องคมนตรี ลงพื้นที่เยี่ยมให้กําลังใจเจ้าหน้าที่ และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

70

          เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 08.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก ไพบูลย์  คุ้มฉายา องคมนตรี เดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงกรณีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต บริเวณโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ตำบลพร่อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ณ ที่ว่าการอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส และเชิญสิ่งของพระราชทาน จำนวน 30 ชุด มอบให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ได้รับผลกระทบฯ โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล  โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ตลอดจนข้าราชการให้การต้อนรับ

          จากนั้น เวลา 08.45 น. เดินทางปฏิบัติภารกิจเยี่ยมให้กำลัง พร้อมเชิญสิ่งของพระราชทาน ประกอบด้วย หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 อำเภอเจาะไอร้อง จำนวน 50 ชุด , กองร้อยทหารพรานที่ 4613 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส จำนวน 50 ชุด เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่

          หลังจากนั้น เวลา 10.45 น. พลเอก ไพบูลย์  คุ้มฉายา องคมนตรี เดินทางไปปฏิบัติภารกิจเยี่ยมและให้กำลัง เจ้าหน้าที่ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลบ้านแหร อำเภอธารโต จังหวัดยะลา เพื่อพระราชทานสิ่งของมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ จำนวน 30 ชุด พร้อมพูดคุยให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ จากกรณีเหตุการณ์เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567 คนร้ายลอบยิงรถยนต์กระบะทุ้มเกราะของสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนชุดคุ้มครองตำบลบ้านแหร โดยมี พลตรี กรกฎ  ภู่โชติรองผู้อำนวยรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, นายอำพล  พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา, ผู้บัญชาการกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้, พลตรี นิติ  ติณสูลานนท์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา, รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา, ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44, นายอำเภอธารโต ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ และกำลังพลให้การต้อนรับ

          ในเวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุม 1 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี  องคมนตรี และคณะฯ ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ภาพรวมในปัจจุบันกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงยังคงพยายามก่อเหตุสร้างสถานการณ์ โดยมุ่งหวังต่อเจ้าหน้าที่รัฐเป็นหลัก รวมถึงก่อเหตุก่อกวนในพื้นที่หวังทำลายระบบเศรษฐกิจสาธารณูปโภค เพื่อแสดงศักยภาพความมีตัวตนของกลุ่มขบวนการ และลดความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่รัฐ ตามที่ได้ปรากฏข่าวอย่างต่อเนื่อง โดยมี พลตรี กรกฎ  ภู่โชติ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, พันตำรวจโท วรรณพงษ์  คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ร่วมให้การต้อนรับและรายงานสถานการณ์ในพื้นที่

          ต่อมา เวลา 14.45 น. เดินทางต่อไปยังกองร้อยทหารพรานที่ 4402  อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี เพื่อเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 มีนาคม และ 5-6 เมษายน 2567 พร้อมเชิญสิ่งของพระราชทาน จำนวน 50 ชุด มอบให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ได้รับผลกระทบฯ อีกด้วย ก่อนเดินทางไปยังโรงพยาบาลปัตตานี เชิญสิ่งของพระราชทานมอบให้แก่ผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 จำนวน 2 ชุด ประกอบด้วย สิบเอก ธีรพงษ์  เพชรโชติ และอาสาสมัครทหารพราน ปิยพงษ์  ทวีทรัพย์ใหม่

          และเวลา 17.00 น. เดินทางไปยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ พร้อมเชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม และ 6-7 เมษายน 2567 จำนวน 6 ชุด ประกอบด้วย อาสาสมัครทหารพราน เจ๊ะมาดี  เจะแล , สิบโท อดิศัย  สุขศิริวัฒน์ , อาสาสมัครทหารพราน เปาซี  เจ๊ะเต๊ะ , อาสาสมัครทหารพราน อนันต์  บือราเฮง , อาสาสมัครทหารพราน มะกอเส  อีมา และ จ่าสิบเอก ศักดิ์รพี  เพชรเรือนทอง

          โอกาสนี้ พลเอก ไพบูลย์  คุ้มฉายา องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี มายังเจ้าหน้าที่ทุกนาย และ ราษฎรในพื้นที่ทุกคน ซึ่งทั้งสองพระองค์ทรงติดตามสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มาโดยตลอด โดยเฉพาะเมื่อมีเหตุการณ์ความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน ทรงห่วงใยและทรงให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ อีกทั้งทรงขอบใจและให้กำลังใจถึงทุกคน ครอบครัวกำลังพล ข้าราชการและประชาชน ทรงรับสั่งถึงการปฏิบัติงานด้านความมั่นคงของเจ้าหน้าที่ต้องมีแผนการทำงานรัดกุม และนำความผิดพลาดมาเป็นบทเรียน แก้ไขให้ดียิ่งขึ้น เพื่อทบทวนการทำงานให้มีความรอบคอบ ไม่ประมาท และทรงรับสั่งสิ่งใดที่ประสงค์ขอพระราชทานให้แจ้งผ่านหน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องจะทรงพระราชทานความช่วยเหลืออย่างดีที่สุด ก่อนร่วมติดตามความคืบหน้า การดำเนินงานโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้  พร้อมติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างและขยายอาคาร สถานศึกษาและหลักสูตรเพิ่มเติม เพื่อรองรับจำนวนผู้เรียนที่เพิ่มขึ้น ในเวลา 14.00 น. โดยจะดำเนินการรับสมัครนักเรียนใหม่ รุ่นที่ 14/2567 ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ที่สนใจเข้ารับการศึกษาเพิ่มมากขึ้น  ตลอดจนติดตามการมีงานทำของศิษย์พระดาบส รุ่นที่ 13/2566 ภาพรวมมีสถานประกอบการรับเข้าทำงานแล้ว 87% ประกอบด้วยช่างซ่อมรถจักรยานยนต์, ช่างซ่อมรถยนต์, ช่างสีรถยนต์, ช่างไฟฟ้าและช่างเชื่อม ขณะผู้ที่สำเร็จการศึกษาแล้ว แต่ยังไม่มีสถานประกอบการรับเข้าทำงานอยู่ที่ 13%  อีกทั้งร่วมหารือ แก้ไขปัญหาข้อขัดข้องต่างๆ พร้อมมอบแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป โดยมีคณะกรรมการบริหารโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้และส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า