กองทัพบกมาเลเซียต้อนรับอย่างอบอุ่น ในโอกาสเข้าเยี่ยมพบปะสร้างสัมพันธภาพชายแดนไทย-มาเลเซีย

128

          เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2567 ที่ พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค มทภ.4/ประธาน กชภ.ฝ่ายไทย พร้อมด้วย พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รอง มทภ.4,พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.พล.ร.15 เดินทางเยี่ยมคำนับ ผู้บังคับบัญชาระดับสูงแห่งกองกำลังกองทัพบกประเทศมาเลเซีย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพของทั้งสองประเทศให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ได้ถือโอกาสแสดงความยินดี ที่ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของมาเลเซียหลายท่านได้รับการโปรดเกล้าฯ พระราชทานยศและเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น ได้แก่ พล.อ. Tan Sri Dato’Seri Mohammad bin Ab Rahman ผบ.สส.มซ.,พล.อ. Tan Sri Datuk Muhammad Hafizuddeain bin jantan ผบ.ทบ.มซ ,รอง ผบ.ทบ.มซ.,เจ้ากรมข่าวทหารมาเลเซีย, รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยป้องกันประเทศมาเลเซีย และ ผู้บัญชาการกองกำลังกองทัพบกสนามมาเลเซีย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ก่อนรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันระหว่างผู้บังคับบัญชาระดับสูงของทั้ง 2 ประเทศอย่างอบอุ่น

          ในการพบปะอย่างเป็นทางการครั้งนี้ ได้หารือถึงข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือชายแดน ที่จะทำให้กองทัพภาคที่ 4 ของกองทัพบกไทย และกองกำลังกองทัพบกสนามภาคตะวันตก มาเลเซียมีการทำงานกันอย่างใกล้ชิด โดยผ่านคณะทำงาน ทั้ง 6 คณะที่มีความสำคัญในระดับเท่า ๆ กัน โดยเฉพาะกิจกรรมทวิภาคีต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดบนพื้นฐานของความไว้วางใจ และ ผลประโยชน์ร่วมกัน

          ซึ่งปัจจุบันความสัมพันธ์ระหว่าง ทบ.ไทย กับ ทบ.มาเลเซีย นั้น ได้ดำเนินความร่วมมือภายใต้กลไกต่าง ๆ ที่มีอยู่ เป็นกรอบความร่วมมือในการดำเนินการตามภารกิจ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านความมั่นคง ความร่วมมือตามแนวชายแดน การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ตลอดจนกิจกรรมทวิภาคีต่าง ๆ เรื่อยมา ทำให้ทั้งสองฝ่ายทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่ได้เป็นผลดี เป็นผลให้ที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ทางการทหารกับประเทศมาเลเซียในระดับพื้นที่ มีความแนบแน่น ไม่มีเหตุกระทบกระทั่ง เป็นมิตรประเทศที่ดีระหว่างกันตลอดมา

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า