หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ร่วมกับ สภ.โคกโพธิ์ คุมตัวแนวร่วมทำแผนประกอบคำรับสารภาพขโมยรถจักรยานยนต์เตรียมก่อเหตุ

1155

     วันนี้ (3 ธันวาคม 2563) เวลา 10.00 น. หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43  พันเอก หาญพล  เพชรม่วง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 พร้อมด้วย พันตำรวจเอก จำลอง  เล็กน้อย ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรโคกโพธิ์ นำชุดเจ้าหน้าที่จับกุม นำตัวนายคฑา โสะจะ ผู้ต้องหาตามหมายจับ ป.วิอาญา และหมายจับตาม พรก.ฉุกเฉิน ในข้อหาร่วมกับพวกอีก 3 คน ขโมยรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ 110 ไอ ป้ายทะเบียน 1 กข 3634 ปัตตานี ที่จอดไว้บริเวณหน้าร้านพี่จ้าวคาราโอเกะ ริมถนนสาย 42 บ้านตะเคียนทอง ตำบลโคกโพธิ์ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยจุดแรก เป็นจุดร้านอาหารหน้าสถานีรถไฟโคกโพธิ์ ซึ่งเป็นสถานที่ ที่นายคฑา โสะจะ พร้อมกับพวก อีก 3 คน ประกอบด้วย นายฮัมดีร์  บาราเห็ม, นายเปาซี  สนิ และ นายบาซอรี  เจะแห ได้รวมตัวและเตรียมการนัดหมายในการหารถที่จะขโมย จากนั้น จึงได้ออกจากร้าน และนั่งรถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คันออกไป เพื่อตระเวนหารถ โดยนายคฑา ฯ ได้นั่งซ้อนท้าย นายบาซอรี จนกระทั่งมาถึงด้านหน้าร้านพี่จ้าวคาราโอเกะ ซึ่งเป็นจุดที่ 2 ในการทำแผน กลุ่มคนร้ายจึงได้เห็นรถจักรยานยนต์เป้าหมาย โดยพบว่ามีกุญแจคาไว้อยู่ที่รถ จึงได้เลี้ยวเข้าไปด้านหน้าร้านดังกล่าว ก่อนที่ นายเปาซี  สนิ จะเดินไปยังรถเป้าหมาย และขับรถหลบหนีไป

     สำหรับการจับกุมนายคฑา โสะจะ ในครั้งนี้ เกิดขึ้นขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ หน่วยเฉพาะกิจสงขลา 40 ทำการลาดตะเวน พบบุคคลชายต้องสงสัย บริเวณพื้นที่สวนยางพารา บ้านควนหรัน หมู่ที่ 2 ตำบลเปียน อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2563  จึงเข้าไปตรวจสอบ พบว่า เป็นนายคฑา โสะจะ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมาย ป.วิอาญา และหมาย พรก.จึงได้ควบคุมตัว จากการซักถามให้การรับสารภาพว่าตนเองเป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ 4 อำเภอจังหวัดสงขลา และยอมรับสารภาพว่า เป็น 1 ในผู้ต้องหาขโมยรถจักรยานยนต์หน้าร้านคาราโอะเกะ เพื่อนำรถจักรยานยนต์ดังกล่าว มอบให้กับกลุ่มแนวร่วม เพื่อใช้ในการก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่

     สำหรับในคดีนี้ ทางเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมกลุ่มคนร้ายได้ 3 ราย ประกอบด้วย นายฮัมดีร์  บาราเห็ม ถูกศาลอุทธรณ์ภาค 9 ตัดสินจำคุกเป็นเวลา 2 ปี 8 เดือน , นายเปาซี  สนิ อยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน และ นายคฑา โสะจะ ถูกควบคุมตัวทำแผนประกอบคำรับสารภาพ และยังอยู่ระหว่างการหลบหนี 2 ราย คือ นายบาซอรี  เจะแห และ นายอับดุล  สอเหร็ม ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่43

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า