กอ.รมน.ภาค 4 สน. ต้อนรับคณะกรรมาธิการความมั่งคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนฯพร้อมหารือแนวทางด้านความมั่นคง ยืนยันการพูดคุยคือหนทางที่ดีที่สุดในการทำงานร่วมกัน

47

           วันนี้ (27 เมษายน 2567) เวลา 16.00 น. ที่ ห้องประชุม (1) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมด้วย พลตรี ไพศาล  หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ให้การต้อนรับ นายรังสิมันต์  โรม ประธานคณะกรรมาธิการความมั่งคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทยยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคง ตลอดจนกระบวนการสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคในการดําเนินการ ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อการขับเคลื่อนแนวนโยบายในการดําเนินการดังกล่าวให้เกิดผลสําเร็จ โดยมี ผู้แทนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ

          ในการนี้ทางคณะฯ ได้ร่วมรับฟังการบรรยายสรุปงานด้านความมั่นคงและด้านการพัฒนาในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความมั่นคงในพื้นที่ รวมถึงติดตามผลการดำเนินงานและกระบวนการสันติภาพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยบรรยากาศประชุมเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ มีข้อเสนอแนะ ความต้องการที่สะท้อนความคิดเห็นหารือให้ได้ข้อสรุป ที่ตอบโจทย์ต่อบริบทสถานการณ์ในพื้นที่ด้วยสันติวิธี เพื่อคืนความสงบสุข ท่ามกลางความหลากหลายทางพหุวัฒนธรรม ด้วยการเปิดใจและความไว้วางใจ

      

           โอกาสนี้ นายรังสิมันต์  โรม ประธานคณะฯ กล่าวว่า แนวทางสถานการณ์ ตลอดจนข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็นต่าง ๆ ในวันนี้เป็นการรวบรวมเพื่อนำไปปรับแก้ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศและพี่น้องประชาชนมากที่สุด จากที่ได้มีการพูดคุยเราได้รับข้อมูลที่ตรงไปตรงมา และในฐานะของกรรมาธิการความมั่นคงเราต้องเข้าถึงข้อมูลในทุกรูปแบบ และการได้รับฟังจากผู้ปฏิบัติโดยตรงเป็นสิ่งสำคัญที่กรรมาธิการความมั่นคงจะต้องทำความเข้าใจ อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าในช่วงที่ผ่านมามีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นและนำมาซึ่งความสูญเสีย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งความสูญเสียดังกล่าวเป็นสิ่งที่พวกเราในฐานะกรรมาธิการความมั่นคงไม่อยากให้เกิดขึ้น จึงขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคนในการปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาตามกฏหมาย เพื่อนำมาซึ่งสันติสุข พวกเราในฐานะของกรรมาธิการฯ พร้อมเป็นสะพานเชื่อมที่จะทำให้ภารกิจสำเร็จลุล่วงนำสันติสุขกลับคืนสู่พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในเร็ววัน และแน่นอนว่าเราเองในฐานะฝ่ายการเมืองไม่มีทางที่จะมีมุมมองที่เห็นด้วยกับการก่อเหตุรุนแรง แต่เราเชื่อว่าการพูดคุยคือหนทางที่ดีที่สุดในการที่จะนำมาซึ่งการทำงานร่วมกัน และเราขอยืนยันว่า เราทุกฝ่ายต่างแสวงหาความสงบสุข บนพื้นฐานความหลากหลายของสังคมพหุวัฒนธรรม เพราะสิ่งเหล่านี้ คือจุดแข็งและจุดขายของประเทศไทย และเชื่อว่า แม้เราจะแตกต่าง ทั้งความเชื่อ การแต่งกาย หรือภาษา สิ่งเดียวที่จะทำให้เราอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข คือการหันหน้าพูดคุยกันด้วยความจริงใจ เจรจาหาทางออกร่วมกัน เกิดความไว้วางใจต่อกัน เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน นั้นคือ ความสงบสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

          ด้าน พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ระบุว่า ในฐานะหน่วยงานความมั่นคง และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยังคงเดินหน้าและขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยใช้แนวทางสันติวิธี ยืนยันว่า การแก้ไขปัญหาโดยใช้ความรุนแรงตอบโต้ ไม่ใช่หนทางของการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน หนทางเดียวในการจะนำสันติสุขกลับคืนมา คือการหันหน้าพูดคุยกันด้วยความจริงใจ ด้วยสันติวิธี ควบคู่กับการดำเนินการบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มคนที่ใช้ความรุนแรง เพราะสิ่งเหล่านี้จะนำมาซึ่งสันติสุขและความสงบสุข ให้เกิดเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมในระดับพื้นที่ ต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า