอดส่องดูแลกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่อาจแอบลักลอบหลบหนี หลุดเข้าก็ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ มาซึ่งขณะนี้จับกุมได้แล้วกว่า 285 คน กำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ปกครอง ประสานการทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี ขอให้มั่นใจในมาตราการที่ได้ดำเนินการมาโดยตลอด

หน่วยเฉพาะกิจสงขลา

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า