รอง มทภ.4 ต้อนรับ ออท.ออสเตรเลีย/ไทย เข้าพบหารือส่งเสริมความสัมพันธ์ พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นการแก้ไขปัญหา จชต. ร่วมกัน  

62

          วันนี้ (20 มีนาคม 2567) เวลา 10.00 น. ที่ห้องรับรอง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และคณะฯ ให้การต้อนรับ ดร.แองเจลา แมคโดนัลด์ (Dr. Angela Macdonald) เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย และคณะฯ เข้าพบเพื่อหารือและรับทราบสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อแสวงหาความร่วมมือระหว่างกัน โดยมี ผู้บังคับบัญชาของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ

          ดร.แองเจลา แมคโดนัลด์ กล่าวว่า ขอขอบคุณสำหรับการต้อนรับและการลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในครั้งนี้เพื่อรับทราบถึงสถานการณ์ แนวทางการแก้ปัญหา ภารกิจการดำเนินงานของฝ่ายความมั่นคงในการแก้ไขปัญหาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อการรักษาความปลอดภัยแก่พี่น้องประชาชน และการได้เข้าพบปะเป็นโอกาสที่ดีจะได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนซึ่งพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ที่มีความท้าทายเป็นพิเศษ จากการเดินทางลงพื้นที่ได้เห็นวิถีชีวิตของประชาชน ได้เห็นความสวยงามของที่นี่ ซึ่งการสร้างความเข้าใจมีความสำคัญและสร้างความไว้วางใจของเจ้าหน้าที่ต่อประชาชนจะนำไปสู่การลดเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ได้  และวันนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญในการต่อยอดความร่วมมือทั้งสองประเทศเพิ่มเติม  ทางเอกอัครราชทูตออสเตรเลียขอชื่นชมทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ที่ดำเนินงานด้านความมั่นคงและงานด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเสริมสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืนในพื้นที่เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ ทางออสเตรเลียยินดีที่จะร่วมมือกันสร้างความเข้าใจต่อสถานการณ์ที่ดีขึ้น

          ด้าน พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยินดีต้อนรับทางคณะเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ที่มาเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะได้ประชาสัมพันธ์ถึงสถานการณ์ในพื้นที่ ในส่วนภารกิจการรักษาความปลอดภัยแก่พี่น้องประชาชนนั้น มีทั้งฝ่ายทหาร ตำรวจและพลเรือน ปฏิบัติภารกิจควบคู่กับงานด้านความมั่นคงและด้านการพัฒนา ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงราชการที่ 9 โดยยึดหลักการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน รวมไปถึงผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ในการร่วมกันทำหมู่บ้านให้เข้มแข็งภายใต้ฮูกุมปากัต (ธรรมนูญหมู่บ้าน 9 ดี) สำหรับในส่วนของสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่นั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง ด้วยสันติวิธี และสร้างการรับรู้ สร้างการพัฒนามาแก้ไขปัญหากับกลุ่มผู้เห็นต่าง และเจ้าหน้าที่เองจะไม่สร้างเขื่อนไขในพื้นที่ รวมทั้งปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้าใจถึงสังคมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่ รวมถึงทั้ง 2 ประเทศเรามีความสัมพันธ์ที่ดีมาอย่างยาวนาน ทางเราพร้อมที่จะจับมือและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีอย่างต่อเนื่องต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า